Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Không thể chờ Nội Bài quá tải mới tính làm sân bay mới

Kinhtedothi - Đại diện Cục Hàng không cho hay, sân bay Nội Bài chỉ 2-3 năm quá tải, và không thể chờ đến khi quá tải rồi mới bắt đầu tính làm sân bay mới.
Cục Hàng không Việt Nam đang lên phương án xây giảm tải cho sân bay Nội Bài hiện nay. Dự kiến diện tích mở rộng xây dựng sân bay là 720 ha thuộc địa bàn 3 xã Phú Minh, Phú Cường, Mai Đình (thuộc huyện Sóc Sơn, Hà Nội).

Chi phí giải phóng mặt bằng, đền bù và xây dựng khu tái định cư cho người dân dự kiến khoảng 2 tỷ USD (theo thời giá năm 2015). Chi phí xây dựng các hạng mục chính của sân bay Nội Bài bao gồm đường lăn, sân đỗ, khu nhà ga, đèn chiếu sáng… là khoảng 3,5 tỷ USD và sẽ thực hiện theo hình thức xã hội hóa.
Sân bay Nội bài sẽ quá tải trong 2-3 năm nữa
Sân bay Nội bài sẽ quá tải trong 2-3 năm nữa
Trao đổi với VietNamNet hôm 1/6, ông Võ Huy Cường - Phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, trước đây Bộ GTVT và Cục Hàng không tính toán trong giai đoạn không có nguồn vốn đầu tư của Nhà nước sẽ làm thêm đường cất hạ cánh sang phía Bắc sân bay Nội Bài.

Nếu quy hoạch theo phương án này, tiền giải phóng mặt bằng không lớn, tuy nhiên đây chỉ là phương án quá độ, bởi để mở thêm 2 đường cất hạ cánh (cùng nhà  nhà ga T3 và T4) thì phải mở sang phía Nam thuộc địa phận 3 xã Phúc Minh, Phú Cường, Mai Đình (Sóc Sơn, Hà Nội).

Nếu công suất hoạt động “cầm cự” được thêm một thời gian nữa, sẽ xây dựng nhà ga T3, T4 theo đúng quy hoạch sang phía Nam. Điều này đảm bảo đủ đường cất hạ cánh phục vụ công suất từ 80-100 triệu khách/năm.

Hiện nay công suất của Nội Bài là 17,5 triệu khách/năm. Dự tính trong năm nay sẽ tăng, khoảng 18-19 triệu. Trong khi đó, công suất của cả T1 và T2 cố gắng lắm cũng chỉ được 25 triệu và chỉ 2-3 năm nữa sẽ đến ngưỡng quá tải.

Ông Cường cho biết, ngoài việc hàng không trong nước đang phát triển rất nhanh, Nội Bài còn là sân bay trung chuyển quốc tế, lượng khách từ Bắc Á (Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc) đến Hà Nội đi Campuchia, Lào, Myanmar trong tương lai gần sẽ còn tăng cao nữa.

Do vậy, việc chuẩn bị nghiên cứu tiền khả thi xây dựng sân bay mới ở Hà Nội là cần thiết và phải làm từ bây giờ. Bởi nếu cứ chờ đến khi quá tải rồi mới bắt đầu tính đến việc giảm tải, Nội Bài sẽ luôn luôn tắc.

Trao đổi với Zing.vn chiều 1/6, ông Võ Huy Cường cho hay, “dự kiến xây dựng sân bay Nội Bài 2”, theo quy hoạch phát triển vận tải hàng không, thực tế chỉ là mở rộng sân bay Nội Bài về phía bên kia đường Võ Nguyên Giáp với quy mô tương đương sân bay Nội Bài hiện tại.

Phó Cục trưởng Cục Hàng không cho hay, phương án xây dựng nhà ga cảng hàng không Nội Bài mới (Nhà ga T3, T4) và đường cất hạ cánh mới theo hướng “lật” sang phía nam đường Võ Nguyên Giáp (với diện tích 720 ha, thuộc 3 xã Phú Minh, Phú Cường, Mai Đình của huyện Sóc Sơn) đã được Thủ tướng phê duyệt từ năm 2008.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Mục tiêu lớn với nhiều khó khăn, thách thức

Mục tiêu lớn với nhiều khó khăn, thách thức

14 Jul, 05:02 AM

Kinhtedothi - Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 12/7/2025 về một số nhiệm vụ cấp bách, quyết liệt ngăn chặn, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường, trong đó có yêu cầu Hà Nội thực hiện một lộ trình cụ thể nhằm hạn chế xe máy xăng theo từng giai đoạn. Nhiều chuyên gia cho rằng, đây là lộ trình rất khó khăn đối với Nhân dân và chính quyền TP.

Nghệ An: trục vớt ô tô lao xuống sông sau va chạm với hai xe máy

Nghệ An: trục vớt ô tô lao xuống sông sau va chạm với hai xe máy

13 Jul, 07:31 PM

Kinhtedothi - Khoảng 16 giờ ngày 13/7, trên quốc lộ 46A đoạn qua địa phận xã Vạn An (Nghệ An) xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe ô tô 4 chỗ và hai xe máy. Hậu quả, chiếc ô tô đâm vào lan can cầu và lao xuống kênh nước, hai xe máy hư hỏng nặng.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ