"Không đến Việt Nam, đó là điều thiệt thòi nhất trong đời”

Theo Báo Du lịch
Chia sẻ Zalo

Đó là câu nói chân tình của ông Taleb Rifai, Tổng thư ký Tổ chức Du lịch thế giới trong cuộc gặp gỡ phóng viên báo chí bên lề Hội nghị quốc tế về Du lịch và Thể Thao. Tổng thư ký Tổ chức Du lịch thế giới Tabel Rifai ( người đứng thứ tám từ trái sang) chụp hình lưu niêm với các phóng viên.

Mở đầu cho cuộc giao lưu thú vị với báo chí, Tổng cục trưởng TCDL VN Nguyễn Văn Tuấn giới thiệu ông Taleb Rifai đã làm việc tại Tổ chức Du lịch thế giới của Liên Hiệp Quốc từ năm 2009, ông có nhiều tình cảm, chia sẻ và ủng hộ Việt Nam phát triển du lịch.

Trước nhiều câu hỏi của các cơ quan thông tấn báo chí, ông Taleb Rifai khẳng định: Du lịch có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển của thế giới. Liên Hiệp quốc coi trọng về công tác này. Đặc biệt là Du lịch bền vững, yếu tố quan trọng về phát triển KT-XH. 10% GDP của thế giới đến từ nguồn thu từ du lịch. Năm 2015 đạt 1.600 tỷ USD. Về mặt xã hội, du lịch đã tạo ra công ăn việc làm cho hàng chục triệu người. Du lịch đóng vai trò quan trọng trong đời sống con người.

 Tổng thư ký Tổ chức Du lịch thế giới Tabel Rifai ( người đứng thứ tám từ trái sang),Tổng cục trưởng TCDL Nguyễn Văn Tuấn chụp hình lưu niêm với các phóng viên

Du lịch Việt Nam của các bạn phát triển nhanh; Năm 2000 thu hút khách quốc tế 2,1 triệu lượt người nhưng đến 2015 đón được 8 triệu khách, tăng đến 4 lần. Thu 7 tỷ USD từ du lịch, một con số phấn khởi. Tổ chức Du lịch thế giới đã đánh giá cao sự phát triển của Du lịch VN. Ngày nay, hoạt động du lịch gắn kết với thể thao mang lại nhiều lợi ích cho đời sống con người. Đó là lý do tạo ra sự lien kết giữa thể thao và du lịch. Thông qua báo chí để cho người dân hiểu rõ về lợi ích của phát triển du lịch với các hoạt động thi đấu thể thao.

Khi đến Việt Nam tôi được trải nghiệm nhiều. Đất nước các bạn có nhiều di sản văn hóa thế giới, cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp cần phát triển và bảo tồn. Nhưng yếu tố phát triển du lịch phải từ sức sống của người dân, tạo ra công ăn việc làm cải thiện đời sống…

Sau hội nghị quốc tế này ra tuyên bố Đà Nẵng, đây là tuyên bố lịch sử đưa ra những chi tiết quan trọng thiết thực cho sự kiện Du lịch gắn kết với Thể thao. Tổ chức Du lịch thế giới sẽ ủng hộ VN phát triển Du lịch vàThể thao với 3 vấn đề quan tâm là đào tạo tài năng trẻ đáp ứng với nhu cầu phát triển; giúp xây dựng thực hiện kế hoạch 5 năm đến và góp ý về Luật Du lịch để trình Quốc hội VN sớm phê chuẩn.

Tôi tin tưởng chính sách của nhà nước VN về phát triển Du lịch thể thao. Người dân được quyền đóng góp vào sự phát triển quốc gia trong đó có du lịch. Con người đất nước đó phải được hưởng lợi ích kinh tế từ phát triển du lịch. Nguồn thu từ du lịch phải được chia sẻ với cộng đồng dân cư địa phương và chính quyền sở tại không chỉ mang lại lợi ích riêng cho nhà đầu tư.

Kết thúc buổi trao đổi với báo giới, ông Taleb Rifai tin tưởng Du lịch VN sẽ phát triển bền vững vì đất nước các bạn có đủ yếu tố để thu hút du khách quốc tế đến tham quan. Với một vẻ đẹp tuyêt vời ngoài các di sản là nền văn hóa ẩm thực, sự thân thiệt của người dân, những tà áo dài thướt tha với chiếc nón la xinh đẹp. Các bạn đã giữ gìn nó một cách tự nhiên… Tôi đã khuyên các bạn tôi: Nếu trước khi chết mà không đến VN đó là điều thiệt thòi nhất trong đời. Trưa nay, tôi gọi điện thoại về thăm vợ. Tôi đã mời bà ấy lần sau cùng tôi đến VN để tận hưởng vẻ đẹp bất tận của đất nước VN tươi đẹp và con người thân thiện, cởi mở mến khách…