Không giao đất dự án khác cho chủ đầu tư nợ sổ đỏ

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 15/8, Sở TN&MT Hà Nội đã họp với các chủ đầu tư dự án nhà ở nhằm đẩy nhanh...

Kinhtedothi - Ngày 15/8, Sở TN&MT Hà Nội đã họp với các chủ đầu tư dự án nhà ở nhằm đẩy nhanh tiến độ cấp sổ đỏ cho người mua nhà dự án.

Tại cuộc họp, đại diện Công ty CP Đầu tư Kinh doanh và Xây dựng 126 (quận Hà Đông) cho biết, nhiều người mua nhà dự án không mặn mà với việc cấp sổ đỏ nên dù chủ đầu tư thúc giục, cũng không ép được các hộ kê khai hồ sơ để cấp. Thậm chí, có những trường hợp từ chối cấp sổ đỏ, đã bán nhà sang tên cho người khác. Hộ dân mua nhà sau này lại đến gây khó cho chủ đầu tư, yêu cầu chủ đầu tư phải đi làm hồ sơ cấp sổ đỏ. Nhiều trường hợp như thế khiến chủ đầu tư rất mất thời gian. Đối với những trường hợp này, đại diện Sở TN&MT đề xuất, chủ đầu tư cung cấp giấy tờ để người mua nhà có thể tự đi làm sổ đỏ.
Trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại bộ phận một cửa quận Ba Đình.      Ảnh: Tâm Ánh
Trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại bộ phận một cửa quận Ba Đình. Ảnh: Tâm Ánh
Nhà vi phạm vẫn cấp sổ

Trả lời câu hỏi của phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, có những dự án nhà ở xây vượt tầng, chưa được cấp phép, liệu cơ quan chức năng có cấp sổ đỏ cho các căn hộ vi phạm khi người mua nhà đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính đối với chủ đầu tư và cơ quan Nhà nước? Ông Nguyễn Hữu Nghĩa - Phó Giám đốc Sở TN&MT khẳng định, Chính phủ đã tháo gỡ vướng mắc này nên cơ quan chức năng sẽ có trách nhiệm cấp sổ đỏ cho người mua nhà, đồng thời có hướng xử lý đối với chủ đầu tư vi phạm. 
 
Trước băn khoăn của doanh nghiệp (DN) về việc bán nhà phần xây thô có được cấp sổ, ông Nguyễn Hữu Nghĩa khẳng định, người dân đã nhận nhà đều được cấp sổ đỏ. Đồng thời nhấn mạnh, để đẩy nhanh tiến độ cấp sổ đỏ cho nhà dự án, Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội phải có trách nhiệm nhận hết hồ sơ của DN và người dân nộp lên, kể cả hồ sơ bị thiếu giấy tờ, có thể bổ sung sau. Lãnh đạo Sở TN&MT cũng cho hay đã nắm được thông tin một số chủ đầu tư thu thêm khoản tiền "phụ trội" trong việc làm hồ sơ cấp sổ đỏ cho người mua nhà, qua kiểm tra nếu phát hiện sẽ có hướng xử lý.

Cấp sổ theo diện tích ghi trong hợp đồng

Thông tư 03/2014/TT-BXD, ngày 20/2/2014 của Bộ Xây dựng ban hành đã thống nhất cách tính diện tích sử dụng căn hộ theo thông thủy, bỏ cách tính diện tích sàn chung cư từ tim tường bao, tường ngăn chia căn hộ như các dự án trước đây thường áp dụng. Trước câu hỏi của DN, cơ quan chức năng sẽ cấp sổ đỏ theo cách tính diện tích nào khi trước đây hợp đồng ghi cách tính từ tim tường, Thông tư mới hiện nay sử dụng cách tính diện tích theo thông thủy? Lãnh đạo Sở TN&MT cho biết, cơ quan chức năng sẽ cấp sổ đỏ theo diện tích được ghi trong hợp đồng mua bán nhà ở, không quan tâm đến diện tích ghi trong đó là thông thủy hay tim tường. 

Bà Nguyễn Thị Hằng, đại diện một DN ở quận Long Biên băn khoăn, trong hợp đồng mua bán căn hộ chỉ đứng tên một người là vợ hoặc chồng. Liệu khi làm hồ sơ cấp sổ đỏ, có được đứng tên đồng thời cả hai vợ chồng? Ông Nguyễn Hữu Nghĩa cho biết, đối với các hợp đồng mua bán nhà ký trước ngày 1/7/2014, cơ quan chức năng chỉ cấp sổ đỏ cho người đứng tên trên hợp đồng, trừ phi chủ hợp đồng có yêu cầu bổ sung thêm vợ hoặc chồng cùng sở hữu nhà. Đối với các hợp đồng mua bán nhà ký sau ngày 1/7/2014, khi Luật Đất đai 2013 đã có hiệu lực, cơ quan chức năng sẽ cấp sổ đỏ cho cả hai vợ chồng, bởi Luật mới đã có hướng dẫn. 

Để đẩy nhanh tiến độ cấp sổ đỏ, mới đây, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Hồng Khanh đã yêu cầu các ngành chức năng có chế tài mạnh với những chủ đầu tư gây khó khăn cho người mua nhà dự án khi làm thủ tục cấp sổ đỏ. Nếu các chủ đầu tư không hợp tác, sẽ lập danh sách, báo cáo UBND TP tổ chức thanh tra việc chấp hành pháp luật của chủ đầu tư dự án. Các trường hợp vi phạm phải xử lý nghiêm và lập hồ sơ quản lý để làm căn cứ không xem xét giao đất, cho thuê đất các dự án khác. Đối với các hồ sơ cấp sổ đỏ đã được Văn phòng Đăng ký đất đai thẩm định, đã chuyển UBND các quận, huyện, thị xã trước ngày 5/8, thì UBND các quận, huyện, thị xã ký cấp sổ đỏ xong trước ngày 31/8. Sau thời điểm trên, nếu không giải quyết xong hồ sơ, UBND các quận, huyện, thị xã chuyển trả lại Văn phòng Đăng ký đất đai để báo cáo Sở TN&MT kiểm điểm trách nhiệm của UBND các quận, huyện, thị xã và các đơn vị liên quan trong việc chậm giải quyết cấp sổ đỏ.

 
Năm 2014, HĐND TP Hà Nội giao chỉ tiêu cấp 40.000 sổ đỏ cho người mua nhà tại các dự án phát triển nhà ở. Đến nay, Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội đã tiếp nhận được 15.321 hồ sơ. Trong đó, đã thẩm định chuyển quận, huyện ký cấp sổ đỏ đối với 10.711 hồ sơ; UBND quận, huyện đã cấp được 4.971 hồ sơ; trình Sở TN&MT ký cấp 2.097 sổ đỏ cho các tổ chức mua nhà dự án.