Kiểm điểm trách nhiệm, dừng thi công dự án

Chia sẻ

Kinhtedothi - Khoảng 9 giờ 30 phút, ngày 6/11, tại công trường xây dựng nhà ga Thanh Xuân 3 thuộc dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông (đoạn trước cổng Học viện Y dược cổ truyền Việt Nam, đường Nguyễn Trãi) đã xảy ra vụ tai nạn lao động nghiêm trọng khiến 3 người thương vong.

Trong quá trình cẩu thép cây để thi công kết cấu phần trên của ga, 3 cây thép đã bị rơi xuống lòng đường làm anh Nguyễn Như Ngọc (33 tuổi, Nguyễn Văn Cừ, Hà Nội) tử vong tại chỗ, ông Nguyễn Trọng Phong (54 tuổi) và vợ là Lê Thị Hồng (Yên Nghĩa, Hà Đông) bị thương.
Hiện trường vụ tai nạn.           Ảnh: Chiến Công
Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: Chiến Công
Vi phạm quy trình

Ngay sau khi sự cố xảy ra, lãnh đạo UBND TP Hà Nội, Bộ GTVT đã có mặt tại hiện trường và chỉ đạo các
Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông do Bộ GTVT làm chủ đầu tư, Ban QLDA Đường sắt được giao làm đại diện Chủ đầu tư. Trong đó, giai đoạn thi công nhà ga Thanh Xuân 3, do Công ty Xây dựng Hải Ngoại - Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc là tổng thầu EPC (Hợp đồng thiết kế, cung cấp thiết bị công nghệ và thi công xây dựng công trình), nhà thầu thi công là Xí nghiệp cầu 17 (Tổng Công ty Xây dựng Công trình giao thông 1).
lực lượng chức năng, Ban QLDA Đường sắt - Bộ GTVT, nhà thầu, đơn vị thi công tổ chức phân luồng giao thông, khẩn trương khắc phục sự cố. Ngay sau đó, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đã đến thăm hỏi, động viên gia đình những người gặp nạn. Thứ trưởng Đông đã yêu cầu Ban QLDA đường sắt đưa ông Nguyễn Trọng Phong và vợ đi chụp chiếu khám sức khoẻ tổng thể. Hiện nay, cả hai nạn nhân đều tỉnh táo, giao tiếp bình thường và đang tiếp tục được theo dõi. Cũng tại buổi thăm hỏi, Ban ATGT TP Hà Nội đã quyết định hỗ trợ gia đình nạn nhân tử vong 10 triệu đồng, 2 trường hợp bị thương mỗi trường hợp 5 triệu đồng. Ông Nguyễn Trọng Thái - Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, Ủy ban đã hỗ trợ ngay gia đình nạn nhân tử vong 5 triệu đồng và 2 nạn nhân bị thương mỗi trường hợp 2 triệu đồng.

Theo báo cáo của đại diện nhà thầu phụ trực tiếp thi công, tại thời điểm xảy ra vụ việc, trong công trường có 5 công nhân thi công, có Chỉ huy trưởng công trường, còn đại diện của nhà thầu tư vấn giám sát không có mặt. Nguyên nhân dầm sắt bị rơi có thể do khi cẩu lên, mối hàn giữa 2 thanh thép bị gãy và văng xa. Trong khi đó, theo báo báo của đại diện nhà thầu chính, khi xảy ra sự việc, nhà thầu phụ không trực tiếp thông báo cho nhà thầu chính. Theo hồ sơ mà nhà thầu chính nắm được, chiếc cần cẩu còn hạn kiểm định và công nhân lái cẩu có
Liên quan đến vấn đề này, cùng ngày Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Xuân Phúc đã gửi lời chia buồn, thăm hỏi các nạn nhân bị thương. Đồng thời, yêu cầu Bộ GTVT và Ban ATGT TP Hà Nội tổ chức thăm hỏi, động viên gia đình các nạn nhân, đình chỉ ngay hoạt động thi công không bảo đảm an toàn lao động; Xác định trách nhiệm và xử lý nghiêm trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan, đặc biệt là cán bộ, người đứng đầu của đơn vị; Công an TP Hà Nội điều tra, xác minh nguyên nhân của vụ việc, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.
chứng chỉ điều khiển phương tiện phù hợp. Đại diện tư vấn giám sát cho rằng, có 3 khả năng có thể dẫn đến tai nạn là do: Móc cẩu chưa được khóa chặt; Dây thừng buộc vào khung cốt thép chưa buộc chặt; Cẩu xoay dẫn đến góc va đập. Và cả 3 khả năng trên đều phản ánh việc vi phạm quy trình thi công an toàn và thiếu trách nhiệm trong công việc.

Tạm dừng thi công toàn bộ dự án 

Trong chiều 6/11, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đã có buổi họp với các đơn vị liên quan. Tại cuộc họp, Thứ trưởng Đông đánh giá đây là vụ tai nạn nghiêm trọng, theo báo cáo ban đầu của nhà thầu là do vi phạm trong thao tác và không kiểm soát được thi công. Đồng thời, Thứ trưởng khẳng định, trách nhiệm để xảy ra vụ việc thuộc về tổng thầu, đơn vị trực tiếp thi công, tư vấn giám sát, chủ đầu tư, quản lý dự án. Cùng với việc yêu cầu các đơn vị có liên quan cắt cử người đến với các gia đình nạn nhân để lo liệu công việc, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông yêu cầu Ban QLDA Đường sắt tạm dừng thi công công trường dự án, đình chỉ công việc đối với Chỉ huy công trường, tư vấn giám sát và công nhân tại công trường xảy ra tai nạn. Tổ chức rà soát toàn bộ hiện trường thi công, đánh giá lại phương án thi công, phương án đảm bảo ATGT, an toàn lao động. 

Cũng trong chiều ngày 6/11, liên quan đến vấn đề này, Bộ GTVT đã ra quyết định đình chỉ Ban QLDA đường sắt Cát Linh - Hà Đông và tạm dừng thi công toàn bộ dự án vì xảy ra tai nạn khi đang thi công. Quyết định này khẳng định nhằm mục đích để rà soát, thực hiện các biện pháp bảo đảm tuyệt đối an toàn lao động, an toàn thi công và hướng dẫn giao thông. Bộ GTVT cũng yêu cầu Ban QLDA Đường sắt, Tổng thầu là Công ty Hữu Hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc (FPC), nhà thầu phụ, Tư vấn giám sát kiểm điểm và phối hợp với các cơ quan chức năng làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan để xử lý nghiêm minh và có biện pháp chấn chỉnh kịp thời, kiên quyết không để xảy ra sự cố tương tự trong thi công dự án.