Không vào cuộc đồng bộ khó xử lý xe quá khổ, quá tải trên QL21B

Văn Trọng - Đông Phong
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dù lực lượng chức năng đã nhiều lần ra quân kiểm tra, xử lý, nhưng xe quá khổ, quá tải vẫn có những mánh khóe riêng để hoành hành trên những tuyến quốc lộ (QL)…

Thực hiện chỉ đạo của UBND TP, lãnh đạo Công an TP và Phòng CSGT, Đội CSGT số 10, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội đã phối hợp cùng Công an, Thanh tra GTVT các huyện Mỹ Đức, Thanh Oai, đã liên tục tuần tra, kiểm soát trên tuyến QL21B.
Từ ngày 9/6 tới nay, Đội CSGT đã kiểm tra, xử lý 98 trường hợp xe quá khổ, quá tải, 12 trường hợp xe tự dóng, tự chế; phạt tiền trên 100 triệu đồng, tạm giữ 7 phương tiện, tước 78 Giấy phép lái xe.
 Đội CSGT số 10, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội đang làm nhiệm vụ
Ngoài ra, một số trường hợp quá tải trọng bị phát hiện bằng thiết bị cân điện tử đã được Đội CSGT số 10 bàn giao cho lực lượng Thanh tra GTVT huyện Thanh Oai xử phạt với số tiền trên 200 triệu đồng.
Đội phó Đội CSGT số 10, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội, Đại úy Đồng Văn Bắc cho biết: “Tuyến QL21B là một địa bàn phức tạp, đan xen nhiều đường làng ngang tắt. Lợi dụng tình hình đó, nhiều xe tải thường tìm cách tránh né các chốt kiểm soát của CSGT, gây nhiều khó khăn cho công tác xử lý”.
Đại úy Đồng Văn Bắc nhìn nhận, muốn loại bỏ tận gốc vấn nạn xe quá tải, chỉ tuần tra, kiểm soát thôi là không đủ. “Theo tôi, hữu hiệu nhất là kiểm soát tải trọng ngay từ kho bãi, từ trước khi xe lăn bánh ra đường”.
Đây cũng là sách lược được các cơ quan chức năng Hà Nội coi trọng nhưng lâu nay vẫn chưa được thực thi một cách có hiệu quả.
Thời gian gần đây, xe quá khổ, quá tải, xe tự chế có dấu hiệu gia tăng trở lại trên một số tuyến đường huyết mạch như 21A, 21B, QL1, Pháp Vân – Cầu Giẽ…
UBND TP và Công an TP Hà Nội đã chỉ đạo lực lượng chức năng thực hiện những biện pháp quyết liệt để ngăn chặn, tiến tới triệt xóa xe quá khổ, quá tải, nhằm đảm bảo ATGT và bảo vệ hạ tầng đường sá.
Đại úy Đồng Văn Bắc kiến nghị: “Việc kiểm soát tải trọng tại kho bãi hiện nay hầu như vẫn được giao cho Thanh tra Sở GTVT và lực lượng địa phương. Đề nghị các cấp chức năng lên kế hoạch, tổ chức thường xuyên liên tục những đợt công tác liên ngành, kiểm soát tải trọng từ kho bãi có sự tham gia của CSGT để ngăn chặn hữu hiệu xe quá khổ, quá tải”

Tuy lực lượng chức năng ra xử lý vi phạm theo báo cáo là từ 9/6 đến nay, nhưng như báo Kinh tế & Đô thị đã phản ánh có mặt tại QL21B đoạn qua phố Xốm, Hà Đông, phóng viên không khó để ghi nhận hình ảnh xe tải cơi nới thành thùng, vận chuyển hàng, di chuyển theo hướng vào nội đô.

Không vào cuộc đồng bộ khó xử lý xe quá khổ, quá tải trên QL21B - Ảnh 2

 Lực lượng chức năng lập chốt cân tải trọng tại QL 21A. Ảnh: Đông Phong

Gần 1 giờ quan sát, theo ghi nhận, có đến 1/3 trong khoảng 20 xe tải chạy qua có hiện tượng cơi nới thành thùng, chở quá trọng tải… Điều đáng nói, trong quá trình di chuyển, những chiếc xe này đều không được che chắn cẩn thận làm rơi vãi vật liệu ra đường gây ô nhiễm môi trường và nguy hiểm cho người, phương tiện tham gia giao thông.

Một người dân kinh doanh giải khát mặt đường phố Xốm cho biết: Xe tải chạy bắt đầu từ chập tối, tần suất tăng dần, đến rạng sáng là nối đuôi nhau. Do vậy, từ xẩm tối là quãng đường này luôn trong tình trạng quẩn bụi mù mịt; sỏi, đá lắc rắc rơi… khiến việc di chuyển của các phương tiện rất khó khăn.

Không vào cuộc đồng bộ khó xử lý xe quá khổ, quá tải trên QL21B - Ảnh 3

Xe quá khổ, quá tải chạy công khai 

Người dân nơi đây cho biết thêm, khi đã xác định sống cạnh QL thì cảnh ô nhiễm bụi là không tránh khỏi, nhưng nếu các xe tải chở vật liệu che, chắn đúng quy định thì tình trạng ô nhiễm cũng giảm đi rất nhiều. Tuy nhiên, việc xử lý của lực lượng chức năng hiện cũng như “bắt cóc bỏ đĩa”. Có kiểm tra, kiểm soát và cân tải trọng thì xe tải “biến mất” nhưng sau đó lại "đâu vào đấy". Đây cũng là thực trạng đã và đang diễn ra trên tuyến QL21A.

Cùng tổ công tác thuộc lực lượng Thanh tra GTVT Cầu đường bộ Hà Nội, chúng tôi chứng kiến không ít “chiêu trò” của những nhà xe. Khoảng 10 giờ sáng, bắt đầu thời gian xe tải di chuyển nhiều, tổ công tác lập chốt cân tại QL21A đoạn chạy qua xã Thạch Hòa, huyện Thạch Thất. Sau khoảng 30 phút, 5 xe tải chở cát, đá, sỏi có dấu hiệu vi phạm đã bị tổ công tác dừng xe.

Không vào cuộc đồng bộ khó xử lý xe quá khổ, quá tải trên QL21B - Ảnh 4

 Hàng loạt xe tải trên tuyến QL 21B.

Qua việc cân tải trọng, kiểm tra tại chỗ, cả 3 xe tải chở hàng vượt tải trọng nhưng ở mức dưới 10% cho phép, tuy nhiên đều vi phạm về quy định che, phủ hàng hóa. Tổ công tác tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính theo quy định. Điều đáng nói, khi tổ công tác bắt đầu tiến hành đứng chốt, mỗi lúc một đông xe con, xe bán tải xuất hiện và dừng đỗ cách vài trăm mét. Một số người đứng cạnh xe liên tục điện thoại, số khác tiến lại gần tổ công tác “ngó nghiêng” và buông những lời thiếu thiện cảm và cũng kể từ thời điểm này, quãng đường vắng bóng xe tải chở hàng chạy qua…

Không vào cuộc đồng bộ khó xử lý xe quá khổ, quá tải trên QL21B - Ảnh 5

 Xe chạy tự do không bị lực lượng chức năng xử lý

Tại QL21B đoạn qua phố Vác, xã Dân Hòa, huyện Thanh Oai, sau hơn 1 giờ di chuyển liên tục bằng xe đặc chủng, gần chục xe tải chở hàng đã bị tổ công tác lập biên bản, tạm giữ bằng lái về lỗi cơi nới thành thùng. Đặc biệt, tài xế xe tải BKS 29C 540.68 sau khi bị tổ công tác dừng xe với hành vi chuyên chở hàng hóa, không che phủ cẩn thận; cải tạo, cơi nơi thành thùng trái quy định đã chống đối bằng cách khóa trái cửa xe, không xuất trình giấy tờ. Chỉ khi có người được cho là chủ xe đến, tài xế mới chịu hợp tác cùng lực lượng chức năng. Cũng không khác tại tuyến QL21A, bám sau xe công vụ của lực lượng Thanh tra GTVT là những chiếc xe con… và dĩ nhiên, cũng không thấy trường hợp xe quá tải trọng nào chạy qua nữa.

Không vào cuộc đồng bộ khó xử lý xe quá khổ, quá tải trên QL21B - Ảnh 6

 Lực lượng thanh tra xử lý nghiêm các vi phạm

Ông Quách Hồng Sơn – Phó Đội trưởng đội Thanh tra GTVT Cầu đường bộ cho biết, đơn vị liên tục tuần tra, kiểm soát khép kín địa bàn được phân công. Các tổ công tác triển khai kiểm tra nhiều khung giờ khác nhau bất kể ngày đêm. Tuy nhiên, đơn vị phải ứng phó với nhiều “chiêu trò” của các chủ xe vận tải. Phổ biến nhất là thủ đoạn nhà xe thuê người “ăn chực, nằm chờ”, bám sát nhằm báo tin việc di chuyển kiểm tra của tổ công tác. Theo quy định, tổ công tác đi làm nhiệm vụ phải mặc đồng phục, đi xe công vụ nên việc nhận biết của các đối tượng không mấy khó khăn. Tổ công tác cũng ứng phó “cắt đuôi”, tổ chức mật phục bắt xe vi phạm nhưng chỉ được 1, 2 lần là các đối tượng tìm được cách ứng biến, đối phó. Ngoài ra, tình trạng bám theo số đông, tạo áp lực, nhất là vào ban đêm cũng thường xuyên diễn ra…

Với những gì đang diễn ra, thời gian tới, cơ quan chức năng cần có những chế tài thích ứng, tăng cường phối hợp liên ngành nhằm loại bỏ tình trạng xe quá khổ, quá tải tàn phá đường sá, hủy hoại môi trường trên những tuyến QL và đây là nguyện vọng chính đáng của người dân Thủ đô.

 

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần