Khởi công xây dựng cầu Bạch Đằng

Chia sẻ

Kinhtedothi - Sáng 25/1, tại trụ P21, Km22+700, đầu sông Bạch Đằng, xã Liên Vị, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã phát lện khởi công Dự án cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến nối với đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, dài 5,4 km, với tổng vốn đầu tư hơn 7.600 tỉ đồng.

Trong đó, cầu Bạch Đằng dài hơn 3km với 4 làn xe, nhịp thông thuyền 250m, có chiều cao thông thuyền cho tàu 2 vạn tấn.

Đây là hợp phần 2 của Dự án đường cao tốc Hạ Long – Hải Phòng dài 25km, trong đó hợp phần một là đoạn đường cao tốc từ phường Đại Yên, Hạ Long đến cầu Bạch Đằng dài 19,8km, tổng mức đầu tư 6.400 tỉ bằng nguồn vốn đầu tư ngân sách của tỉnh Quảng Ninh đã được Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát lệnh khởi công xây dựng vào ngày 13.9.2014.

Dự án cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến nối với đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng được đầu tư theo hình thức BOT, do một liên danh nhà đầu tư có năng lực thực hiện, gồm: Cienco1 – Phúc Lộc – Cái Mép – Cường Thịnh Thi – Công Thành – Phương Thành – Trung Nam group - Tập đoàn SE (Nhật Bản). Dự kiến, dự án sẽ hoàn thành đồng bộ với tuyến đường cao tốc Hạ Long – Hải Phòng vào tháng 12.2016.

 
Quang cảnh buổi lễ khởi công.
Quang cảnh buổi lễ khởi công.
Đây thuộc những dự án lớn đầu tiên của Việt Nam được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tin tưởng giao cho địa phương làm chủ đầu tư và chủ động bố trí vốn thi công.

Theo ông Nguyễn Văn Đọc – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh – Dự án đường cao tốc Hạ Long – Hải Phòng và Dự án cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến cùng hoàn thành có ý nghĩa to lớn, không những về giao thông đường bộ, đường không, đường thủy mà còn có ý nghĩa liên kết kinh tế vùng động lực phía Bắc, Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh, liên kết chuỗi đô thị phát triển năng động: Hạ Long, Quảng Yên, Hải Phòng, Hải Dương, Hà Nội và các Khu công nghiệp quan trọng phía Bắc; không những có ý nghĩa quan trọng về phát triển kinh tế mà còn có ý nghĩa rất quan trọng trong công tác quốc phòng – an ninh vùng Đông Bắc của Tổ quốc.

“Dự án hoàn thành giảm cự ly và rút ngắn thời gian từ Quảng Ninh đi Hà Nội từ 180km còn 120km, thời gian còn khoảng 1,5 giờ so với trước đây 3,5 giờ; giảm đoạn đường từ Quảng Ninh sang Cảng Hải Phòng từ 75km xuống còn 25km; thuận lợi giao thông đường bộ, phát huy Sân bay Cát Bi và phân tải cho Cảng Lạch Huyện, Cảng Đình Vũ – Hải Phòng. Đồng thời tạo điều thuận lợi cho các tour du lịch hấp dẫn các Tỉnh phía Bắc đến với Di sản – Kỳ quan thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long” – ông Đọc cho biết.

Được biết, trong quá trình chuẩn bị đầu tư triển khai dự án, đã có rất nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước quan tâm tới Quảng Ninh và đã đầu tư các dự án lớn về sản xuất kinh doanh, du lịch tại Quảng Ninh đón bắt khi tuyến đường cao tốc Hạ Long – Hải Phòng hoàn thành.

Tỉnh Quảng Ninh trong nhiều năm qua luôn được Trung ương đặc biệt quan tâm hỗ trợ trong phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có hỗ trợ đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh. Nhiều dự án, công trình giao thông quan trọng đã được hoàn thành đưa vào sử dụng, phát huy hiệu quả sau đầu tư như: Cầu Bãi Cháy, Quốc lộ 18A đoạn Mông Dương - Móng Cái, Quốc lộ 18C, nâng cấp Quốc lộ 18A đoạn Hạ Long - Uông Bí, các tuyến đường ra cửa khẩu biên giới.

Vừa qua  tỉnh Quảng Ninh đã khởi công cầu Bắc Luân II và quốc lộ 18A đoạn Uông Bí - Bắc Ninh, đang kêu gọi, xúc tiến đầu tư Cảng hàng không Vân Đồn, đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn - Móng Cái, nâng cấp tuyến quốc lộ 18A đoạn Hạ Long – Mông Dương theo hình thức BOT, PPP từng bước đáp ứng được yêu cầu phát triển chung của Tỉnh Quảng Ninh.