Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Xã hội hóa nguồn lực để đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

Kinhtedothi - Từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học là chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước. Đứng trước nhiều cơ hội và thách thức đặt ra, việc xã hội hóa nguồn lực được coi là một trong những giải pháp hữu hiệu, góp phần sớm hiện thực hóa mục tiêu này.

Ngày 6/11, SunUni Academy phối hợp cùng Báo Thanh Niên tổ chức tọa đàm “Vai trò của tiếng Anh trong kỷ nguyên vươn mình”.

Các diễn giả tham dự toạ đàm.

Chia sẻ tại toạ đàm, TS Nguyễn Thúy Hồng - nguyên Phó Cục trưởng Cục Nhà giáo, Bộ GD&ĐT cho biết: Nghị quyết 71-NQ/TW về phát triển đột phá giáo dục và đào tạo đặt mục tiêu đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học. Thủ tướng Chính phủ cũng đã phê duyệt Đề án “Đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học giai đoạn 2025 - 2035, tầm nhìn đến năm 2045”.

Đây là chủ trương phù hợp khi giáo dục Việt Nam đang đứng trước cơ hội bứt phá, đổi mới trong bối cảnh toàn cầu hóa; làm thay đổi quan điểm giảng dạy tiếng Anh trong nhà trường, đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ được sử dụng trong môi trường rộng rãi, phổ biến hơn và từng bước tiến tới dạy các môn học bằng tiếng Anh ở các nơi có đủ điều kiện.

Tuy vậy, nhìn thẳng vào thực tế giáo dục Việt Nam hiện nay, TS Nguyễn Thúy Hồng cho rằng, để thực hiện được mục tiêu này, nước ta đang phải đối mặt với nhiều thách thức, đòi hỏi cần thay đổi chương trình, học liệu, hình thức dạy học; nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, nhất là kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin; thay đổi cách kiểm tra và đánh giá…

Bày tỏ quan điểm về chủ đề này, bà Natalia Sasha Goodwin - Giám đốc Trung tâm Phát triển học thuật, Đại học Anh Quốc Việt Nam cũng nhấn mạnh những thách thức mà sinh viên Việt Nam phải đối mặt, như sự chuyển mình mạnh mẽ của tri thức trong bối cảnh bùng nổ của trí tuệ nhân tạo; kỹ năng giao tiếp, nhất là giao tiếp bằng tiếng Anh của sinh viên chưa thật tốt...

Trong khuôn khổ chương trình, Ban Tổ chức đã công bố chương trình học bổng S80 (S80 International Education Scholarship) năm 2025 với chủ đề “Thế hệ S80, vươn mình cùng tri thức Việt”. Đây là chương trình học bổng giáo dục quy mô toàn quốc do SunUni Academy phối hợp cùng Báo Thanh Niên và các đối tác chiến lược triển khai nhân mốc lịch sử trọng đại kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (1945 - 2025) và 80 năm ngành Giáo dục Việt Nam (1945 - 2025).

Khác với các quỹ chỉ hỗ trợ tài chính, S80 được thiết kế như một “hành trình đồng hành”. Ứng viên trúng tuyển nhận gói hỗ trợ học thuật tại SunUni, được kèm cặp bởi đội ngũ cố vấn, huấn luyện viết luận – phỏng vấn, định hướng ngành học và kết nối thực tập. Mục tiêu cốt lõi là tạo tác động thật: cải thiện năng lực tiếng Anh học thuật, xây dựng hồ sơ nổi bật, mở rộng cơ hội học bổng – du học – nghề nghiệp trong và ngoài nước.

Ý thức sâu sắc rằng trách nhiệm của mình khi thành lập học bổng S80, Chủ tịch Tập đoàn SunUni Global Nguyễn Tiến Nam mong muốn, thời gian tới sẽ có thêm nhiều đối tác để cùng chung tay đưa tiếng Anh đến gần hơn với học sinh, sinh viên, người đi làm tại Việt Nam.

Trong bối cảnh toàn cầu hoá, học bổng S80 được kỳ vọng sẽ là một nguồn lực xã hội hóa quan trọng, góp phần hiện thực hóa mục tiêu quốc gia đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học giai đoạn 2025 - 2035, tầm nhìn đến năm 2045.

Hà Nội tiên phong đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

Hà Nội tiên phong đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

Đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai: cần thêm 22.000 giáo viên tiếng Anh mầm non, tiểu học

Đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai: cần thêm 22.000 giáo viên tiếng Anh mầm non, tiểu học

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Giáo viên Việt Nam là điểm sáng về năng lực chuyển đổi số

Giáo viên Việt Nam là điểm sáng về năng lực chuyển đổi số

06 Nov, 06:33 PM

Kinhtedothi – Giáo viên Việt Nam được đánh giá là điểm sáng về năng lực chuyển đổi số, với 64% giáo viên đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong dạy học. Đây là thông tin được cung cấp bởi Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD).

Lâm Đồng chủ động cho học sinh nghỉ học ứng phó bão số 13

Lâm Đồng chủ động cho học sinh nghỉ học ứng phó bão số 13

06 Nov, 05:38 PM

Kinhtedothi – Ngày 6/11, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Lâm Đồng ban hành văn bản giao quyền chủ động cho UBND các xã, phường, đặc khu và các đơn vị, trường học trực thuộc Sở chủ động cho học sinh nghỉ học để ứng phó với bão số 13.

Phú Thọ chấn chỉnh hoạt động dạy thêm, học thêm trên địa bàn

Phú Thọ chấn chỉnh hoạt động dạy thêm, học thêm trên địa bàn

06 Nov, 10:28 AM

Kinhtedothi - UBND tỉnh Phú Thọ vừa ban hành Quyết định số 53/2025/QĐ-UBND điều chỉnh quy định về hoạt động dạy thêm, học thêm trên địa bàn tỉnh. Quyết định nêu rõ: việc dạy thêm, học thêm trong nhà trường không được thu tiền của học sinh, chỉ thực hiện với một số nhóm đối tượng nhất định.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ