Không thể hậu kiểm số liệu thu phí tại trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản yêu cầu Công ty CP BOT Vietracimex 8 (nhà đầu tư, quản lý thu phí) tại trạm thu phí Bắc Thăng Long-Nội Bài) khắc phục lỗi về công tác thu phí ở trạm phí này.

Trạm thu phí Bắc Thăng Long- Nội Bài qua kiểm tra phát hiện nhiều lỗi về dữ liệu
Trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài qua kiểm tra phát hiện nhiều lỗi về dữ liệu
Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Xuân Cường, qua kiểm tra công tác đảm bảo ATGT, thu phí tại một số trạm thu phí đường bộ trong dịp Tết Nguyên đán từ ngày 18/1/2016 đến ngày 22/1/2016 của Đoàn kiểm tra Tổng cục Đường bộ Việt Nam, tại trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài (thu phí hoàn vốn cho dự án xây dựng QL 2 đoạn tránh thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc) hệ thống thu phí một dừng vẫn chưa được sửa chữa, khắc phục, hệ thống giám sát thu phí không hoạt động, không nhận diện được chủng loại xe, không lưu giữ hình ảnh chụp, dữ liệu video và các thông tin như biển số xe, chủng loại xe, mệnh giá vé, chức năng báo cáo không hoạt động.

“Việc giám sát thu phí tại trạm thực hiện bằng hình thức bố trí nhân viên theo dõi trực tiếp trên màn hình để phát hiện vi phạm. Như vậy, các dữ liệu để phục vụ công tác hậu kiểm số liệu thu phí tại trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài là không có" - ông Nguyễn Xuân Cường khẳng định.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu Công ty CP Vietracimex 8 khẩn trương khắc phục lỗi phần mềm, đảm bảo hệ thống thu phí hoạt động liên tục, lưu giữ đầy đủ các dữ liệu thu phí (hình chụp, video) theo tiêu chuẩn trạm thu phí một dừng đồng thời báo cáo công tác thực hiện về Tổng cục trước ngày 15/3/2016.

Dự án xây dựng QL 2, đoạn tránh thành phố Vĩnh Yên (tỉnh Vĩnh Phúc) đã được Chính phủ phê duyệt và Bộ GTVT ải đã ký kết với Công ty Cổ phần  BOT Vietracimex 8 theo hình thức BOT trong nước. Theo đó, nhà đầu tư được sử dụng Trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài để hoàn vốn đầu tư.

Trạm thu phí Bắc Thăng Long-Nội Bài chính thức bàn giao cho nhà đầu tư thu phí hoàn vốn Dự án từ ngày 1/1/2011. Thời gian thu phí hoàn vốn là 16 năm 10 tháng 11 ngày, với mức thu phí theo các giai đoạn: 2 năm đầu áp dụng bằng mức thu phí đường Ngân sách Nhà nước, từ năm thứ 3 trở đi áp dụng mức thu bằng 1,5 lần mức thu phí đường Ngân sách Nhà nước. Bộ Tài chính đã có ý kiến thống nhất về mức thu này.

Trước đó, UBND TP Hà Nội, Bộ GTVT cũng đã có kiến nghị Chính phủ dừng thu phí tại trạm Bắc Thăng Long- Nội Bài vì trạm này đang đặt "nhầm chỗ".

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần