Không chỉ hỗ trợ du khách…

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trước tình trạng khách du lịch nước ngoài bị "chặt chém", từ chỗ chỉ "biết vậy, rồi để đấy", giờ du khách đến Hà Nội đã có địa chỉ để "trình báo" những rắc rối gặp phải; những đối tượng bắt chẹt giá khách du lịch không chỉ phải trả lại tiền, mà còn bị phạt nặng…

Đây là những động thái tích cực trong việc phát triển du lịch Hà Nội, góp sức xây dựng "Năm trật tự và văn minh đô thị 2014".

Không phải cá biệt

"Chúng tôi cảm thấy thoải mái khi đến Hà Nội và được Bộ phận Hỗ trợ khách du lịch (HTKDL) nhiệt tình giúp đỡ. Thời gian tới chắc chắn chúng tôi sẽ quay trở lại Việt Nam và tự tin khi có địa chỉ để gọi đến nếu gặp trở ngại" - chia sẻ của chị  Nicola Irelan (quốc tịch Anh) và chị  Brianna Solomon (quốc tịch Mỹ) mới đây khi được nhận lại 50 USD cùng lời xin lỗi từ tài xế bắt chẹt giá cước taxi, ít nhiều đã nói lên được hiệu quả công việc của Bộ phận HTKDL (Sở VHTT&DL Hà Nội). Phải nói rằng, đây không phải là trường hợp duy nhất được nhận lại số tiền bị bắt chẹt khi đến du lịch tại Hà Nội dưới sự hỗ trợ của Bộ phận HTKDL. Giữa tháng 8/2013, một du khách người Pháp cũng đến Bộ phận HTKDL khiếu nại việc bị lái xe taxi gian lận cước phí đoạn đường từ Trần Nhật Duật đến phố Lò Sũ, và đã được can thiệp kịp thời nhận lại số tiền đã bị bắt chẹt vô lý. Rồi rất nhiều du khách nhận được lời tư vấn nhiệt tình về điểm tham quan, khách sạn, đường đi, tuyến du lịch…

 
Khách du lịch tham quan Hà Nội bằng xe điện. 	Ảnh: Phương Nhật
Khách du lịch tham quan Hà Nội bằng xe điện. Ảnh: Phương Nhật

Hơn nửa năm kể từ khi thành lập (1/8/2013) đến nay, Bộ phận HTKDL còn hỗ trợ cả những trường hợp khách gặp sự cố ở các điểm du lịch khác, trước khi đến Hà Nội. Cụ thể, ngày 5/10/2013, 2 du khách người Trung Quốc nhờ giúp đỡ vì bị mất hành lý trong chuyến ô tô từ Hội An ra Huế (để ra Hà Nội). Với sự giúp đỡ nhiệt tình của Bộ phận HTKDL và lực lượng chức năng, không lâu sau, hành lý bị mất đã được tìm thấy. Rồi có những khách bị mất trộm tiền và giấy tờ tùy thân, bị lừa… đều nhận được sự giúp đỡ.

Cách quảng bá tốt nhất du lịch Hà Nội

Một cán bộ của Sở VHTT&DL bày tỏ: "Bộ phận HTKDT góp phần đắc lực hỗ trợ du khách trong xử lý những vấn đề liên quan đến an toàn an ninh cũng như cung cấp các thông tin hữu ích về du lịch Hà Nội, góp phần quảng bá tốt nhất hình ảnh của du lịch Thủ đô đến du khách quốc tế và trong nước".

Chỉ sau mấy tháng đi vào hoạt động, khi những vụ vi phạm trong lĩnh vực du lịch được xử lý triệt để và xử phạt nghiêm, các hiện tượng tương tự giảm đi nhiều. Đến nay, khi thói xấu trong kinh doanh du lịch được chấn chỉnh, khách đến khiếu nại không còn dồn dập như trước. Vậy là từ buổi đầu chủ yếu hỗ trợ du khách giải quyết những "sự cố", nay hoạt động chính của Bộ phận này là hỗ trợ thông tin cho du khách. 3 nhân viên thay nhau trực từ 8 - 22 giờ và số điện thoại đường dây nóng mở 24/24, hàng ngày có hàng trăm lượt khách nước ngoài nhờ tư vấn các điểm đến ở Hà Nội, nhà hàng ẩm thực, hàng lưu niệm truyền thống, dịch vụ du lịch, đặt tour…

Nhận xét về hoạt động của Bộ phận HTKDL, ông Lưu Đức Kế - Giám đốc Công ty Lữ hành Hanoitourist cho biết: "Khi chưa có lực lượng cảnh sát du lịch, một bộ phận HTKDL nằm ngay tại khu vực Hồ Gươm đã phát huy được vai trò, rất đáng khen ngợi. Việc taxi chặt chém, người bán hàng rong đeo bám khách, mà đổ lỗi hết cho ngành du lịch là không công bằng. Các ngành chức năng cần vào cuộc, kết hợp tuyên truyền giáo dục. Nhất là khi chúng ta đang thực hiện Chỉ thị số 01/CT-UBND TP về "Năm trật tự và văn minh đô thị 2014", cần phải làm mạnh và quyết liệt hơn nữa". Ở thời điểm này, những người quản lý văn hóa, du lịch Thủ đô, cũng như các đơn vị du lịch, đang mong chờ khi lực lượng cảnh sát du lịch được thành lập, được đào tạo bài bản về kỹ năng giao tiếp, ngoại ngữ thì tất cả khiếu nại về an toàn an ninh của du khách được xử lý nhanh gọn và kịp thời hơn. Khi ấy du lịch Thủ đô và cả nước sẽ để lại ấn tượng đẹp trong lòng du khách, để hẹn ngày trở lại.