Kiểm soát chặt chất lượng bánh Trung thu

Thanh Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những ngày cận rằm tháng Tám, tại các tuyến đường phố, cửa hàng, siêu thị của TP Hà Nội đã bày bán bánh Trung thu với nhiều mẫu mã, đa dạng.

Công tác kiểm tra, giám sát về quy trình sản xuất bánh với các cơ sở sản xuất bánh Trung thu được chính quyền địa phương, cơ quan chức năng chú trọng nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP), sức khỏe cho người tiêu dùng.

Đoàn kiểm tra của quận Bắc Từ Liêm kiểm tra cơ sở sản xuất bánh Trung thu Bình Chung (phường Xuân Tảo). Ảnh: Trần Thảo
Đoàn kiểm tra của quận Bắc Từ Liêm kiểm tra cơ sở sản xuất bánh Trung thu Bình Chung (phường Xuân Tảo). Ảnh: Trần Thảo

An toàn thực phẩm với bánh Trung thu truyền thống

Thời gian qua, để bảo đảm ATTP Tết Trung thu, quận Bắc Từ Liêm đã tăng cường thanh, kiểm tra nhằm bảo đảm sức khỏe cho người tiêu dùng cũng như nhắc nhở, xử lý các trường hợp vi phạm. Qua kiểm tra, các cơ sở sản xuất bánh Trung thu đã cung cấp đầy đủ giấy tờ pháp lý, chấp hành, tuân thủ nghiêm quy định đảm bảo ATTP trong sản xuất bánh Trung thu. Ngoài kiểm tra, quận cũng đã tập huấn, tuyên truyền về ATTP cho các hộ sản xuất, kinh doanh tại 2 phường Xuân Đỉnh và Xuân Tảo.

Trưởng phòng Kinh tế quận Bắc Từ Liêm Nguyễn Văn Ngà cho biết, hiện nay, theo rà soát, quận có khoảng 27 hộ đang trực tiếp sản xuất bánh Trung thu tại 2 phường Xuân Đỉnh và Xuân Tảo. Chất lượng sản phẩm đầu ra luôn được quận chú trọng, đồng thời yêu cầu các hộ sản xuất, kinh doanh luôn phải đảm bảo ATTP. Trong quá trình kiểm tra, đoàn vừa hướng dẫn vừa nhắc nhở các hộ sản xuất, kinh doanh về lỗi vi phạm, đặc biệt là các lỗi vượt mức phải xử phạt, đoàn sẽ lập hồ sơ để xử phạt.

 

Cục ATTP, Bộ Y tế cũng đã yêu cầu các đơn vị tăng cường bảo đảm ATTP Tết Trung thu năm 2022. Qua đó, các đơn vị, địa phương triển khai thanh tra, kiểm tra việc chấp hành quy định về ATTP của các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm. Qua thanh tra, kiểm tra, kịp thời truy xuất, thu hồi các sản phẩm không đảm bảo ATTP. Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm và công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng. Nếu có dấu hiệu hình sự đề nghị chuyển cơ quan công an để xử lý nghiêm theo quy định.

Trong khi đó, Phó Trưởng phòng Kinh tế quận Tây Hồ Nguyễn Thanh Hương cho biết, quận đã lên kế hoạch và kiểm tra ATTP với các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh Trung thu từ tháng 8/2022. Trước mùa Trung thu, quận tập huấn, cấp giấy chứng nhận cho các cơ sở, yêu cầu chuẩn bị trang phục cho người sản xuất bánh gọn gàng, sạch sẽ, nguồn gốc thực phẩm, nhập nguyên liệu phải được chứng minh qua hóa đơn, phiếu thu từ các địa chỉ rõ ràng, uy tín... Các công đoạn sản xuất đều có khu vực riêng, thông thoáng. Quận cũng tổ chức khám sức khỏe cho người lao động tại các cơ sở sản xuất này.

Tại quận Nam Từ Liêm, theo Trưởng phòng Kinh tế Trần Quang Duy, quận đã thành lập 2 đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra việc chấp hành các quy định về ATTP, giám sát chặt chẽ việc sử dụng nguyên liệu làm bánh Trung thu tại các cơ sở sản xuất. UBND quận cũng phối hợp với các đoàn thanh tra ATTP TP kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh Trung thu, bảo đảm các loại bánh tới tay người tiêu dùng phải an toàn.

Để đánh giá đúng thực trạng việc chấp hành quy định đảm bảo ATTP của cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm phục vụ Tết Trung thu, UBND huyện Hoài Đức yêu cầu các đơn vị, địa phương chủ động tổ chức đoàn kiểm tra chuyên ngành, liên ngành kiểm tra tại các đơn vị này. Thực hiện kiểm tra đảm bảo có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào những vi phạm về chất lượng và điều kiện vệ sinh ATTP trong sản xuất, kinh doanh, quảng cáo thực phẩm, trong đó chú trọng vào các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh Trung thu. Tiến hành xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm.

Lực lượng QLTT Hà Nội kiểm tra điểm kinh doanh bánh Trung thu tại đường Đồng Tiến, xã La Phù, huyện Hoài Đức ngày 25/8  
Lực lượng QLTT Hà Nội kiểm tra điểm kinh doanh bánh Trung thu tại đường Đồng Tiến, xã La Phù, huyện Hoài Đức ngày 25/8  

Tập trung thanh tra, kiểm tra chất lượng, điều kiện ATTP

UBND TP Hà Nội mới đây đã ban hành Kế hoạch số 212/KH-UBND ngày 8/8/2022 về đảm bảo ATTP Tết Trung thu trên địa bàn TP. Để bảo đảm an toàn, thời gian qua, các sở: Công Thương, Y tế, NN&PTNT đã thanh tra, kiểm tra việc chấp hành quy định của các cơ sở kinh doanh, sản xuất các mặt hàng phục vụ Tết Trung thu.

Trong đó, Sở Y tế Hà Nội thanh tra, kiểm tra các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, khách sạn có sản xuất bánh Trung thu. Ngoài ra, quận, huyện, thị xã đã vào cuộc quyết liệt giám sát công tác bảo đảm ATTP Tết Trung thu tại các xã, phường, thị trấn và cơ sở sản xuất, kinh doanh mặt hàng bánh Trung thu, nguyên liệu sản xuất bánh cũng như các sản phẩm khác phục vụ Tết Trung thu.

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà cho biết, triển khai Kế hoạch số 212/KH-UBND, Sở Y tế đã chủ động xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào những vi phạm về chất lượng và điều kiện vệ sinh ATTP trong sản xuất, kinh doanh, quảng cáo thực phẩm, bánh Trung thu. Cùng với đó, Sở cũng chú trọng công tác tuyên truyền kiến thức, quy định bảo đảm ATTP để nâng cao nhận thức, ý thức cộng đồng, khuyến cáo người dân sử dụng sản phẩm có nguồn gốc, có tên, địa chỉ nhà sản xuất và còn hạn sử dụng.

Theo Sở Y tế Hà Nội, tính đến ngày 5/9, trên toàn TP đã có tổng số 666 đoàn thanh tra, kiểm tra, trong đó, tuyến TP có 19 đoàn và 647 đoàn tuyến quận, huyện. Qua kiểm tra, giám sát ATTP trong dịp Tết Trung thu, các đoàn kiểm tra từ quận, huyện đến tuyến TP đã thanh tra, kiểm tra 3.848 cơ sở.

Qua đó, có 80 cơ sở vi phạm các điều kiện ATTP đã phạt với tổng số tiền hơn 458 triệu đồng và đình chỉ 1 cơ sở. Trong đó, tuyến TP thanh kiểm tra 93 cơ sở, xử phạt 4 cơ sở với số tiền phạt là 155 triệu đồng. Tuyến quận, huyện kiểm tra 3.755 cơ sở, xử phạt 76 cơ sở với số tiền phạt hơn 300 triệu đồng, đình chỉ 1 cơ sở.

 

Cách chọn, bảo quản bánh Trung thu an toàn

Hiện nay, để lựa chọn được những chiếc bánh Trung thu ngon, vừa ý, đảm bảo ATTP khiến nhiều người tiêu dùng phải băn khoăn. Trong khi đó, nếu bánh Trung thu bảo quản không đúng cách cũng dễ bị hư hỏng.

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh - nguyên cán bộ Viện Công nghệ sinh học - Công nghệ thực phẩm, trường Đại học Bách khoa Hà Nội, khi mua bất kể loại hàng hóa nào, đặc biệt là thực phẩm ăn trực tiếp như bánh Trung thu, quan trọng nhất là nhãn mác và thành phần sản phẩm.

Với bánh Trung thu, nếu nhà sản xuất sử dụng màu thực phẩm được Bộ Y tế cấp phép thì sẽ không ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng. Mặt khác, đặc thù bánh Trung thu rất dễ bị ẩm, mốc nên nhà sản xuất sẽ bổ sung thêm chất bảo quản. Việc sử dụng chất bảo quản, nếu vượt quá ngưỡng cho phép cũng gây ra những hậu quả không nhỏ với sức khỏe.

Đề cập đến việc lựa chọn bánh Trung thu an toàn, PGS.TS Nguyễn Thị Lâm - nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia lưu ý, bánh Trung thu ngon, bảo đảm ATTP thường có mặt bánh vàng đều, vỏ bánh mỏng, nhân khi cắt ra không bị vụn, không có mùi ôi khét của thực phẩm để lâu, hay không có mùi vị bất thường.

Chuyên gia khuyến cáo, bánh dẻo nên chọn loại hơi có phủ bột nhẹ trên mặt bánh, vỏ mềm nhưng không dính, nhão. Bánh nướng nên chọn loại có độ bóng vừa phải, khi ấn vào thấy có độ mềm và đàn hồi nhẹ là bánh ngon. Dù là bánh truyền thống hay bánh của các công ty cũng phải có nguồn gốc rõ ràng. Bánh còn trong hạn sử dụng khuyến cáo của nhà sản xuất…