Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Không giới hạn đưa tin tiêu cực trong thi cử

KTĐT - "Phải thừa nhận, phần lớn những vụ tiêu cực chúng tôi xử lý vừa rồi là do báo chí đưa tin. Từ đó, Bộ đã xử lý rất nghiêm túc những sai phạm.".
Sáng 21/5, trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội quanh vấn đề đang gây phản ứng khá mạnh mẽ từ dư luận về việc Bộ GD&ĐT đề nghị Chủ tịch UBND các địa phương "chỉ đạo các cơ quan truyền thông trao đổi kỹ với cơ quan có trách nhiệm trước khi cho đăng tải các thông tin nhạy cảm liên quan đến đề thi như lộ đề thi, đề thi có sai sót, tiêu cực trong kỳ thi… (nếu có)", Bộ trưởng Phạm Vũ Luận giải thích: Vì đã có hiện tượng báo này, báo kia, nhất là các báo "mạng" nghe là đăng, xong mai xác minh lại thì sự việc không có thật. Việc này để lại hậu quả xấu.

Nhiều người băn khoăn trước quy định này, Bộ trưởng nói gì về vấn đề này?

- Tôi khẳng định, cho đến thời điểm này tất cả các tiêu cực phát hiện được đều từ báo chí, còn cơ quan của Bộ chưa đưa cho tôi thông tin nào cả, nên không có lý gì không phối hợp với báo chí. Tinh thần của Bộ là đề nghị các địa phương trao đổi để việc phối hợp cung cấp thông tin có hiệu quả chứ Bộ không giới hạn chuyện đưa tin. Vì thế, chúng tôi cũng đề nghị báo chí đưa tin cân nhắc thận trọng, nên có sự thẩm định với cơ quan có trách nhiệm trước khi đưa tin. Còn việc Bộ hoặc chỗ nào đó nhận mà không xử lý, cơ quan báo chí vẫn có thể đăng tiếp và đăng luôn cả những thông tin rằng: Chúng tôi đã phản ánh mà cơ quan này, ông này, bà kia không xử lý thông tin những tiêu cực trong giáo dục một cách thấu đáo.


Phát đề thi tốt nghiệp THPT năm học 2012.Ảnh: Bích Ngọc
 
 
 Như vậy, có nghĩa trong ngành giáo dục chưa phát hiện được những sai phạm, vậy theo Bộ trưởng, Bộ phải làm gì để tự ngành đấu tranh với tiêu cực?

- Chúng tôi đang triển khai mạnh mẽ việc này và trong khi chưa có hiệu quả, ngành phải sử dụng những thông tin báo chí phát hiện, cung cấp. Phải thừa nhận, phần lớn những vụ tiêu cực chúng tôi xử lý vừa rồi là do báo chí đưa tin. Từ đó, Bộ đã xử lý rất nghiêm túc những sai phạm. Báo chí là lực lượng đắc lực phục vụ cho công cuộc đấu tranh chống tiêu cực của ngành giáo dục.

Trong kỳ thi năm nay, Bộ GD&ĐT đã hủy bỏ quy định cấm thí sinh mang các vật dụng gắn linh kiện điện, điện tử vào phòng thi nhằm thực hiện quyết liệt hơn phòng chống gian lận trong thi cử. Bộ trưởng kỳ vọng gì ở quy định này?

- Trước hết, đây là tác động về mặt tâm lý. Tất cả quy chế cho đến thời điểm hiện nay đều với một giả thiết là thầy giáo và cán bộ quản lý tốt đi giám sát học sinh cho nghiêm chỉnh. Nhưng thực tế, có thầy giáo, cán bộ quản lý chỉ đạo cũng vi phạm, trong khi quy chế chưa có giám sát đối tượng này. Học sinh cũng là chủ thể của nhà trường, cũng có thể có gian lận, vi phạm, nhưng nhiều em trung thực, đấu tranh, mình không có lý gì không sử dụng lực lượng ấy. Cho nên, thầy cô giáo cũng cảm thấy trên đầu có cái "camera vô hình" nào đấy, phải nghiêm chỉnh. 

Vậy, Bộ trưởng có tin tưởng các quy định chống tiêu cực mới trong kỳ thi này sẽ phát huy tác dụng?

- Phải thừa nhận, mặc dù chúng ta đã có nhiều biện pháp đấu tranh chống tiêu cực, nhưng những người có hành vi tiêu cực cũng luôn tìm cách để đối phó bằng nhiều thủ đoạn tinh vi. Vì vậy, chúng ta phải kiên trì, chưa thể có phương thuốc chữa hết bệnh ngay được. Tôi nghĩ, phải đưa ra các giải pháp, theo dõi tình hình thực tế và thấy phù hợp thì tiếp tục đẩy mạnh, thấy chưa phù hợp tiếp tục điều chỉnh. Hiện không chỉ đấu tranh về mặt đạo đức, mà phải cả về công nghệ, kỹ thuật và trách nhiệm. Đây là một cuộc đấu tranh kiên trì, từng bước, từng bước một. 

Xin cảm ơn Bộ trưởng!
 
 
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Hội thảo EEE-AM 2025: khai mở hướng đi xây dựng lưới điện thông minh

Hội thảo EEE-AM 2025: khai mở hướng đi xây dựng lưới điện thông minh

07 Nov, 08:47 PM

Kinhtedothi – Chiều 7/11, Hội thảo khoa học quốc tế IEEE về Môi trường và Kỹ thuật điện - châu Á 2025 (EEE-AM2025) đã bế mạc thành công, mở ra hướng đi chiến lược cho ngành điện Việt Nam trong kỷ nguyên chuyển đổi xanh, đặc biệt là thúc đẩy mạng lưới “Green & Smart Energy Network” và mục tiêu đạt Net Zero vào năm 2050.

TP Hồ Chí Minh: xuất hiện thêm clip hai nữ sinh đánh nhau trong nhà vệ sinh trường học 

TP Hồ Chí Minh: xuất hiện thêm clip hai nữ sinh đánh nhau trong nhà vệ sinh trường học 

07 Nov, 11:53 AM

Kinhtedothi - Chỉ vài ngày sau khi mạng xã hội xôn xao vì vụ việc một nữ sinh bị đánh hội đồng tại Trường THCS An Điền, phường Long Nguyên thì một đoạn clip khác ghi lại cảnh hai nữ sinh đánh nhau dữ dội trong nhà vệ sinh của Trường THCS Phú An, cũng thuộc địa bàn TP Hồ Chí Minh làm dấy lên lo ngại về an toàn học đường.

Trường Đại học Thủ đô Hà Nội chung tay khắc phục hậu quả bão lũ

Trường Đại học Thủ đô Hà Nội chung tay khắc phục hậu quả bão lũ

07 Nov, 09:01 AM

Kinhtedothi - Nhằm chia sẻ, động viên kịp thời những sinh viên gặp khó khăn sau thiên tai, tiếp thêm niềm tin, nghị lực đề các em vững bước trên con đường học tập, Trường Đại học Thủ đô Hà Nội đã phát động chương trình chung tay khắc phục hậu quả bão lũ năm 2025.

Xã hội hóa nguồn lực để đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

Xã hội hóa nguồn lực để đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

06 Nov, 10:34 PM

Kinhtedothi - Từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học là chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước. Đứng trước nhiều cơ hội và thách thức đặt ra, việc xã hội hóa nguồn lực được coi là một trong những giải pháp hữu hiệu, góp phần sớm hiện thực hóa mục tiêu này.

Giáo viên Việt Nam là điểm sáng về năng lực chuyển đổi số

Giáo viên Việt Nam là điểm sáng về năng lực chuyển đổi số

06 Nov, 06:33 PM

Kinhtedothi – Giáo viên Việt Nam được đánh giá là điểm sáng về năng lực chuyển đổi số, với 64% giáo viên đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong dạy học. Đây là thông tin được cung cấp bởi Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD).

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ