Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Không có chuyện cầu Zét bị “ăn bớt vật liệu” và làm sai kỹ thuật

Kinhtedothi - Trước thông tin cho rằng cầu Zét, huyện Chương Mỹ, có tổng mức đầu tư gần 65 tỷ đồng, được xây dựng bằng “bê tông cốt xốp” do bị “ăn bớt vật liệu”, trưa ngày 8/9, đoàn công tác của Sở GTVT Hà Nội và UBND huyện Chương Mỹ đã trực tiếp đi kiểm tra hiện trường.
Giải thích với đoàn kiểm tra, Phó Tổng giám đốc Công ty Thuận An Đào Văn Nam (đơn vị thi công cầu Zét), hoàn toàn không có chuyện cầu được xây dựng bằng “bê tông cốt xốp” để ăn bớt vật liệu xây dựng và làm sai kỹ thuật.

Các chỗ có xốp trên cầu thực chất là vị trí chân cột điện chiếu sáng, hộp kỹ thuật đấu nối điện với kích thước rất nhỏ 0,2x0,3x0,2m. Theo thiết kế được duyệt, trên cầu Zét có tổng cộng 6 vị trí, lắp đặt các hạng mục trên, trong đó phần cầu chính có 2 vị trí. Việc đặt xốp vào là để tạo khuôn, sau này không cần đục phá khi luồn cáp để đấu nối điện…
khoong co chuyenj da
Phó Tổng giám đốc Công ty Thuận An Đào Văn Nam (đơn vị thi công cầu Zét), hoàn toàn không có chuyện cầu được xây dựng bằng “bê tông cốt xốp” để ăn bớt vật liệu xây dựng và làm sai kỹ thuật.
Để chứng minh cho việc đây đúng là vị trí hộp kỹ thuật, tại buổi kiểm tra, Sở GTVT Hà Nội đã yêu cầu đơn vị thi công cho đập hết lớp bê tông bên ngoài, lấy hết xốp bên trong ra. Kết quả cho thấy chỉ có phần diện tích tạo khuôn cho các hộp kỹ thuật mới có xốp, các vị trí khác đều được đổ bê tông. Trực tiếp chứng kiến, người dân huyện Chương Mỹ cũng công nhận thực tế này.
Tại hiện trường, nhà thầu thi công cũng nhận trách nhiệm thiếu sót trong việc chưa hoàn thiện lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng tại các vị trí này, gây hiểu lầm về sự thi công ẩu, không đảm bảo chất lượng công trình. Nguyên nhân được lý giải một phần do công trình còn vướng GPMB khu vực đường gom đầu cầu.

Trao đổi với một số kỹ sư xây dựng xung quanh hiện tượng “bê tông cốt xốp” tại cầu Zét được biết, trên thực tế xốp là một loại vật liệu nhẹ cách nhiệt, không chịu lực, dễ vỡ, không dính bám bê tông. Trong xây dựng cầu người ta hay dùng tạo lỗ chờ lan can, lỗ chờ cột điện, lỗ chờ ống thoát nước khi đổ bê tông. Sau khi đổ bê tông xong người ta sẽ khoét phần xốp đó ra để lắp các cấu kiện vào sau đó đổ bê tông chèn vào mài và hoàn thiện. Ngoài ra tại những vị trí không thể lắp và tháo ván khuôn ra được thì đơn vị thi công có thể dùng tấm xốp làm ván khuôn đổ chết luôn như dầm ngang liên kết đầu dầm phần tiếp giáp với tường ngực mố cầu... Tại cầu Zét có thể trong quá trình thi công vì lý do nào đó họ chưa kịp hoàn thiện ví dụ như tạm dừng thi công do thiếu vốn hay chưa GPMB xong nên mới phải làm xốp chờ...
Được triển khai thi công năm 2015, với tổng mức đầu tư gần 65 tỷ đồng, cầu Zét dài 109m, rộng 10m nằm trong chương trình thay thế 34 cầu yếu của TP Hà Nội nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Hiện Sở GTVT đang tích cực phối hợp với UBND huyện Chương Mỹ giải quyết những tồn tại còn lại trong công tác GPMB để hoàn thành toàn bộ công trình vào cuối năm 2016.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đắk Lắk: lật xe đầu kéo trên Quốc lộ 1 khiến 3 người thương vong

Đắk Lắk: lật xe đầu kéo trên Quốc lộ 1 khiến 3 người thương vong

01 Jul, 08:56 PM

Kinhtedothi - Chiều 1/7, một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng đã xảy ra trên Quốc lộ 1, đoạn qua phường Đông Hòa, tỉnh Đắk Lắk. Một xe đầu kéo chở gỗ keo bất ngờ lật, khiến một bé trai 15 tuổi tử vong tại chỗ, hai người khác bị thương và ba phương tiện hư hỏng nặng.

Hợp tác thương mại hóa Camera giao thông AI kết nối 5G

Hợp tác thương mại hóa Camera giao thông AI kết nối 5G

01 Jul, 07:49 PM

Kinhtedothi - Ngày 1/7, Tổng Công ty Công nghiệp Công nghệ cao Viettel (Viettel High Tech) và Công ty Cổ phần Biển Bạc ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược nhằm phát triển Camera giao thông AI. Đây là dấu mốc quan trọng trong quá trình hợp tác giữa hai doanh nghiệp công nghệ Việt Nam.

Yên Bái: đường nối Nguyễn Tất Thành - Âu Cơ mở ra không gian phát triển mới

Yên Bái: đường nối Nguyễn Tất Thành - Âu Cơ mở ra không gian phát triển mới

29 Jun, 11:42 AM

Kinhtedothi - Ngày 29/6, tại xã Văn Phú, TP Yên Bái, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức lễ thông xe kỹ thuật công trình đường nối Nguyễn Tất Thành đến đường Âu Cơ góp phần mở rộng không gian phát triển đô thị Yên Bái và mang đến niềm vui cho người dân. Đây cũng là công trình hạ tầng giao thông trọng điểm chào mừng Kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Đảng bộ tỉnh Yên Bái (30/6/1945 - 30/6/2025).

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ