Thủ tướng: Không để người dân lâm vào cảnh “màn trời, chiếu đất”

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đây là một trong những nội dung chỉ đạo được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nêu tại Hội nghị trực tuyến ứng phó, khắc phục hậu quả mưa lũ khu vực miền Trung diễn ra sáng 17/12.

Dự hội nghị có Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng, đại diện lãnh đạo các bộ, ban ngành T.Ư và 9 tỉnh miền Trung chịu ảnh hưởng nặng nề trong đợt mưa lũ vừa qua.
 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị trực tuyến ứng phó, khắc phục hậu quả mưa lũ khu vực miền Trung
Chia sẻ với những mất mát to lớn về người, thiệt hại nặng nề về tài sản mà đồng bào 9 tỉnh miền Trung phải gánh chịu trong đợt mưa lũ liên tiếp từ giữa tháng 10/2016, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tin tưởng người dân vùng lũ sẽ nỗ lực vươn lên, sớm vượt qua mưa lũ.

Nhằm hỗ trợ đồng bào các tỉnh miền Trung sớm khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra, Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, các địa phương tiếp tục tập trung cho công tác cứu hộ, cứu nạn, tìm kiếm người còn đang mất tích. Hỗ trợ khẩn cấp cho người dân vùng chịu ảnh hưởng của mưa lũ, nhất định “không để bất cứ người dân nào bị đói, bị khát”.

Cùng với cứu đói, cần khẩn trương khắc phục hậu quả do mưa lũ theo phương châm: Nước lũ rút đến đâu, dọn dẹp vệ sinh môi trường, tiêu độc, khử trùng, phòng trừ dịch bệnh tới đó. Huy động lực lượng từ những vùng ít chịu ảnh hưởng bởi thiên tai, trang thiết bị phương tiện nhằm trợ giúp kịp thời cư dân vùng bị thiệt hại nghiêm trọng do mưa lũ. Trước tác động nặng nề của mưa lũ đối với sản xuất, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Bộ NN&PTNT chỉ đạo các địa phương rà soát, xây dựng kế hoạch, chuẩn bị “một vụ Đông Xuân đặc biệt” tại miền Trung nhằm sớm phục hồi, ổn định sản xuất cho bà con nông dân. Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ, ngành cử các đoàn công tác, trực tiếp đến thị sát, thăm hỏi, hỗ trợ các địa phương chịu ảnh hưởng lớn của mưa lũ thời gian vừa qua. Tiếp tục làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền, kịp thời biểu dương khen thưởng gương người tốt - việc tốt trong lũ dữ để người dân có niềm tin, lạc quan vượt qua thời điểm khó khăn hiện nay.
 Toàn cảnh Hội nghị trực tuyến ứng phó, khắc phục hậu quả mưa lũ khu vực miền Trung
Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, đợt mưa lũ liên tiếp vừa qua cũng sẽ là đợt thử thách đối với năng lực lãnh đạo của các địa phương “có sâu sát với dân, có sáng tạo, có quyết liệt không”…

Theo thống kê của Ban Chỉ đạo T.Ư về Phòng chống thiên tai, mưa lũ từ giữa tháng 10/2016 đến nay đã làm 111 người chết và mất tích, 121 người bị thương; 316.719 nhà bị ngập, hư hại; Trên 82.000ha lúa, hoa màu bị suy giảm năng suất. Nhiều công trình giao thông, thủy lợi bị hư hỏng… Tổng thiệt hại do mưa lũ gây ra trong hơn hai tháng qua ước tính trên 8.573 tỷ đồng. Như vậy, các loại hình thiên tai từ đầu năm 2016 đến nay đã khiến tổng cộng 235 người chết và mất tích, với thiệt hại về tài sản ước tính lên tới 37.650 tỷ đồng (tương đương 1,7 tỷ USD).

Tại hội nghị, ông Hoàng Đức Cường - Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn T.Ư cũng thông tin, trong 2 - 3 ngày tới, mưa sẽ giảm trên hầu khắp các tỉnh miền Trung. Lũ trên hệ thống các sông sẽ xuống chậm. Tuy nhiên, tới ngày 20/12, mưa lại có nguy cơ gia tăng ở các tỉnh từ Quảng Trị tới Khánh Hòa, với tổng lượng mưa cả đợt phổ biến từ 100 - 150mm. Từ ngày 26 - 28/12, do ảnh hưởng của vùng áp thấp trên biển Đông, các tỉnh Nam Trung Bộ và Nam Bộ sẽ có mưa vừa, mưa to đến rất to, không loại trừ khả năng các tỉnh khu vực này phải hứng chịu một đợt mưa lũ mới. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần