KTĐT - Cục Hàng không VN sẽ tiến hành kiểm tra đột xuất đối với các loại máy bay có "tuổi thọ cao" tại VN. Đây là biện pháp dự phòng được thực hiện sau sự cố hàng loạt máy bay Boeing 737-300 tại Mỹ bị thủng trần.
Nguồn tin từ Cục Hàng không VN cho biết đã gửi thông báo tới tất cả các hãng hàng không trong nước về đợt kiểm tra này, kèm đề nghị thực hiện đầy đủ các quy trình về bảo dưỡng. Trọng tâm của đơn kiểm tra nhằm vào các loại máy bay có tuổi thọ cao, với thời gian cất hạ cánh 35.000 lần.
Yêu cầu này được Cục Hàng không VN đưa ra trước những khuyến cáo về vấn đề an toàn khi sự cố thủng trần xảy ra với nhiều máy bay Boeing 737-300 của một số hãng vận chuyển Mỹ. "Nhà chức trách hàng không Mỹ đang điều tra nguyên nhân sự cố nhưng trước mắt, chúng tôi vẫn thực hiện các biện pháp dự phòng nhằm thắt chặt an toàn an ninh cho máy bay của các hãng hàng không trong nước", lãnh đạo Cục Hàng không VN cho biết.
Theo Cục Hàng không, hiện các hãng hàng không của Việt Nam có khoảng hơn 100 máy bay, trong đó không có máy bay Boeing 737-300 (loại máy bay bị sự cố thủng trần tại Mỹ). Đại diện Cục hàng không cho biết, máy bay của các hãng hàng không Việt Nam đang khai thác có tuổi đời trẻ, loại cao cũng chỉ khoảng 15-20 năm.
"Hiện nay có tình trạng mất an toàn và xảy ra sự cố ở Mỹ, vì vậy Cục sẽ thông báo cho các hãng hàng không để tăng cường quy trình kiểm tra độ an toàn, bảo dưỡng cho các chuyến bay theo quy định", đại diện Cục Hàng không khẳng định.
Theo ông, hiện nay, việc kiểm tra chất lượng tàu bay không phụ thuộc nhiều vào tuổi thọ mà là quá trình sử dụng, số lần cất hạ cánh, tần suất bay... Ngoài các loại máy bay Boeing 737, Cục Hàng không VN cũng tiến hành kiểm tra đối với các loại máy bay khác như Airbus A320 và Fokker. Đây là những dòng máy bay có tuổi đời cao và đang được một số hãng hàng không trong nước sử dụng.
Hiện nay, tại VN có 4 hãng vận chuyển thực hiện các chuyến bay trên trục nội địa gồm Vietnam Airlines, Jetstar Pacific, Vasco và Air Mekong.
Trong đó, Vietnam Airlines khai thác 10 máy bay Boeing 777. Chiếc có tuổi thọ cao nhất được đưa vào khai thác từ năm 2003. Đội bay 4 chiếc của Air Mekong sử dụng loại máy bay Bombardier CRJ900. Hãng hàng không Jetstar Pacific có 5 chiếc máy bay loại Beoing 737-400 trên đội bay 7 chiếc.
Như vậy, các hãng hàng không của Việt Nam không có loại máy bay Boeing 737-300 nào.
Đại diện truyền thông của Jetstar Pacific cho biết sau sự cố thủng trần xảy ra với một số máy bay trên thế giới, Cục hàng không liên bang Mỹ và Boeing đã đưa ra khuyến cáo đối với tất cả các hãng vận chuyển. Theo khuyến cáo này, các hãng cần tiến hành kiểm tra đối với các máy bay có thời gian cất hạ cánh 35.000 lần, đặc biệt là những dòng máy bay Boeing 737-300, B737-400 và B737-500. "Tôi cho rằng đây là việc làm cần thiết nhằm bảo đảm an toàn đến mức tối đa trong vận tải hàng không", vị đại diện này nói.
Ông cho hay Jetstar Pacific có 5 chiếc Boeing 737-400 và đều được bảo dưỡng, kiểm tra an toàn theo tiêu chuẩn thế giới tại Singapore hồi đầu năm. "Chúng tôi thực hiện đầy đủ các quy trình an toàn theo đúng tiêu chuẩn và tiếp tục thực hiện đợt kiểm tra mới theo khuyến cáo", vị đại diện này nói.
Hồi giữa năm 2009, sau tai nạn thảm khốc của Hãng hàng không Air France, hàng loạt máy bay của Việt Nam cũng nằm trong diện siết chặt công tác kiểm tra bảo dưỡng. Trong đó, loại máy bay A330 được cho vào danh sách cần giám sát đặc biệt.
Tại thời điểm đó, Vietnam Airlines khai thác 3 máy bay A330, trong đó có 2 chiếc A330-200 và một A330-300. Đây là máy bay đi thuê từ năm 2006, trước đó máy bay này đã được sử dụng 7 năm, tổng cộng thời gian khai thác 10 năm và vẫn trong độ tuổi an toàn.
Tai nạn ở Air France hôm 1/6 là sự cố nghiêm trọng đầu tiên xảy ra với máy bay A330.