Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Không giao dự án mới cho nhà thầu, chủ đầu tư chậm tiến độ

Kinhtedothi - Đó là yêu cầu của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng tại cuộc họp ngày 28/6, về kiểm điểm tiến độ giải ngân vốn đầu tư công 6 tháng đầu năm của Bộ GTVT.

Nhà thầu chậm tiến độ sẽ không được tham gia dự án mới

Năm 2023, Bộ GTVT được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao số vốn giải ngân đầu tư công lớn nhất từ trước đến nay, với hơn 95.000 tỷ đồng và có thể được giao thêm trong thời gian tới. Do vậy, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng yêu cầu các ban QLDA giao thông/Chủ đầu tư phải vào cuộc với quyết tâm cao nhất, tăng cường chỉ đạo, đôn đốc tiến độ từng tuần, từng tháng, đảm bảo cán đích đúng mục tiêu giải ngân 95% kế hoạch vốn theo yêu cầu của Chính phủ. 

Đặc biệt, tại dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam giai đoạn 1 (2017 – 2020), các chủ đầu tư/Ban QLDA phải phối hợp chặt chẽ với nhà thầu, tư vấn giám sát... hoàn thành dứt điểm hạng mục còn lại (đường gom, nút giao…) của các dự án thành phần đã khánh thành.

Đối với các dự án khánh thành trong năm 2023 như: QL45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, cầu Mỹ Thuận 2, cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ... các Ban QLDA chỉ đạo nhà thầu triển khai “3 ca, 4 kíp”, khắc phục khó khăn, tập trung nguồn lực hoàn thành đúng tiến độ đề ra, không chủ quan, không để “nước đến chân mới nhảy”.

Cảnh báo tình trạng chậm tiến độ vẫn còn ở một số dự án sử dụng vốn đầu tư công và ODA, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu không cho các nhà thầu chậm tiến độ tham gia dự án mới.

“Khi phát hành hồ sơ mời thầu các dự án mới (kể cả đấu thầu hay chỉ định thầu) đều phải xác định gạt các nhà thầu chậm sang một bên. Các chủ đầu tư có dự án chậm tiến độ cũng không được giao thêm dự án, kể cả các dự án đã được giao chuẩn bị đầu tư” - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh.

Bên cạnh tình trạng chậm triển khai ở một số dự án, nhiều công trình đang có tiến độ giải ngân tốt trong 6 tháng đầu năm 2023, như các cao tốc: Vũng Áng - Bùng (đạt 115%), Vạn Ninh - Cam Lộ (đạt 102%), nhiều dự án đạt khối lượng giải ngân hơn 90% so với kế hoạch đăng ký...

Vướng mắc về mặt bằng, vật liệu

Lý giải nguyên nhân khiến một số dự án giao thông chậm tiến độ thi công, chậm giải ngân, đại diện các Ban QLDA giao thông cho rằng, nguyên nhân chủ yếu đến từ công tác giải phóng mặt bằng tại các địa phương còn nhiều vướng mắc.

Tại cao tốc thành phần Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, lãnh đạo Ban QLDA 2 cho biết, kết quả giải ngân hai quý đầu năm chưa được như mong muốn. Đơn cử, theo kế hoạch tỉnh Quảng Ngãi sẽ giải ngân hơn 1.000 tỷ đồng trong tháng 6, nhưng đến nay mới giải ngân được khoảng 530 tỷ đồng.

Ông Đinh Công Minh - Giám đốc Ban QLDA Thăng Long chia sẻ, 2 dự án thành phần cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2 (2021 – 2025) đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng bị hụt kế hoạch giải ngân trong tháng 6/2023 là do trong quá trình giải phóng mặt bằng, công tác đền bù, hỗ trợ tái định cư các khu vực đất thổ cư, công tác di dời hạ tầng kỹ thuật gặp khó khăn, ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân.

Còn theo rà soát của Cục Quản lý đầu tư xây dựng, tiến độ thi công các dự án giao thông hiện nay bị ảnh hưởng không nhỏ bởi sự thiếu hụt nguồn vật liệu, nhất là các dự án cao tốc giai đoạn 2.

Đến cuối tháng 6/2023, các nhà thầu đã hoàn thiện hồ sơ và trình Sở Tài nguyên và Môi trường các địa phương 58/87 mỏ đất, 11/25 mỏ cát; các địa phương đã cơ bản xác nhận khối lượng khai thác 18/58 mỏ đất , 2/11 mỏ cát.

Bộ TN&MT đã có văn bản làm rõ thêm về thủ tục, Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện gửi các bộ, các địa phương tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến khai thác, cung ứng vật liệu xây dựng thông thường.

 

Theo báo cáo của Vụ Kế hoạch và Đầu tư (Bộ GTVT), năm 2023, Bộ GTVT được Thủ tướng Chính phủ giao 95.200 tỷ đồng vốn đầu tư công, gồm vốn giao năm 2023 hơn 94.100 tỷ đồng và vốn kéo dài năm 2022 sang năm 2023 là hơn 1.000 tỷ đồng. Đến ngày 30/6/2023, Bộ GTVT đã giải ngân khoảng 35.627 tỷ đồng, đạt gần 37% kế hoạch năm, cao hơn mức trung bình chung của cả nước. So với cùng kỳ năm 2022, kết quả giải ngân 6 tháng đầu năm 2023 của Bộ GTVT cao gấp 2 lần giá trị và cao hơn 7%.

Bộ GTVT sẽ giải ngân gần 22.000 tỷ đồng trong quý 3

Bộ GTVT sẽ giải ngân gần 22.000 tỷ đồng trong quý 3

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Xe máy có thể chạy song song nhiên liệu xăng và điện trong tương lai?

Xe máy có thể chạy song song nhiên liệu xăng và điện trong tương lai?

06 Nov, 07:25 PM

Kinhtedothi – Đây là nội dung do Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Motorcycles TV đề xuất với Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh là chỉ cần bổ sung mô-đun động cơ điện, pin và bộ điều khiển năng lượng để một chiếc xe máy có thể vận hành bằng xăng, điện hoặc kết hợp cả hai.

Đắk Lắk: nỗ lực giảm thiểu tai nạn giao thông ở lứa tuổi học sinh

Đắk Lắk: nỗ lực giảm thiểu tai nạn giao thông ở lứa tuổi học sinh

05 Nov, 05:58 AM

Kinhtedothi- Trước tình trạng tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến học sinh gia tăng trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, với các vụ việc chiếm gần 20% tổng số vụ TNGT, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh Đắk Lắk đang triển khai hàng loạt biện pháp quyết liệt nhằm xử lý nghiêm các vi phạm, đồng thời tăng cường giáo dục, đảm bảo an toàn tối đa cho lứa tuổi học sinh khi tham gia giao thông.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ