Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc:

Kiểm soát giá xăng dầu không chỉ trông chờ giảm thuế

Phương Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – “Chúng tôi không bao giờ lấy chênh lệch giá xăng dầu làm nguồn thu mà luôn tính toán tác động đến nền kinh tế. Nhưng muốn kiểm soát giá xăng dầu phải có giải pháp tổng thể, không phải chỉ giảm thuế" - Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc nhấn mạnh.

Ngày 7/4, Diễn đàn đối thoại chính sách tài khóa hỗ trợ chương trình phục hồi phát triển kinh tế - xã hội tổ chức ngày 7/4.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc.
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc.

Theo Bộ trưởng Hồ Đức Phớc, Bộ Tài chính luôn có tính toán để đảm bảo tính đồng bộ trong quan hệ cung cầu, quỹ xăng dầu, giảm thuế, chống buôn lậu, đảm bảo nguồn cung để có tác động tích cực tới nền kinh tế. Giá xăng dầu của Việt Nam hiện vẫn thấp hơn Lào, Trung Quốc và 1 số quốc gia lân cận.

"Vấn đề Bộ Tài chính đặt ra là sự phát triển của doanh nghiệp, ngay cả khi thực hiện gói kích cầu. Việc kéo dài gói kích cầu từ năm 2022 đến khi kết thúc năm 2023, đòi hỏi các công trình cơ bản, đầu tư công phải được thực hiện nhanh trước bối cảnh giá thép lên, xăng dầu lên, việc cung ứng vật tư phải kịp thời. Bộ Tài chính yêu cầu các tỉnh phải ban hành đơn giá nguyên vật liệu hàng tháng để doanh nghiệp đỡ thiệt thòi, thu hồi và thực hiện dự án nhanh", ông Hồ Đức Phớc nói.

Tuy nhiên, lãnh đạo Bộ Tài chính cho rằng, để thực hiện điều chỉnh được giá xăng dầu, chúng ta phải thực hiện một loạt giải pháp đồng bộ chứ không phải chỉ một giải pháp giảm thuế. Bởi, giảm thuế không được bao nhiêu cả. Khi giá thế giới là tăng, chúng ta khó cản trở xu hướng này. Do đó, vấn đề là làm thế nào đảm bảo tính đồng bộ, muốn đồng bộ thì quan trọng là điều chỉnh giá phải dựa vào quan hệ cung cầu, như dự trữ xăng dầu, quỹ bình ổn, giảm thuế, đảm bảo nguồn cung, chống buôn lậu... 

“Rất nhiều giải pháp chúng tôi đã tham mưu cho Chính phủ. Giá xăng dầu thế giới tăng cao nhưng giá xăng dầu trong nước vẫn thấp hơn so với Lào, Trung Quốc, một số quốc gia lân cận. Đó cũng là một sự nỗ lực. Chúng tôi luôn bám sát diễn biến giá xăng dầu và giá cả các mặt hàng khác để có chính sách đảm bảo cho việc phát triển của DN”, Bộ trưởng Tài chính nhấn mạnh. 

Chia sẻ quan điểm về việc điều hành giá xăng dầu, GS Nguyễn Mại, Chủ tịch Hiệp hội DN Đầu tư nước ngoài (VAFIE) cho biết: Lĩnh vực giao thông vận tải chịu tác động nặng nề nhất từ dịch bệnh Covid-19 nhưng vừa bắt đầu phục hồi thì bị tác động tiêu cực bởi giá xăng dầu. Đặc biệt giai đoạn 2-3 tháng vừa qua khi giá xăng dầu tăng mạnh đã ảnh hưởng tới ngành giao thông vận tải, khiến nhiều doanh nghiệp phải sản xuất cầm chừng, hoặc dừng sản xuất.

GS Nguyễn Mại cho rằng, đây là nguy cơ lớn cho chương trình phục hồi và phát triển kinh tế khi toàn bộ hệ thống giao thông vận tải ách tắc. Theo GS, phải nâng cao tầm quan trọng của việc giải quyết giá xăng dầu nhanh, kịp thời để phát triển lĩnh vực giao thông vận tải.

Việc Petrovietnam tăng thu, tăng nộp thuế rất cao trong quý đầu năm thì việc giải quyết bài toán xăng dầu để doanh nghiệp vận tải phát triển cũng sẽ tăng được nguồn thu ngân sách từ các đơn vị này, đồng thời bớt nguồn chi trợ cấp. “Đây là bài toán khó, mong Bộ Tài chính giao cho các cơ quan có năng lực để ra phương án trình Chính phủ điều chỉnh giá xăng dầu trong thời gian tới”, GS. Nguyễn Mại nói.

Cũng tại diễn đàn, ông Đặng Công Khôi, Phó Cục trưởng Cục quản lý giá (Bộ Tài chính), cho biết: Từ đầu năm đến nay giá xăng dầu thế giới cao đã tác động giá bán trong nước. Bộ Công Thương và Bộ Tài chính đã phối hợp điều hành giá trong nước để vừa đảm bảo linh hoạt theo giá thế giới, vừa kiềm chế mức tăng đột biến trong nước, để hỗ trợ các hoạt động khác trong nước tốt hơn.

Điều hành giá xăng dầu không chỉ trông chờ vào thuế.
Điều hành giá xăng dầu không chỉ trông chờ vào thuế.

Qua 8 kỳ điều hành giá vừa qua, đại diện Cục quản lý giá khẳng định, nếu liên Bộ không quyết định chi mạnh Quỹ bình ổn giá xăng dầu thì mức tăng giá xăng dầu trong nước còn mức cao hơn nhiều. “Thống kê sơ bộ, mức tăng của giá xăng dầu thế giới các kỳ vừa rồi từ 39-50% tùy từng loại, nhưng trong nước giá xăng dầu chỉ tăng 20-42% tùy loại. Như vậy, mức tăng và diễn biến tăng giá xăng dầu trong nước đang thấp hơn giá xăng dầu thế giới. Đó là sự cố gắng hết sức của cơ quan điều hành”, ông Đặng Công Khôi nói.

Trước diễn biến giá xăng dầu phức tạp, tác động lớn đến các hoạt động sản xuất kinh doanh khác, đặc biệt là vận tải, đại diện Bộ Tài chính cho biết sẽ tiếp tục đánh giá tác động của việc tăng giá xăng dầu trong nước đến các lĩnh vực khác, xử lý ngay các trường hợp té nước theo mưa, lợi dụng để tăng giá bất hợp lý.

Nhắc đến việc giảm 50% thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu từ 1/4, ông Đặng Công Khôi cho rằng: Nếu không kịp thời có chính sách giảm thuế bảo vệ môi trường thì kỳ điều hành ngày 1/4 vừa qua, mức tăng giá xăng dầu là rất cao. Do kịp thời điều chỉnh chính sách thuế nên giá xăng dầu hạ nhiệt.

Đề cập đến mục tiêu kiểm soát lạm phát, đại diện Cục quản lý giá cho biết chỉ số giá tiêu dùng quý I năm 2022 chỉ tăng 1,92%, thấp hơn một chút so với các kịch bản đưa ra. 

Trong trường hợp không có các yếu tố đột biến, đại diện Cục Quản lý giá cho rằng từ nay đến cuối năm lạm phát đạt mục tiêu dưới 4% như Quốc hội và Chính phủ đề ra.