Không để xảy ra tai nạn đường sắt do đường ngang dân sinh

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng vừa ký Quyết định số 2428 phê duyệt Đề án đảm bảo an toàn giao thông đường sắt (ATGTĐS) đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

Theo đó, mục tiêu của đề án, giai đoạn từ năm 2014 đến năm 2020, không để xảy ra tai nạn giao thông đường sắt do các đường giao dân sinh; giảm 50% số vụ tai nạn giao thông đường sắt (so với năm 2013) do các vi phạm như đi đứng, ngồi, đi lại, đỗ xe, xếp dỡ hàng hóa, chăn thả gia súc trong phạm vi khổ tiếp giáp kiến trúc đường sắt hoặc đặt chướng ngại vật lên đường sắt...

 
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Với giai đoạn tiếp theo, từ năm 2020 đến 2030, không để xảy ra tai nạn do các lỗi: vi phạm hành lang ATGTĐS; lỗi của phương tiện đường sắt; sự cố hạ tầng như sụt trượt máy taluy, lở đất đá, trôi đường…

Theo Đề án này, phấn đấu nghiên cứu sửa đổi, bổ sung và xây dựng mới các văn bản quy phạm pháp luật để hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt; xác định lộ trình đầu tư các dự án về cơ sở hạ tầng trước mắt và lâu dài, nhằm đảm bảo an toàn chạy tàu, giảm thiểu tai nạn giao thông đường sắt trên cả 3 tiêu chí (số vụ tai nạn, số người chết và số người bị thương) phù hợp với Quy hoạch phát triển đường sắt Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với công tác quản lý an toàn giao thông đường sắt; tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức và cá nhân để tuyên truyền, bảo vệ, kiểm tra, kịp thời ngăn chặn và xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm gây mất an toàn giao thông đường sắt.

Để đạt được mục tiêu trên, đề án đặt ra nhiều giải pháp, trong đó yêu cầu các cơ quan liên quan tiếp tục triển khai thực hiện và hoàn thành các dự án về bảo đảm ATGTĐS đã có kế hoạch, bảo đảm không còn đường giao dân sinh; nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật về hành lang bảo vệ, hành lang ATGTĐS, niên hạn sử dụng phương tiện đường sắt, các điểm giao cắt với đường sắt…