Không bỏ cuộc trước khó khăn

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Khởi nghiệp từ số vốn 10 triệu đồng..., cựu chiến binh Nguyễn Minh Tân (quê xã Mê...

Kinhtedothi - Khởi nghiệp từ số vốn 10 triệu đồng..., cựu chiến binh Nguyễn Minh Tân (quê xã Mê Linh, huyện Mê Linh, Hà Nội) đã viết nên câu chuyện thành công trong kinh doanh, xuất phát từ chính tinh thần của người lính: “Quyết đoán, linh hoạt, không ngại gian khó. Dù chỉ còn một phần nghìn tia hy vọng cũng nỗ lực phấn đấu, không bao giờ bỏ cuộc”.

Chiến binh đặc biệt của khoáng sản Duy Tân

Lập nghiệp trong khốn khó, với số tiền ban đầu 10 triệu đồng, ông Nguyễn Minh Tân - Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Tổng Giám đốc Công ty khoáng sản Duy Tân đã từng bước đưa công ty phát triển với số vốn hàng chục tỷ đồng, chỉ sau 2 năm. Ông vạch ra đường hướng, chiến lược kinh doanh đúng đắn, trở thành người chiến binh đặc biệt, biểu tượng thành công của công ty. Ông nhớ lại, ngoài số tiền được Nhà nước giải quyết chế độ, ông chẳng có tài sản gì đáng giá để có thể thế chấp vay vốn. Chuyên môn không có, nhà cửa cũng không, phải ở nhờ vả người thân. Với tất cả vốn liếng như vậy, năm 2000, ông thành lập Công ty TNHH Phát triển Khoáng sản Duy Tân tại Lâm Đồng chuyên khai thác chế biến kinh doanh xuất nhập khẩu khoáng sản.
Cựu chiến binh - doanh nhân Nguyễn Minh Tân.
Cựu chiến binh - doanh nhân Nguyễn Minh Tân.
Cơ hội cũng là thách thức - một năm sau, công ty được cấp phép khai thác mỏ đất sét có diện tích 1ha ở Lâm Đồng. Ông nói: “Nhưng điều kiện để khai thác mỏ đó là phải có ít nhất 1,5 tỷ đồng đầu tư. Trong khi khoản tiền 10 triệu đồng nói trên chỉ đủ... đi lại xăng xe”. Làm thế nào bây giờ, chẳng lẽ bỏ cuộc?

“Tôi bắt đầu thuyết phục người chủ đất để không phải trả một lần giá trị đất (1ha). Thay vào đó, chuyển đất đi bán để thanh toán theo số lượng vận chuyển của từng xe, mỗi tháng thanh toán một lần. Những muốn lấy đất đi bán, phải có xe chuyên dụng -  “xe cuốc bánh xích”, tôi lại tìm người có xe, thuyết phục để hằng tháng thanh toán 1 lần. Tiền mua xăng dầu cho hàng trăm xe vận chuyển cũng thanh toán như trên. Lúc đầu tôi nghĩ khó thuyết phục. Qua cách đàm phán, họ tin rằng người lính Cụ Hồ chân thật nên ủng hộ” - ông Tân kể lại. Từ hiệu quả của mỏ đất sét kéo dài trong 2 năm, công ty bắt đầu có nguồn vốn hàng chục tỷ đồng. Công ty xin tiếp mỏ Cao Lanh, rồi vươn ra xin mỏ Diatomit ở Bảo Lộc; mỏ sắt và mỏ vàng ở Phú Yên; mỏ Volfram ở Bình Thuận (chờ đợi cấp phép).

Từ năm 2014, công ty thực hiện phương thức xã hội hóa của Chính phủ nạo vét cát khơi thông tuyến luồng hàng hải cửa Việt, cửa Tùng (Quảng Trị) thông luồng cho tàu bè nhập xuất hàng hóa thuận lợi, phục vụ Nhân dân đánh bắt thủy sản, tránh trú bão... lại  được tận thu cát nhiễm mặn xuất khẩu đi nước ngoài lấy thu bù chi phí, nộp thuế cho Nhà nước bằng 50% doanh thu.

Từ thành công có được, cá nhân ông Tân và Công ty Khoáng sản Duy Tân nhận được nhiều lời khen ngợi, ghi nhận, vinh danh. Năm 2014, Chi nhánh công ty tại Phú Yên được Cục trưởng Cục thuế tỉnh Phú Yên tặng Giấy khen và Kỷ niệm chương vì có thành tích thực hiện chính sách pháp luật thuế; Hội Cựu chiến binh TP Hồ Chí Minh tặng Giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong sản xuất, kinh doanh. Ngoài ra, ông còn được vinh danh là Doanh nhân văn hóa vì sự nghiệp phát triển xây dựng đất nước và được nhận giải thưởng tốp 100 nhà lãnh đạo giỏi 2014 của khối ASEAN; doanh nhân văn hóa tiêu biểu thời đại Hồ Chí Minh (2016)...

“Còn một phần nghìn tia hy vọng cũng phải nỗ lực”

“Là một người lính tôi xác định trong chiến đấu đánh giặc ngoại xâm phải kiên định lập trường vững vàng, linh hoạt, sáng suốt một lòng tin vào đường lối của Đảng, dám hy sinh vì Nhân dân cộng với may mắn sẽ giành thắng lợi to lớn. Trong sản xuất, xây dựng đất nước cũng phải đủ bản lĩnh nói trên thì mới thành công” - ông Tân chia sẻ.

Tham gia cách mạng năm 18 tuổi, vào mặt trận Thừa Thiên Huế (tháng 4/1972). Có mặt trong nhiều trận đánh Mỹ - ngụy, chiến đấu đánh giặc 81 ngày đêm tại Thành cổ Quảng Trị năm 1972... ông Tân nhận thấy, những năm tháng trong quân ngũ cho mình tinh thần  người lính Cụ Hồ.

“Tinh thần cựu Chiến binh đã giúp tôi có bản lĩnh, quyết đoán, không ngại gian khổ, sáng suốt, linh hoạt ở mọi lúc mọi nơi, còn một phần nghìn tia hy vọng tôi cũng chiến đấu giành chiến thắng cuối cùng” - ông Nguyễn Minh Tân nói.          

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần