Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Khu dân cư điện tử Hapulico: Đòn bẩy đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến

Bài, ảnh: Linh Chi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau thành công của Khu dân cư (KDC) điện tử phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân tiếp tục tạo điều kiện cho phường Thanh Xuân Trung xây dựng và tháng 11/2016 chính thức ra mắt KDC điện tử Hapulico.

Đáp ứng nhu cầu lớn
Hapulico là một trong những khu chung cư hiện đại nhất quận với 4 tổ dân phố, 800 hộ dân. Năm qua, phường đã giải quyết đúng hạn gần 6.600 hồ sơ hành chính, dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) mức độ 3 triển khai từ tháng 8/2016 cũng đã nhận giải quyết thành công hàng trăm hồ sơ… Những con số đó cho thấy, nhu cầu giải quyết TTHC, sử dụng DVCTT mức độ 3 tại phường khá lớn. “Nắm bắt đặc thù này, nhờ Công ty CP Bất động sản Hapulico hỗ trợ địa điểm và UBND quận cấp thiết bị, chúng tôi đưa KDC điện tử Hapulico vào hoạt động với mong muốn tạo “đòn bẩy” đẩy mạnh DVCTT mức độ 3, 4” - Chủ tịch UBND phường Nguyễn Hữu Thọ chia sẻ.

Hướng dẫn công dân nộp hồ sơ trực tuyến tại khu dân cư điện tử Hapulico.

Qua gần 4 tháng, KDC điện tử này đã góp phần giải quyết TTHC rất lớn tại các chung cư. Chỉ là căn phòng hơn 30m2 nhưng được trang bị đồng bộ máy tính, máy in, máy scan, bàn, ghế; niêm yết đầy đủ quy trình tiếp nhận giải quyết TTHC, quy trình sử dụng DVCTT… KDC điện tử này đang dần trở thành địa chỉ quen thuộc với người dân khu vực. Phường đã cử một cán bộ công nghệ thông tin trực ở đây để trực tiếp hướng dẫn công dân thực hiện DVCTT, ghi lại số điện thoại di động để sẵn sàng trợ giúp họ. Ai muốn làm khai sinh, khai tử, đăng ký kết hôn, trích lục hộ tịch, cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, đều không cần mang hồ sơ ra tận UBND phường mà chỉ cần đến KDC điện tử ngay nơi mình ở để nộp hồ sơ trực tuyến, sau đó cán bộ phường hẹn ngày trả kết quả.
Anh Bùi Hoàng Đạt - cán bộ chuyên trách KDC điện tử Hapulico cho hay: “Người dân đến đây không những được hướng dẫn sử dụng DVCTT, để sau này tự làm được tại nhà, mà mỗi khi có thắc mắc liên quan đến TTHC cũng được giải đáp ngay”. Đến làm đăng ký kết hôn lại tại đây, anh Đỗ Quang Trung (ngõ 102, đường Nguyễn Huy Tưởng) cho biết: “Nhờ mô hình này, tôi được hướng dẫn tận tình, không còn phải ra tận UBND phường giao dịch. Đây là bước cải cách lớn vì giúp người dân tiết kiệm rất nhiều thời gian, nên cần được quảng bá mạnh hơn”.
Nhân rộng mô hình
Theo Phó Chủ tịch UBND phường Đỗ Thúy Huyền, KDC điện tử Hapulico đã giải quyết DVCTT cho hơn 40 hồ sơ hành chính, là nhân tố quan trọng góp phần tăng tỷ lệ sử dụng DVCTT trên địa bàn: Hơn 2 tháng đầu năm, toàn phường tiếp nhận giải quyết hơn 160 hồ sơ hành chính theo DVCTT mức độ 3.
Ông Nguyễn Trung Thông - Tổ trưởng Tổ dân phố 31 (trú tại 17T3 chung cư Hapulico) nhận xét: Qua thời gian ngắn, KDC điện tử này đang thể hiện là công cụ rất văn minh, tiện ích cho người dân, cần được nhân rộng. Nguyện vọng này sẽ được đáp ứng bởi lãnh đạo phường Thanh Xuân Trung cho biết: Hiệu quả của KDC điện tử Hapulico là cơ sở để phường sẽ đề xuất quận kêu gọi các DN phối hợp hỗ trợ về địa điểm, thiết bị ban đầu, nhân rộng mô hình ra một số khu chung cư mới tập trung đông dân, như Golden Land (đường Nguyễn Trãi), Imperia Garden (đường Nguyễn Huy Tưởng). Tới đây khi thêm nhiều TTHC được thực hiện theo DVCTT mức độ 3, phường cũng sẽ huy động các cộng tác viên chuyên trách KDC điện tử này. Đó có thể là đoàn viên thanh niên hoặc cán bộ của chính tổ dân phố ở đây, miễn họ có thời gian, thạo CNTT. “Muốn làm được, chúng tôi cũng mong có cơ chế để bồi dưỡng, động viên các cộng tác viên tích cực giúp KDC điện tử ngày càng trở thành công cụ đắc lực nâng cao tỷ lệ sử dụng DVCTT mức độ 3, phục vụ người dân tốt hơn” - Chủ tịch UBND phường Nguyễn Hữu Thọ bày tỏ.