Không khí nhộn nhịp trước Tết Nguyên đán 2024

Thành Luân - Hồng Minh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chỉ còn một tháng nữa là đến Tết, những cành mai, cành đào sẽ được chăm chút hơn bao giờ hết. Ở miền Bắc, người dân đón Tết cổ truyền sẽ chẳng thể thiếu cây hoa đào.

Nhiều người dân những ngày cuối năm thường mua sắm cây cảnh về trang trí nhà cửa dịp Tết.
Nhiều người dân những ngày cuối năm thường mua sắm cây cảnh về trang trí nhà cửa dịp Tết.

Đào, mận xuống phố

Những ngày này, dọc tuyến đường Lạc Long Quân (quận Tây Hồ) hay đường Hoàng Hoa Thám, đã tấp nập người mua hoa, cây cảnh để trang trí nhà cửa chuẩn bị đón Tết. Chị Thu Thủy (quận Đống Đa) vừa chọn xong cành mận rừng ưng ý với giá hơn 700 nghìn đồng cho biết: “Tôi thuộc tuýp người mê hoa. Do đó, tôi rất chú trọng về chọn loài hoa trang trí trong nhà vào ngày Tết. Đây là năm đầu tiên, tôi quyết định thử chơi hoa mận rừng để thay đổi không khí thay vì đào, quất như mọi năm”.

Chia sẻ về lý do chọn giống hoa rừng, chị Hồng Quế (quận Đống Đa) cho biết, một vài gia đình họ hàng bắt đầu chuyển qua chơi hoa đào, mận rừng để mang lại cảm giác nhã nhặn, dễ chịu cho không gian ngôi nhà.

“Khi đến chơi Tết, tôi thấy việc đặt cành hoa mận trắng muốt mang đậm vẻ đẹp của núi rừng rất phù hợp với tiết trời se lạnh đầu năm. Đặc biệt, hoa mận chơi Tết lâu tàn, mỗi cành mọc được khoảng 2 - 3 đợt nên thậm chí có thể chơi đến hết tháng giêng” - chị Quế bộc bạch.

Chị Hoàng Thị Kim Oanh (quận Hoàn Kiếm) thường mua đào sớm trưng lên bàn thờ hoặc để ở phòng khách. Dịp cận Tết mọi người thường rất bận, vì vậy, trước Tết khoảng 1 tháng đã đi mua cây cảnh về trang trí nhà cửa.

"Tôi mua một vài loại như hoa đồng tiền, hoa hồng... hết khoảng hơn 300 nghìn đồng để trang trí ban công, hiên nhà để mang không khí Tết sắp về"- chị Oanh cho biết.

Kỳ vọng một mùa Tết bội thu

Cô Loan (58 tuổi), chủ vườn đào Loan Hoan với hơn 400 gốc đào chia sẻ, để có được những cây đào đẹp đòi hỏi một quy trình chăm bón kỹ càng và đồng thời cũng phụ thuộc rất nhiều vào điều kiện thời tiết.

Với tình hình biến đổi khí hậu, thời tiết diễn biến thất thường, quá trình chăm sóc cây đào của người dân làng đào Nhật Tân cũng phải thay đổi. Người trồng đào luôn mang trong mình nỗi lo lắng, bất an, tính toán làm sao cho hoa đào nở đúng dịp Tết.

Các chủ vườn mong muốn thời tiết thuận lợi để hoa nở đúng dịp Tết.
Các chủ vườn mong muốn thời tiết thuận lợi để hoa nở đúng dịp Tết.

“Nghề trồng đào như “đánh canh bạc”, hoa nở sớm hay muộn, có kịp Tết hay không phụ thuộc vào thời tiết, tuy nhiên vẫn có những phương pháp và kỹ năng nhất định để mùa vụ thành công”- Cô Loan nói.

Ông Nguyễn Hồng Sơn (chủ vườn đào Sơn Quỳnh) chia sẻ, các loại hoa đào, mận đều nở thành chùm lớn, cánh hoa xếp chồng nhau thành nhiều lớp. Mọi năm, tôi bán được khoảng 150 cành cả đào và mận. Dự kiến năm nay sẽ bán hết sớm, sau đó về quê ăn Tết với gia đình.

"Chăm sóc đào thường đã khó, chăm sóc đào Thất Thốn còn khó hơn gấp 10 lần bởi loại cây này yêu cầu sự tỉ mỉ trong từng công đoạn. Để đào nở đúng dịp Tết, nhà vườn phải thực hiện công đoạn tuốt lá trước Tết hơn 3 tháng, đưa đào vào trong phòng điều hòa và kết hợp với thời tiết ngoài trời để điều chỉnh nhiệt độ phòng sao cho phù hợp. Mỗi ngày đều phải ghé thăm các buồng máy để kiểm tra tình hình cây" – ông Sơn nói.