Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Khởi động dự án xây dựng hầm qua núi Cù Hin nối Nha Trang -Cam Lâm

Kinhtedothi - Khánh Hòa đang tiến hành lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án xây dựng hầm qua núi Cù Hin kết nối từ Sông Lô, xã Phước Đồng, TP Nha Trang đến xã Cam Hải Đông, huyện Cam Lâm.

Ngày 22/11, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Khánh Hòa đã có quyết định về việc phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu giai đoạn chuẩn bị dự án xây dựng hầm qua núi Cù Hin kết nối từ Sông Lô, xã Phước Đồng - Nha Trang đến xã Cam Hải Đông - Cam Lâm.

Phương án 1 vị trí tuyến đường xuyên hầm Cù Hin. Ảnh chụp màn hình

Cụ thể, Sở GTVT giao Ban Quản lý bảo trì công trình giao thông Khánh Hòa  chịu trách nhiệm tổ chức lựa chọn nhà thầu thực hiện các gói tư vấn khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đầu tư xây dựng; tư vấn lập E-HSMT, đánh giá E-HSDT gói thầu số 1; tư vấn giám sát khảo sát; tư vấn lập hồ sơ chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng; tư vấn lập báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM); tư vấn thẩm tra báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đầu tư xây dựng.

Liên quan đến dự án nói trên, hồi tháng 7/2024, Sở GTVT đã báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư các dự án. Cụ thể, dự án xây dựng hầm qua núi Cù Hin kết nối từ sông Lô xã Phước Đồng - TP Nha Trang đến xã Cam Hải Đông - huyện Cam Lâm; hình thành thêm tuyến giao thông kết nối từ sân bay Cam Ranh về TP Nha Trang nhằm tránh tuyến chạy sát biển khi đi qua núi Cù Hin thường xuyên bị sạt trượt ảnh hưởng tới an toàn và thông suốt giao thông.

Dự án cũng hướng đến việc rút ngắn tuyến đường Nguyễn Tất Thành phạm vi chạy sát biển (khoảng 10km) phục vụ phát triển các ngành công nghiệp, du lịch, dịch vụ, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh và đảm bảo an ninh quốc phòng.

Một đoạn đường đèo Cù Hin kết nối sân bay Cam Ranh và TP Nha Trang. Ảnh: Trung Nhân.

Vị trí tuyến kết nối cắt qua núi Cù Hin (khu vực bảo tồn giá trị cảnh quan tự nhiên) có cao độ đỉnh khoảng +630m. Cao độ cao nhất khoảng +880m ở khu vực phía Bắc (núi Cù Hin) với độ dốc khá lớn.

Vị trí tuyến phía Đông nằm cạnh đường ven biển Nguyễn Tất Thành trục giao thông chính trong khu vực là tuyến đường quan trọng kết nối cảng hàng không quốc tế Cam Ranh và Nha Trang. Tuyến đường này đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối khu vực nghiên cứu với các khu vực ngoại vi và liên kết vùng.

Theo đó, Sở GTVT đưa ra 3 phương án vị trí tuyến. Cụ thể, phương án 1 có điểm đầu kết nối đường Nguyễn Tất Thành phía Nha Trang. Tổng chiều dài đoạn tuyến làm mới khoảng 5.760m bao gồm 1 hầm có chiều dài 4.280m. Điểm cuối kết nối đường Nguyễn Tất Thành phía Cam Lâm.

Phương án 2 có điểm đầu kết nối đường Nguyễn Tất Thành, tổng chiều dài đoạn tuyến làm mới 5.640m bao gồm 1 hầm có chiều dài 4.880m. Điểm cuối kết nối đường Nguyễn Tất Thành phía Cam Lâm.

Phương án 3 có điểm đầu kết nối đường Nguyễn Tất Thành phía Nha Trang cách điểm quy hoạch về phía Tây 1,5km. Tuy nhiên phương án vị trí tuyến cơ bản phù hợp theo Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Nha Trang đến năm 2040 nhưng có điều chỉnh hướng tuyến để giảm chiều dài hầm và tuyến.

Toàn bộ chiều dài của phương án 3 là 5.980m bao gồm 1 hầm có chiều dài 3.760m. Điểm cuối kết nối đường Vinh Bình - Cù Hin cách điểm cuối tuyến theo quy hoạch 1km.

Đường đèo Cù Hin có nguy cơ sạt lở trong mùa mưa bão. Ảnh: Trung Nhân

Theo Sở GTVT, đối với phương án 1, chi phí xây dựng cao do hầm dài hơn phương án 3 dẫn đến chi phí duy tu và bảo dưỡng lớn. Phương án 2 lại có vị trí cửa hầm phía Bắc gần nút giao Nguyễn Tất Thành; chi phí xây dựng cao nhất do chiều dài hầm dài nhất nên chi phí duy tu và bảo dưỡng lớn.

Riêng phương án 3 đường từ cửa hầm phía Nam đào đắp nhiều, ảnh hưởng công tác rừng, nguy cơ gây sạt lở như đường Nguyễn Tất Thành hiện trạng; không phù hợp quy hoạch và vị trí cuối tuyến kết nối xa trục đường đi sân bay.

Theo đó, Sở GTVT đề xuất phương án lựa chọn phương án 1 để triển khai dự án với tổng vốn đầu tư từ gần 2.600 tỷ đồng đến gần 4.000 tỷ đồng, tùy theo quy mô xây dựng 2 hầm hay 1 hầm cùng 1 hầm lánh nạn.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
CSGT Bình Dương tịch thu xe tự chế không có giấy tờ hợp pháp

CSGT Bình Dương tịch thu xe tự chế không có giấy tờ hợp pháp

23 May, 09:53 AM

Kinhtedothi - Theo thông tin từ Phòng CSGT Công an tỉnh Bình Dương, trong hai ngày 21 và 22/5/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 15 trường hợp xe ba gác, xe tự chế vi phạm các lỗi như không có giấy phép lái xe, không có chứng nhận đăng ký xe, chở hàng cồng kềnh, quá khổ, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Thu nộp phạt giao thông để đầu tư hạ tầng, công nghệ

Thu nộp phạt giao thông để đầu tư hạ tầng, công nghệ

23 May, 05:10 AM

Kinhtedothi - Trao đổi với Kinh tế & Đô thị, Thạc sĩ Quản lý kinh tế Hoàng Thị Thu Phương cho rằng, sở dĩ nhiều ý kiến cho rằng mức phạt vi phạm giao thông quá cao không mang đến hiệu quả tích cực là do chưa hiểu rõ về các khoản chi từ nguồn thu này. Để người dân hiểu và ủng hộ, cần làm rõ việc chi từ nguồn thu nộp phạt giao thông là để tăng cường hiệu quả cho chính công tác bảo đảm trật tự, ATGT.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ