Kích thích thị trường và nhu cầu đọc sách

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hội chợ sách quốc tế 2015 đã khai mạc sáng 10/9 tại Công viên Thống Nhất, Hà Nội.

Sau 4 lần tổ chức “trong nhà”, lần thứ 5, Bộ TT&TT quyết định tạo cho hoạt động được xem như “thêm một ngày hội văn hóa đọc” này không gian mở ở công viên.

Hơn 3.000 xuất bản phẩm được trưng bày theo chủ đề “Việt Nam phát triển và hội nhập”, giới thiệu thành tựu đất nước sau 30 năm đổi mới. Ngoài ra, khách tham quan có dịp tiếp cận nhiều tư liệu quý như các văn bản chữ Hán, tiếng Pháp xuất bản trước đó.
Độc giả chọn mua các ấn phẩm tại Hội chợ sách quốc tế 2015 sáng 10/9. 	Ảnh: Phạm Hùng
Độc giả chọn mua các ấn phẩm tại Hội chợ sách quốc tế 2015 sáng 10/9. Ảnh: Phạm Hùng
Dù ngày đầu diễn ra không rơi vào ngày nghỉ, nhưng ngay từ sớm, bạn đọc bắt đầu kéo về các gian hàng. Hai bên đường đi thẳng cổng công viên đường Trần Nhân Tông dành cho các NXB, nhà sách và công ty sách có tên tuổi như: Trẻ, Nhã Nam, Văn học, Giáo dục, Tiền Phong, Tân Việt, Thế giới… vẫn có lợi thế về địa điểm hơn mấy chục gian hàng nhỏ của các đơn vị xuất bản và kinh doanh ít cạnh tranh trên thị trường như Lao động, Phương Đông, Thuận Hóa… Ngoài các đơn vị trong nước, hội chợ lần này còn có sự tham gia của khoảng 20 NXB uy tín của nước ngoài: Oxford University Press, Cambridge University Press, Macmillan...

Những gian hàng đông khách vẫn thuộc về các đơn vị xuất bản và phát hành sẵn tên tuổi như NXB Trẻ, nhà sách Nhã Nam, Thaihabooks, Alphabooks… Năm nay, trang bán sách online Tiki có hẳn gian hàng chiếm vị trí đẹp, diện tích lớn. Người mua vào ra tấp nập, nhờ dịch vụ bọc bìa plastic miễn phí, hoặc quà tặng đi kèm. Một năm có nhiều hội chợ sách, ngày đọc sách, ngày thơ… để kích thích nhu cầu đọc sách của người Việt bằng các chính sách giảm giá. Hội chợ này không nằm ngoài ngoại lệ đó, khi đến xem sách, khách tham quan có cơ hội mua sách giảm giá từ 10 - 70%. Sách đồng giá 5.000, 10.000 đồng không hiếm. Riêng Nhã Nam mạnh dạn giảm đồng loạt 30% cho toàn bộ sách, kể cả sách mới xuất bản.

Không chỉ chú trọng mục tiêu kích thích thị trường tiêu thụ sách, hoạt động này có mục đích khác là quảng bá, giới thiệu xuất bản phẩm Việt Nam với bạn bè quốc tế. “Cần thúc đẩy hơn nữa các hoạt động giới thiệu, quảng bá xuất bản phẩm Việt Nam ra nước ngoài, để hoạt động xuất bản thực sự trở thành cầu nối gắn kết giữa cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài với quê hương. Đồng thời tích cực khai thác và đưa các xuất bản phẩm của nước ngoài có giá trị vào Việt Nam nhằm đáp ứng nhu cầu tìm hiểu, nghiên cứu, tiếp cận tri thức và các nền văn hóa khác nhau trên thế giới của bạn đọc trong nước. Tôi mong rằng, hội chợ sách lần này sẽ là cơ hội tốt để mở rộng mối quan hệ hợp tác trong hoạt động xuất bản giữa Việt Nam với các nước” - Thứ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn khẳng định.

Không gian mở nên ngoài mua sách, bạn đọc có thể hòa nhịp vào nhiều sự kiện, hoạt động diễn ra trong suốt 5 ngày. Thời tiết mưa nắng thất thường cũng ảnh hưởng ít nhiều đến không khí của hội chợ, nhưng hệ thống nhà bạt có thể đảm bảo cho các hoạt động diễn ra suôn sẻ.
Tại hội chợ còn có một số hoạt động quảng bá, xúc tiến và hợp tác với quốc tế trong lĩnh vực xuất bản: Hội xuất bản ASEAN trao đổi hợp tác với đại diện các NXB, đơn vị phát hành Việt Nam; Ban tổ chức Hội chợ sách quốc tế Frankfurt giới thiệu và quảng bá về hội chợ sách này và thị trường xuất bản thế giới, chia sẻ câu chuyện bản quyền trong thời kỳ hội nhập...