Khơi dậy đam mê làm khoa học trong thế hệ măng non Thủ đô

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ nhiều năm nay, Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng toàn quốc đã được TP Hà Nội tổ chức triển khai nhằm khơi dậy tiềm năng và phát huy khả năng tư duy sáng tạo của thế hệ măng non Thủ đô.

Sau 5 năm triển khai, Cuộc thi đã thu nhận được hơn 3.500 bài dự thi của hàng ngàn nhà sáng tạo trẻ, đam mê khoa học qua đó giúp các em xây dựng ước mơ khoa học trong tương lai.
Ông Phạm Trung Chính - Phó Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội, Trưởng Ban Tổ chức cuộc thi trao giải đặc biệt cho nhóm học sinh lớp 9B, trường THCS Trưng Vương.
Ông Phạm Trung Chính - Phó Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội, Trưởng Ban Tổ chức cuộc thi trao giải đặc biệt cho nhóm học sinh lớp 9B, trường THCS Trưng Vương.
Năm 2015, Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên và nhi đồng toàn quốc lần thứ XI trong thanh thiếu niên nhi đồng TP Hà Nội được triển khai sôi nổi và rộng rãi trên khắp các trường Tiểu học, THPT. Trong quá trình tổ chức cuộc thi, Sở Khoa học và Công nghệ Sở phối hợp với Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật thành phố, Sở Giáo dục và Đào tạo, Thành Đoàn TP đưa ra kế hoạch triển khai cụ thể, phối hợp với Ban chỉ đạo “Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng toàn quốc” lấy thông tin gửi tới các trường, các em học sinh.
Sau phát động, Ban tổ chức đã nhận được 889 sản phẩm dự thi. Các đề tài dự thi bao gồm 5 lĩnh vực: Đồ dùng dành cho học tập; Phần mềm tin học; Sản phẩm thân thiện môi trường; Các dụng cụ sinh hoạt gia đình và đồ chơi trẻ em; Bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế.

Qua vòng sơ khảo, Ban tổ chức đã chọn được 177 đề tài xét giải cấp TP. Dựa trên đánh giá của Ban Giám khảo, Ban tổ chức đã trao giải thưởng cho 51 mô hình, đề tài xuất sắc, trong đó có: 1 giải đặc biệt cho nhóm học sinh lớp 9 trường THCS Trưng Vương, Hoàn Kiếm với đề tài “Cấu trúc không gian và mô phỏng quá trình tự sao của ADN”. Đây là một đề tài được đánh giá có nghiên cứu chuyên sâu, sáng tạo và có khả năng ứng dụng cao. Ngoài ra, 5 giải nhất, 5 giải Nhì, 10 giải Ba, 30 giải Khuyến khích đều có ý tưởng sáng tạo, khả năng áp dụng trong thực tế. 

Ban tổ chức cũng đã lựa chọn được gần 50 sản phẩm, mô hình đề tài, phần mềm để đại diện cho Sáng tạo trẻ Thủ đô tham gia tranh tài tại Cuộc thi Sáng tạo trẻ quy mô toàn quốc và 15 sản phẩm, mô hình đã đoạt giải.

Đặc biệt, sự sáng tạo không phụ thuộc lứa tuổi, trong những điều kiện hoàn cảnh khác nhau, mọi người đều có thể tham gia hoạt động sáng tạo, từ những vấn để nhỏ, những ý tưởng, cho đến những điều phức tạp.

Cuộc thi năm nay tiếp tục chứng minh sức sáng tạo không giới hạn của các em ở mọi lứa tuổi. Nhiều học sinh các trường Tiểu học đã nộp sản phẩm dự thi, đặc biệt có em mới chỉ học lớp 1, lớp 2. Trong đó có nhiều học sinh thể hiện khả năng lập trình phần mềm tin học có chất lượng, thể hiện sự nghiên cứu chuyên sâu.

Theo đánh giá của ông Đoàn Châu Long, thành viên Ban giám khảo cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên Thủ đô, những mô hình, sản phẩm đoạt giải năm nay tuy vẫn còn khiêm tốn so với tiềm năng của các em nhưng đã thực sự có sức sống, phản ánh sự phát triển của khoa học kỹ thuật từ thực tiễn trong học tập, sản xuất và đời sống hàng ngày. Nhiều mô hình sản phẩm có giá trị kinh tế - xã hội được ứng dụng rộng rãi trong giảng dạy, học tập trong các nhà trường, đời sống hàng ngày. Các mô hình, sản phẩm đoạt giải thực sự là niềm tự hào của các nhà sáng tạo trẻ Thành phố. 

Việc duy trì tổ chức thành công cuộc thi mang lại rất nhiều ý nghĩa. Trước hết nó tiếp tục thắp sáng ước mơ hoài bão về khoa học của các em thiếu niên nhi đồng, sau nữa đây còn là một hoạt động để phát triển tri thức, nhân cách, phục vụ cuộc sống và trang bị cho các em những hành trang quý giá để bước vào cuộc sống sau này một cách vững chãi và tự tin.

Cuộc thi cũng thể hiện sự quan tâm đến chủ nhân tương lai đất nước, của tất cả các cấp, các ngành. Từ lãnh đạo Thành phố đến các sở, ban ngành, gia đình, nhà trường và xã hội đều tạo điều kiện tối đa để thế hệ măng non phát triển. Cuộc thi đã và đang trở thành sân chơi bổ ích cho các em thanh thiếu niên nhi đồng Thủ đô, giúp các em trau dồi kiến thức, kỹ năng sáng tạo, nuôi dưỡng giấc mơ, hoài bão của các em trở thành các nhà khoa học, nhà sáng chế trong tương lai.