Không để học sinh vất vả

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cùng với nhiều trường học trên cả nước, các trường học trên địa bàn Thủ đô đã chuẩn bị khai giảng năm học mới với tinh thần trang trọng, ý nghĩa.

Trường lớp được sơn sửa, dọn vệ sinh sạch sẽ từ trong lớp học đến sân trường; cây xanh, cây cảnh trong khuôn viên trường được cắt tỉa gọn gàng, sạch sẽ. Ở các trường mầm non, các cô giáo trang trí lại lớp học muôn màu, muôn vẻ, tạo sự thích thú cho trẻ. Ở các trường tiểu học và THPT, cờ, hoa, băng zôn, khẩu hiệu được treo ngay ngắn cả trong và ngoài cổng trường tạo một không khí phấn chấn, vui tươi cho ngày khai trường. Đặc biệt, năm nay phần chuẩn bị cho ngày khai giảng được các nhà trường làm nhanh gọn, khoa học, không để HS vất vả hay mệt mỏi vì phải tập dượt nhiều, khiến cả HS và phụ huynh HS phấn khởi.

Chị Dương Bích Diệp - phụ huynh HS Trần Anh Khôi học lớp 1G trường Tiểu học Khương Thượng (quận Đống Đa) cho biết, năm nay nhà trường tổ chức tập dượt, chuẩn bị cho lễ khai giảng rất nhanh gọn, không mất nhiều thời gian như năm trước.

Cùng chung nhận định, anh Nguyễn Ngọc Quang, nhà ở phố Ngọc Hà, quận Ba Đình có con gái năm nay lên lớp 2 rất đồng tình cách làm này của nhà trường: "Làm gì thì làm, nhưng đây là một ngày hội của HS, chỉ nên tập trung phần chính, gọn nhẹ, nhưng vẫn trang trọng. Như đón HS các lớp đầu cấp, đặc biệt là HS lớp 1, sau đó đọc thư của Chủ tịch nước nhân ngày khai trường, phần sau là lời dặn dò của Ban giám hiệu. Sau cùng là phần hội, múa hát (15 - 20 phút) rồi cho các cháu về lớp, làm sao gói gọn khoảng 45 phút. Làm vì HS, không nên cầu kỳ, câu nệ vì người lớn".

Thực sự đây không chỉ là mong muốn của riêng HS, phụ huynh, mà cả các thầy cô, đặc biệt là lãnh đạo nhiều trường phổ thông tán thành. Thầy Nguyễn Đức Dũng - Hiệu trưởng trường Tiểu học Liệp Tuyết (huyện Quốc Oai) cho biết, để các em HS không phải chờ đợi lâu, năm nay trường tổ chức phần lễ thật ngắn gọn. Sau khi ổn định tổ chức là nghi thức đón HS đầu cấp. Phần chào cờ, hát Quốc ca nhà trường cho tất cả HS cùng hát. Kế đến là đọc thư của Chủ tịch nước và đánh trống khai trường. "Việc tổ chức chuẩn bị cho ngày khai giảng, về cơ bản vẫn như mọi năm. Khai giảng đều có 2 phần, phần lễ và phần hội. tuy nhiên, phần lễ năm nay nhà trường cắt giảm phần phát biểu của lãnh đạo huyện (phần này thực hiện đồng loạt ở các trường trên địa bàn huyện), tập trung đón HS lớp 1, đây là lớp HS còn nhiều bỡ ngỡ, tổ chức đón các em thật nồng nhiệt, tạo niềm vui, sự hứng khởi cho các em ngay ngày đầu đến trường. Ở phần hội, nhà trường tổ chức cho các em tập duyệt ngắn gọn, có chọn lọc: tổ chức một số trò chơi dân gian, bài hát truyền thống để tạo không khí cho một năm học mới khí thế hơn" - thầy Nguyễn Đức Dũng cho biết.

Có thể thấy, ngày khai giảng làm gọn, không rườm rà, không để HS phải tập dượt kéo dài, vất vả như những ngày qua đã nhận được sự đồng tình, phấn khởi của phụ huynh và xã hội. Chương trình khai giảng cũng được lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội chỉ đạo các nhà trường thiết kế ý nghĩa, gọn nhẹ, tạo sự hào hứng cho HS.