Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Khơi thông du lịch MICE, mở lối hút khách cao cấp

Lê Nam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Du lịch kết hợp tổ chức hội nghị, hội thảo (MICE) là xu hướng được nhiều nước trên thế giới tập trung phát triển. Hà Nội đang có nhiều điều kiện thuận lợi, tiềm năng phát triển dòng sản phẩm này.

Nhiều tiềm năng

Thông tin từ Sở Du lịch Hà Nội, hiện trên địa bàn TP có 3.425 cơ sở lưu trú du lịch với 64.800 phòng, trong đó có 598 khách sạn, căn hộ đã được xếp hạng 1 - 5 sao, chiếm 17% tổng số cơ sở lưu trú du lịch.

Ngoài ra, Hà Nội cũng có 31 cơ sở mua sắm, 23 nhà hàng, 8 khu vui chơi giải trí, 1 khu thể thao. Việc sở hữu nhiều cơ sở lưu trú cao cấp và các dịch vụ chất lượng là điều kiện để Hà Nội có thể đón những đoàn khách lớn đến tổ chức MICE.

Khách quốc tế sử dụng tour MICE tại Hà Nội trong Hội chợ du lịch quốc tế VITM 2022.
Khách quốc tế sử dụng tour MICE tại Hà Nội trong Hội chợ du lịch quốc tế VITM 2022.

Nhìn nhận tiềm năng phát triển loại hình này, các chuyên gia đều cho rằng du lịch MICE phục vụ đối tượng khách cao cấp, thường là du khách doanh nhân, thương gia, mang lại doanh thu cao gấp 4 - 6 lần so với những đối tượng khách khác. Do đó, việc thu hút dòng khách MICE sẽ mang lại lợi ích lớn cho ngành du lịch Thủ đô.

Theo Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội (HPA) Bùi Duy Quang, MICE là tổng hợp của các sản phẩm du lịch đơn lẻ, kết hợp với việc tổ chức và hạ tầng cơ sở nhất định. Hình thức du lịch này không chỉ giúp Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung thúc đẩy quảng bá ngành du lịch nội địa, mà cũng là cơ hội để các khách hàng, doanh nghiệp tìm kiếm đối tác, phát triển thị trường tiềm năng thông qua tour du lịch MICE. Do vậy, phát triển du lịch MICE sẽ mang lại nguồn lợi rất lớn cho sự phát triển kinh tế cả nước nói chung, Hà Nội nói riêng.

Doanh nghiệp du lịch Úc tham quan Chùa Một Cột. Ảnh: Hoài Nam
Doanh nghiệp du lịch Úc tham quan Chùa Một Cột. Ảnh: Hoài Nam

Thực tế, Hà Nội từng tổ chức, đón nhiều đoàn khách quốc tế với số lượng lớn đến lưu trú dài ngày. Nhiều hội nghị, sự kiện quốc tế lớn đã diễn ra tại Hà Nội như: Hội nghị Cấp cao APEC, Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên, Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31)... Việc liên tục là địa phương được lựa chọn làm địa điểm tổ chức các sự kiện hội nghị quốc tế quy mô lớn, cho thấy Hà Nội có thể phát triển dòng sản phẩm du lịch MICE, trở thành thế mạnh của du lịch Thủ đô.

Tháo gỡ điểm nghẽn

Mặc dù được nhìn nhận có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch MICE, nhưng đến nay loại hình du lịch này vẫn chưa phải là thế mạnh của Hà Nội, còn nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ.

Du khách quốc tế tham quan làng cổ Đường Lâm (Sơn Tây). Ảnh: Hoài Nam
Du khách quốc tế tham quan làng cổ Đường Lâm (Sơn Tây). Ảnh: Hoài Nam

Cụ thể, Hà Nội sở hữu nhiều khách sạn 5 sao vẫn thiếu những trung tâm tổ chức sự kiện với đầy đủ dịch vụ về lưu trú, ăn uống, tổ chức hội họp có quy mô lớn, có thể phục vụ hàng ngàn người.

Ngoài ra, sản phẩm du lịch Hà Nội còn đơn điệu, chủ yếu là các điểm tham quan di tích lịch sử, văn hóa, thiếu hoạt động trải nghiệm phong phú, nên chưa thu hút được dòng khách du lịch MICE so với những tỉnh, TP ven biển như Hạ Long, Đà Nẵng, Nha Trang…

Nguồn nhân lực phục vụ du lịch MICE còn hạn chế cả về số lượng lẫn chất lượng, công tác quảng bá du lịch MICE của Hà Nội ra thị trường quốc tế còn yếu, nhỏ lẻ.

“Hà Nội cũng đang thiếu nhiều điều kiện trong việc kéo dài thời gian lưu trú của khách, do đó sản phẩm MICE bị khô cứng, không tạo được doanh thu cho những doanh nghiệp cũng như cho chính Hà Nội” - Giám đốc Công ty AZA Travel  Nguyễn Tiến Đạt nói.

Du khách quốc tế tham quan phố cổ Hà Nội bằng xe xích lô. Ảnh: Hoài Nam
Du khách quốc tế tham quan phố cổ Hà Nội bằng xe xích lô. Ảnh: Hoài Nam

Bàn về giải pháp giúp cho Hà Nội có thể tháo gỡ những điểm nghẽn này, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình cho rằng, Hà Nội cần có quy hoạch, đầu tư cơ sở hạ tầng với nhiều loại hình dịch vụ chất lượng, trong đó cần những địa điểm có số lượng phòng lưu trú lớn để du khách vừa tổ chức sự kiện, vừa trải nghiệm dịch vụ nghỉ dưỡng, giải trí.

“Hà Nội cần có sự kết nối giữa nhà quản lý với các doanh nhân, doanh nghiệp và sự bứt phá tư duy của nhà tổ chức sự kiện, diễn đàn… Cùng với đó, cần khai thác điểm, thổi hồn vào các sản phẩm nổi bật của Hà Nội” - ông Vũ Thế Bình nêu rõ.

Dưới góc độ doanh nghiệp, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư Thăng Long Nguyễn Phúc Long cho rằng, Hà Nội đang thiếu những dự án 100 ha theo mô hình du lịch MICE, trong khi tại các huyện Chương Mỹ, Sóc Sơn… hoàn toàn có thể đầu tư được những dự án quy mô lớn như vậy.

"TP Hà Nội cần có chủ trương để sớm tạo điều kiện phát triển các khu du lịch gắn với văn hóa Thủ đô, đồng thời phục vụ hoạt động theo xu hướng du lịch MICE" - ông Nguyễn Phúc Long hiến kế.

Về vấn đề này, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cho biết, TP đã có kế hoạch thúc đẩy phát triển dòng sản phẩm du lịch MICE, bởi có thể mang đến nguồn thu cho ngành du lịch; Đồng thời, cũng là xu hướng trong việc xây dựng, phát triển sản phẩm du lịch sau dịch Covid-19.

“Trước mắt, Sở Du lịch Hà Nội đề nghị các điểm đến nâng cao chất lượng sản phẩm, phát huy những sản phẩm du lịch là thế mạnh của Hà Nội như du lịch văn hóa, tour trải nghiệm đêm, ẩm thực. Bên cạnh đó, Sở cũng tăng cường liên kết với các địa phương để quảng bá thế mạnh du lịch Thủ đô qua đó thúc đẩy hơn nữa dòng khách thương nhân đến Hà Nội” - bà Đặng Hương Giang chia sẻ.