Xã hội hóa nguồn lực để đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học
Kinhtedothi - Từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học là chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước. Đứng trước nhiều cơ hội và thách thức đặt ra, việc xã hội hóa nguồn lực được coi là một trong những giải pháp hữu hiệu, góp phần sớm hiện thực hóa mục tiêu này.
Ngày 6/11, SunUni Academy phối hợp cùng Báo Thanh Niên tổ chức tọa đàm “Vai trò của tiếng Anh trong kỷ nguyên vươn mình”.
Các diễn giả tham dự toạ đàm.
Chia sẻ tại toạ đàm, TS Nguyễn Thúy Hồng - nguyên Phó Cục trưởng Cục Nhà giáo, Bộ GD&ĐT cho biết: Nghị quyết 71-NQ/TW về phát triển đột phá giáo dục và đào tạo đặt mục tiêu đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học. Thủ tướng Chính phủ cũng đã phê duyệt Đề án “Đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học giai đoạn 2025 - 2035, tầm nhìn đến năm 2045”.
Đây là chủ trương phù hợp khi giáo dục Việt Nam đang đứng trước cơ hội bứt phá, đổi mới trong bối cảnh toàn cầu hóa; làm thay đổi quan điểm giảng dạy tiếng Anh trong nhà trường, đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ được sử dụng trong môi trường rộng rãi, phổ biến hơn và từng bước tiến tới dạy các môn học bằng tiếng Anh ở các nơi có đủ điều kiện.
Tuy vậy, nhìn thẳng vào thực tế giáo dục Việt Nam hiện nay, TS Nguyễn Thúy Hồng cho rằng, để thực hiện được mục tiêu này, nước ta đang phải đối mặt với nhiều thách thức, đòi hỏi cần thay đổi chương trình, học liệu, hình thức dạy học; nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, nhất là kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin; thay đổi cách kiểm tra và đánh giá…
Bày tỏ quan điểm về chủ đề này, bà Natalia Sasha Goodwin - Giám đốc Trung tâm Phát triển học thuật, Đại học Anh Quốc Việt Nam cũng nhấn mạnh những thách thức mà sinh viên Việt Nam phải đối mặt, như sự chuyển mình mạnh mẽ của tri thức trong bối cảnh bùng nổ của trí tuệ nhân tạo; kỹ năng giao tiếp, nhất là giao tiếp bằng tiếng Anh của sinh viên chưa thật tốt...
Trong khuôn khổ chương trình, Ban Tổ chức đã công bố chương trình học bổng S80 (S80 International Education Scholarship) năm 2025 với chủ đề “Thế hệ S80, vươn mình cùng tri thức Việt”. Đây là chương trình học bổng giáo dục quy mô toàn quốc do SunUni Academy phối hợp cùng Báo Thanh Niên và các đối tác chiến lược triển khai nhân mốc lịch sử trọng đại kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (1945 - 2025) và 80 năm ngành Giáo dục Việt Nam (1945 - 2025).
Khác với các quỹ chỉ hỗ trợ tài chính, S80 được thiết kế như một “hành trình đồng hành”. Ứng viên trúng tuyển nhận gói hỗ trợ học thuật tại SunUni, được kèm cặp bởi đội ngũ cố vấn, huấn luyện viết luận – phỏng vấn, định hướng ngành học và kết nối thực tập. Mục tiêu cốt lõi là tạo tác động thật: cải thiện năng lực tiếng Anh học thuật, xây dựng hồ sơ nổi bật, mở rộng cơ hội học bổng – du học – nghề nghiệp trong và ngoài nước.
Ý thức sâu sắc rằng trách nhiệm của mình khi thành lập học bổng S80, Chủ tịch Tập đoàn SunUni Global Nguyễn Tiến Nam mong muốn, thời gian tới sẽ có thêm nhiều đối tác để cùng chung tay đưa tiếng Anh đến gần hơn với học sinh, sinh viên, người đi làm tại Việt Nam.
Trong bối cảnh toàn cầu hoá, học bổng S80 được kỳ vọng sẽ là một nguồn lực xã hội hóa quan trọng, góp phần hiện thực hóa mục tiêu quốc gia đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học giai đoạn 2025 - 2035, tầm nhìn đến năm 2045.

Để nhân viên lắp ốc vít, sửa chữa ô tô cũng có thể nói tiếng Anh tốt, đào tạo thế nào?
Kinhtedothi - Trong bối cảnh chuyển đổi số, hội nhập toàn cầu, việc nâng cao năng lực khoa học công nghệ và ngoại ngữ cho học viên, sinh viên trường nghề là vấn đề quan trọng để gia tăng cạnh tranh trên thị trường lao động.

Hà Nội tiên phong đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học
Kinhtedothi – Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Đề án đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường với lộ trình rõ ràng, cụ thể và quyết liệt. Là địa phương có nền giáo dục dẫn đầu cả nước, Hà Nội tiên phong thực hiện chủ trương này bằng nhiều giải pháp đồng bộ, sáng tạo, từ sớm, từ xa.

Đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai: cần thêm 22.000 giáo viên tiếng Anh mầm non, tiểu học
Kinhtedothi - Theo thông tin từ Bộ GD&ĐT, Thủ tướng Chính phủ vừa có Quyết định phê duyệt Đề án đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học giai đoạn 2025 - 2035, tầm nhìn đến năm 2045. Theo đó, sẽ cần thêm 22.000 giáo viên tiếng Anh mầm non, tiểu học để đáp ứng được nhu cầu, mục tiêu của Đề án.





