Khơi dậy sức mạnh nội sinh, nhân lên giá trị Việt

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Khoa học xã hội và nhân văn trực tiếp góp phần phát huy, phát triển văn hóa và con người, những yếu tố sâu xa làm nên sức sống, sức mạnh, tương lai của một quốc gia, một dân tộc.

Tại lễ kỷ niệm 70 năm truyền thống và 20 năm thành lập Đại học Khoa học và Xã hội nhân văn (KHXH&NV, ĐHQG Hà Nội), sáng 6/10, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định: Sắc lệnh số 45 thành lập Ban Đại học Văn khoa, do Chủ tịch Hồ Chí Minh ký ngày 10/10/1945, thể hiện tầm nhìn chiến lược của một lãnh tụ thiên tài, một nhà văn hóa kiệt xuất về vai trò, sứ mệnh của KHXH&NV đối với sự nghiệp cách mạng.

Nhìn lại quá trình phát triển 70 năm, Đại học Văn khoa - và sau này là Đại học Tổng hợp, Đại học KHXH&NV- đã không ngừng phấn đấu vươn lên trở thành một trung tâm đào tạo, nghiên cứu hàng đầu đất nước về lĩnh vực KHXH&NV.
Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho Đại học KHXH&NV.
Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho Đại học KHXH&NV.
GS.TS Nguyễn Văn Khánh, Hiệu trưởng Đại học KHXH&NV cho biết nhà trường đã đào tạo hàng vạn cử nhân, hàng nghìn thạc sĩ và tiến sĩ, trong đó đã đào tạo Tiếng Việt và chuyên môn cho trên 5.000 lưu học sinh nước ngoài.

Hiện, trường có 24 ngành đào tạo bậc đại học, 6 chương trình đào tạo chất lượng cao, khoảng 130 chương trình đào tạo bằng kép, thu hút hàng nghìn sinh viên theo học, với 351/370 giảng viên có trình độ sau đại học.

Toàn trường có 10 nhà giáo được tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh; 16 nhà giáo được tặng Giải thưởng Nhà nước về khoa học, công nghệ, là bằng chứng cụ thể cho vị trí tiên phong và thành tích xuất sắc trong hoạt động nghiên cứu khoa học. 

Trong số các sinh viên từng học tập ở trường, nhiều người đã trở thành các nhà khoa học, nhà giáo, nhà hoạt động chính trị, xã hội, nhà quản lý nổi tiếng.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá nhiều công trình nghiên cứu của các chuyên gia, các nhà khoa học đã khơi dậy truyền thống yêu nước nồng nàn, tinh thần đấu tranh anh dũng; đã làm sáng tỏ, bồi đắp bản sắc văn hóa của dân tộc; đã cung cấp những sở cứ khoa học, xác thực về chủ quyền lãnh thổ quốc gia; đã kiến giải về vị thế đất nước, mối bang giao với các quốc gia, với các tổ chức khu vực và thế giới; đã góp phần phát triển nền khoa học xã hội và nhân văn nói riêng cũng như nền khoa học, nền giáo dục và sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc nói chung.

Đó là những thành tích nổi bật mà các thế hệ nhà giáo, nhà khoa học, cán bộ, viên chức, nghiên cứu sinh, học viên, sinh viên của Đại học KHXH&NV trong suốt chặng đường phát triển đầy khó khăn, thách thức, nhưng cũng rất đỗi vinh quang và đáng tự hào.

Đề cập đến những thời cơ, vận hội to lớn đan xen với khó khăn, thách thức gay gắt trong giai đoạn phát triển hiện nay, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh để xây dựng và bảo vệ thành công Tổ quốc Việt Nam hòa bình, độc lập, thống nhất, dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh thì nhất định phải xây dựng con người Việt Nam trí tuệ, nhân ái, có lòng tự hào, tự tôn dân tộc và ý thức công dân toàn cầu.

Trong đó, các thầy cô giáo, nhà khoa học, các sinh viên xã hội và nhân văn có sứ mệnh là những người tiên phong trong động viên thế hệ trẻ, động viên toàn xã hội phát huy các giá trị văn hóa tốt đẹp, hun đúc tinh thần yêu nước, khơi dậy lòng tự tôn dân tộc, thổi bùng lên ngọn lửa khát vọng, quyết tâm chung sức đồng lòng để đất nước mạnh lên về mọi mặt.

Cùng với đó là góp phần giúp thế giới hiểu biết sâu sắc hơn về đất nước, con người Việt Nam; để những giá trị văn hóa của một Việt Nam anh hùng và văn hiến, của một dân tộc hòa hiếu, tha thiết yêu hòa bình, công lý và luôn phấn đấu vì hòa bình, thịnh vượng, vì lợi ích chung mãi mãi tỏa sáng trong dòng chảy văn minh nhân loại.

Phó Thủ tướng mong muốn các thầy cô giáo, nhà khoa học, các sinh viên xã hội và nhân văn, thông qua hoạt động giảng dạy, nghiên cứu cũng như bằng việc nêu gương trong cuộc sống cần làm cho những giá trị văn hóa thấm sâu, tỏa rộng trong mọi lĩnh vực đời sống, mọi mối quan hệ xã hội; để mọi người, mỗi người đều trân trọng và luôn nỗ lực vươn tới giá trị chân - thiện - mĩ; luôn đấu tranh để chiến thắng cái ác, cái xấu, cái sai trái.   

Cùng với đó, Đại học KHXH&NV cùng với các cơ sở nghiên cứu, đào tạo về khoa học XH&NV trong cả nước cần là những điểm sáng xây dựng con người Việt Nam; trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh; trong quán triệt sâu sắc, vận dụng sáng tạo, thực hiện hiệu quả đường lối, chủ trương của Đảng, của Nhà nước để xây dựng cho được môi trường làm việc thật sự văn hóa và nhân văn - ở đó mọi tài năng, mọi ý tưởng sáng tạo đều được nâng niu, trân trọng và tạo điều kiện tốt nhất để bừng nở.

Theo Phó Thủ tướng, đây là trọng trách rất vẻ vang, rất nặng nề và rất cần có sự hợp tác hiệu quả hơn nữa giữa các cơ quan khoa học lớn, có uy tín, trước hết là trong nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học và trong đề xuất các định hướng nghiên cứu chiến lược, định hướng nghiên cứu chuyên sâu.

Các bộ, ngành trung ương, địa phương cần phối hợp chặt chẽ để xây dựng, ban hành những quyết sách cụ thể về cơ chế, chính sách và trong phân bổ nguồn lực phát triển nhằm hình thành, phát triển hệ thống sáng tạo, phát huy mạnh mẽ hơn nữa nguồn trí lực to lớn của các trường đại học, của ngành khoa học xã hội và nhân văn của Việt Nam.

Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã trao Huân chương Độc lập hạng Nhất cho Đại học KHXH&NV (ĐHQG Hà Nội).

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần