Khởi động VietHome Expo 2016: Ngày hội mua - bán nhà giá trị thật

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với sự góp mặt của gần 600 gian hàng, mà chủ yếu là trong lĩnh vực bất động sản (BĐS), VietHome Expo 2016 đang được kỳ vọng như là “Ngày hội mua – bán nhà giá trị thật” của giới đầu tư, kinh doanh nhà, đất TP Hồ Chí Minh.

Cần chuyên nghiệp hóa thị trường

Nhìn lại thị trường BĐS năm 2015 và quý I/2016 cho thấy, nguồn cung trên thị trường vẫn tiếp tục phát triển mạnh với tỷ lệ hấp thụ khá cao. Các sản phẩm đa dạng và đáp ứng nhu cầu của người mua do các chủ đầu tư cạnh tranh gay gắt về thị phần và người mua ngày càng khó tính, có nhiều lựa chọn.

Ông Trần Văn Thành - Phó Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam cho rằng, những chính sách của Nhà nước liên quan đến lĩnh vực nhà ở và thị trường BĐS đang được điều chỉnh phù hợp với xu thế phát triển ổn định và bền vững. Mức độ quan tâm của nhà đầu tư nước ngoài đối với thị trường Việt Nam ngày càng tăng, từ các cá nhân tìm mua nhà mong muốn tận dụng Luật Nhà ở sửa đổi, cho đến các quỹ tài chính lớn trong khu vực cũng như quỹ đầu tư tư nhân tìm kiếm những thương vụ lớn.
Thị trường BĐS mới hồi phục rất cần sự phát triển chuyên nghiệp, hướng tới bền vững.
Thị trường BĐS mới hồi phục rất cần sự phát triển chuyên nghiệp, hướng tới bền vững.
Với thị trường BĐS, bên cạnh những mặt tích cực của quá trình hồi phục, thị trường bắt đầu phát sinh những mặt trái nhất định. Chẳng hạn, đã có hiện tượng một số DN tận dụng cơ hội thị trường ấm lại để tăng giá bán không phù hợp với chất lượng sản phẩm. Ngoài ra, sự tham gia trở lại của những đơn vị có tiềm lực tài chính thiếu bền vững cũng rất dễ gây nguy hiểm cho người tiêu dùng. Đáng chú ý là sự phát triển thiếu tính chuyên nghiệp, thậm chí chộp giật của một số sàn môi giới, đặc biệt là những sàn môi giới nhỏ lẻ… nguy cơ gây ảnh hưởng chung đến niềm tin của thị trường vốn mới được phục hồi.

Đại diện Hội Môi giới BĐS Việt Nam cho biết, đầu tháng 6 tới sẽ khởi động Hội chợ BĐS và Vật liệu xây dựng Việt Nam 2016 (VietHome Expo 2016) tại TP Hồ Chí Minh với sự tham gia của nhiều tên tuổi lớn trong làng BĐS, vật liệu xây dựng tại Việt Nam. "Trong bối cảnh thị trường đi vào giai đoạn phát triển bền vững, niềm tin của người tiêu dùng rất cần được duy trì bởi thái độ chuyên nghiệp trong phát triển dự án, phân phối sản phẩm… và những “sân chơi” quy tụ đông đủ các nhà kinh doanh BĐS chính là cơ hội để họ chứng minh sự chuyên nghiệp của mình" - ông Trần Văn Thành nhận định.

Nhiều lựa chọn cho khách hàng
Theo kế hoạch, VietHome Expo 2016 sẽ quy tụ khoảng 600 gian hàng tham gia trong các lĩnh vực vật liệu xây dựng, trang trí nội thất và trọng tâm là các DN BĐS uy tín với ước tính sẽ thu hút hơn 300.000 lượt khách tham quan, giao dịch.

Nhằm duy trì phong độ tích cực của thị trường, đồng thời thu hút sự quan tâm của đông đảo DN BĐS đại diện cho các phân khúc với tiêu chí cung cấp sản phẩm phong phú, mang đến nhiều lựa chọn cho khách hàng, VietHome Expo quy tụ hàng loạt các dự án lớn bao gồm các dự án nhà ở thương mại, nhà ở xã hội, BĐS du lịch, nghỉ dưỡng, các dự án phức hợp có nhà ở, đất thổ cư dân sinh và đất nền dự án ở khắp các quận huyện trên địa bàn TP Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận như Đồng Nai, Bình Dương, Long An… Ngoài ra, VietHome Expo 2016 còn có sự tham gia của các thương hiệu về vật liệu xây dựng, trang trí nội - ngoại thất và các dịch vụ cộng thêm như: các gói tín dụng dành cho người mua nhà phù hợp với nhu cầu, các dịch vụ tư vấn về tài chính, thủ tục pháp lý...

Ông Nguyễn Thanh Dũng - Trưởng Văn phòng miền Nam Hội Môi giới BĐS Việt Nam cho rằng, đây sẽ là cơ hội tốt cho các chủ đầu tư trong toàn ngành từ BĐS, vật liệu xây dựng đến những DN chuyên về đầu tư kinh doanh trang thiết bị nội – ngoại thất có dịp quảng bá, chào bán các dự án BĐS, tìm kiếm đối tác, khách hàng tiềm năng, đẩy nhanh tốc độ bán hàng và kênh huy động vốn và cũng là nơi gắn kết DN với người dân - nơi củng cố niềm tin của DN vào thị trường BĐS và làm tăng thêm lòng tin của khách hàng với các DN. Ở góc độ người tiêu dùng, đây là cơ hội để khách hàng lựa chọn các sản phẩm BĐS phù hợp với nhu cầu và khả năng tài chính, đặc biệt là căn hộ vừa túi tiền, đồng thời cũng có cơ hội tiếp cận nhiều chương trình bán hàng ưu đãi đặc biệt.
Chuyên gia nhận định

Phải “làm thật”

Khởi động VietHome Expo 2016: Ngày hội mua - bán nhà giá trị thật - Ảnh 1Điều quan trọng là phải làm thật, xây dựng thật, bán hàng với giá trị thật - Đó là ý kiến của ông Phạm Thành Doanh - Phó Giám đốc Marketing Công ty Bất động sản (BĐS) Thanh Yến khi trao đổi với phóng viên.

Thị trường BĐS đã thực sự hồi phục trong năm 2015 và có khả năng tiếp tục tăng trưởng mạnh trong năm 2016. Tuy nhiên, cá nhân tôi cũng như nhiều chuyên gia khác trong lĩnh vực này đều cho rằng, nhìn toàn cục, sức hồi phục vẫn chưa thật sự vững chắc. Kết thúc quý I/2016, thị trường đã có dấu hiệu chững lại về lượng giao dịch và tiềm ẩn nhiều yếu tố bất ổn. Toàn TP Hồ Chí Minh có khoảng hơn 1.000 dự án thì có đến 137 dự án tạm ngưng thi công hoặc hết hạn công nhận chủ đầu tư.

Bên cạnh đó, tình trạng “lệch pha” cung - cầu cũng là một yếu tố rất đáng quan ngại. Cụ thể là, thị trường đang có dấu hiệu phát triển nóng ở phân khúc BĐS cao cấp. Trong khi phân khúc nhà ở thương mại có giá bán trên dưới 1 tỷ đồng/căn là phân khúc trụ cột của thị trường nhiều năm qua, đáp ứng nhu cầu thật của phần lớn người tiêu dùng thì cung không đủ cầu.

Trong bối cảnh này, rõ ràng, Ban Tổ chức VietHome Expo đã rất "tinh tế" khi chọn yếu tố "thật" để tôn vinh. Thực tế thị trường thời gian qua đã chứng minh có rất nhiều dự án đã trùm mền nhiều năm, làm mất lòng tin của khách hàng, thế nhưng khi tái khởi động trở lại vẫn được khách hàng đón nhận; mà chìa khóa của sự thành công đó chính là “làm thật”.

Chính vì vậy, theo tôi, Ban Tổ chức VietHome Expo cần quán triệt yếu tố "thật" đối với các dự án được tham gia hội chợ lần này, thậm chí phải có hình thức yêu cầu chủ đầu tư cam kết "làm thật" để khẳng định niềm tin với khách hàng, đồng thời tăng cường uy tín cho "sân chơi" này, hướng tới một "sàn diễn" thường niên không chỉ cho giới đầu tư kinh doanh BĐS trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.
Tư Hương ghi