Ki ốt “chốt” vỉa hè

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo phản ánh của người dân, những ngày qua, đoạn vỉa hè sát bờ sông Tô Lịch trên đường Thượng Đình, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội đã bị cắt đôi bởi một ki ốt bán bánh trung thu Kinh Đô.

Chiếm vỉa hè, lấn lòng đường

Theo ghi nhận của chúng tôi, trên đoạn vỉa hè sát bờ sông Tô Lịch, đối diện nhà số 32 đường Thượng Đình, phường Thượng Đình, quận Thanh Xuân không biết từ khi nào mọc lên một ki ốt bán bánh trung thu Kinh Đô. Bề ngang vỉa hè con đường này có chiều rộng từ 5-6m, chiều cao so với nền đường khoảng trên 30cm. Đây vừa là đường dành cho người đi bộ vừa là khu vực phục vụ người cao tuổi, thanh thiếu niên tập thể dục vào sáng sớm.
trên đoạn vỉa hè sát bờ sông Tô Lịch, đối diện nhà số 32 đường Thượng Đình, phường Thượng Đình, quận Thanh Xuân
Ki ốt bán bánh trung thu Kinh Đô trên đoạn vỉa hè sát bờ sông Tô Lịch, đối diện nhà số 32 đường Thượng Đình, phường Thượng Đình, quận Thanh Xuân
Thế nhưng, ít ngày qua, một ki ốt bán bánh trung thu Kinh Đô được dựng lên tại đây với diện tích khoảng 90m2, choán hết bề rộng vỉa hè, tuy chỉ là một ki ốt nhưng rất “có bề có thế”. Theo số liệu do cán bộ quản lý đô thị phường Thượng Đình cung cấp, ki ốt này đăng ký kinh doanh trong 1,5 tháng, với diện tích 30m2, kích thước 2,5m x 12m. Tuy nhiên, trên thực tế, nó rộng trên 5m, dài gần 20m, diện tích gấp 3 lần theo giấy phép.

Ki ốt như một cái boong-ke chốt chặn, cắt đôi lối đi bộ, đẩy người dân xuống lòng đường vốn đã chật hẹp và nhiều xe cộ. Không chỉ chiếm hè, mỗi khi có khách đi xe dừng lại mua hàng, ki ốt bánh này còn được dịp trưng dụng cả lòng đường thành nơi đỗ xe cho khách.

Chị Nguyễn Thị Hồng Hạnh thường xuyên qua lại con đường này bức xúc nói: “Từ hôm có cái ki ốt này tôi toàn phải đi xuống lòng đường, xe chạy vù vù bên cạnh, vô cùng nguy hiểm. Mà một cái ki ốt bán bánh trung thu thôi, có cần phải làm to như cả một căn nhà không?”.

Buông lỏng giám sát và quản lý

Cả một cái ki ốt to gấp 3 lần kích thước cho phép mọc lên trên mảnh vỉa hè bé nhỏ nhiều ngày qua, bất chấp sự bức xúc của người dân vẫn ngang nhiên tồn tại. Bản thân ki ốt lấn chiếm hết lối đi bộ, gây mất trật tự, mỹ quan đô thị, dẫn đến tình trạng người dân phải đi xuống lòng đường, đối diện nguy cơ mất ATGT, và đáng nói hơn, tình trạng này sẽ kéo dài hàng tháng trời nếu không có ai để mắt đến. Do đó, người dân trong khu vực buộc phải đặt ra câu hỏi về tinh thần trách nhiệm, năng lực quản lý của chính quyền sở tại.
Ki ốt “chốt” vỉa hè - Ảnh 1
Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Phan Mỹ - Phó Chủ tịch UBND phường Thượng Đình cho biết, phường chỉ xác nhận vị trí, giấy phép do quận Thanh Xuân cấp. Khi được hỏi có biết tình trạng ki ốt trên làm quá kích thước, lấn chiếm vỉa hè hay không, ông Mỹ nói: “Phường sẽ kiểm tra và xác minh lại”.

Ngay từ khi ki ốt này được dựng lên, chính quyền phường Thượng Đình đã không tổ chức kiểm tra, giám sát, nay lại không nắm được tình hình thực tế, dù nó chỉ cách trụ sở UBND phường chừng 3 phút đi bộ. Vậy thực tế, cán bộ quản lý đô thị phường Thượng Đình đã buông lỏng quản lý, để tiểu thương qua mặt hay đã cố tình lờ đi vi phạm(?).

Hà Nội đang bước vào mùa trung thu, các ki ốt bán bánh của những thương hiệu lớn như Kinh Đô, Bibica, Hải Hà… mọc lên khắp các phố phường. Nếu ki ốt nào cũng lớn gấp 3, gấp 4, cũng chiếm hết vỉa hè, đẩy người đi bộ xuống lòng đường, thì trong khoảng 2 tháng của vụ bánh, bộ mặt đô thị của TP sẽ ra sao? Đề nghị các cơ quan chức năng phường Thượng Đình, quận Thanh Xuân nhanh chóng có biện pháp xử lý vi phạm, trả lại vỉa hè, lối đi cho người dân trong khu vực.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần