Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Kiểm tra hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính tại Sở Xây dựng Hà Nội

Kinhtedothi - Chiều 26/12, Đoàn kiểm tra hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính (Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội) đã tiến hành kiểm tra việc xử lý phản ánh, kiến nghị của công dân về quy định hành chính và giải quyết thủ tục hành chính tại Sở Xây dựng Hà Nội. 

Phó Chánh Văn phòng Sở Xây dựng Dương Quốc Toàn chủ trì tiếp Đoàn kiểm tra.

Đoàn kiểm tra hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính (Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội) tiến hành kiểm tra việc xử lý phản ánh, kiến nghị của công dân về quy định hành chính và giải quyết thủ tục hành chính tại Sở Xây dựng Hà Nội

Theo đó, Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội nhận được các phản ánh kiến nghị về quy định hành chính của cá nhân, tổ chức trên hệ thống phản ánh, kiến nghị của Cổng Dịch vụ công quốc gia, trong đó có các nội dung phản ánh kiến nghị về việc giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tại Sở Xây dựng đối với việc giải quyết 10 bộ hồ sơ.

Thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao, Trung tâm Phục vụ hành chính công TP thành lập Đoàn kiểm tra hoạt động kiểm soát TTHC, tiến hành kiểm tra việc xử lý phản ánh, kiến nghị của công dân và việc giải quyết TTHC theo kiến nghị của công dân.

Cụ thể, Đoàn kiểm tra kiểm tra việc giải quyết phản ánh, kiến nghị của người dân về quy định hành chính; kiểm tra việc tiếp nhận, giải quyết TTHC theo phản ánh kiến nghị của công dân, tổ chức về quy định hành chính; Đoàn kiểm tra tiến hành kiểm tra xác suất một số hồ sơ tiếp nhận và giải quyết TTHC tại đơn vị.

Phó Chánh Văn phòng Sở Xây dựng Dương Quốc Toàn chủ trì tiếp Đoàn kiểm tra

Theo báo cáo của Phòng Quản lý kỹ thuật và Giám định chất lượng (Sở Xây dựng), Phòng được lãnh đạo Sở giao nhiệm vụ báo cáo giải trình quá trình thụ lý hồ sơ, lý do chậm muộn (nếu có) và việc trả lời các phản ánh, kiến nghị của người dân đối với việc giải quyết 10 bộ hồ sơ theo danh sách đi kèm văn bản của Trung tâm Phục vụ hành chính công.

Qua rà soát và tra cứu, Phòng Quản lý kỹ thuật và Giám định chất lượng được giao giải quyết 20 TTHC. Phòng thường xuyên phối hợp với Trung tâm Thông tin điện tử TP (Văn phòng UBND TP) và đơn vị tư vấn để chỉnh sửa nhằm hoàn thiện quy trình giải quyết TTHC đã được TP phê duyệt và tái cấu trúc quy trình điện tử cho phù hợp nhằm thuận tiện cho cá nhân và tổ chức nộp hồ sơ.

Phó Trưởng Phòng Kiểm tra - Giám sát (Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội) Đoàn Mạnh Cường - Phó Trưởng Đoàn kiểm tra phát biểu ý kiến tại buổi làm việc

Nhằm giải quyết các khó khăn vướng mắc khi triển khai thực hiện và hoàn thiện quy trình giải quyết hồ sơ TTHC trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC TP Hà Nội, Phòng Quản lý kỹ thuật và Giám định chất lượng cũng đề xuất, kiến nghị một số giải pháp.

Trong đó, đối với thủ tục thanh toán lệ phí cấp chứng chỉ hành nghề, chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng: Theo quy định, khi cá nhân, tổ chức hoàn thành việc nộp hồ sơ trực tuyến đồng thời cũng phải tiến hành thanh toán lệ phí, nhưng khi hồ sơ đến tài khoản của cán bộ Bộ phận 1 cửa, cán bộ kiểm tra hồ sơ không hợp lệ (thiếu thành phần hồ sơ, nộp sai thủ tục...) bị trả lại và được hoàn lệ phí. 

Tuy nhiên, để được hoàn lệ phí, cá nhân, tổ chức phải làm đơn đề nghị hoàn và gửi về Văn phòng Sở rà soát, kiểm tra, đối chiếu, mất thời gian. Nhiều cá nhân, tổ chức không không nắm rõ quy trình này nên thường xuyên gửi phản ánh, kiến nghị về nội dung hoàn lệ phí TTHC trên hệ thống, do vậy sẽ phát sinh nhiều phản ánh, kiến nghị của người dân…

Đoàn kiểm tra hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính

Tại buổi kiểm tra, Đoàn kiểm tra ghi nhận Sở Xây dựng tiếp nhận, xử lý, giải quyết phản ánh, kiến nghị theo thời gian quy định. 

Về việc giải quyết hồ sơ TTHC theo nội dung phản ánh, kiến nghị của công dân, qua kiểm tra 10 hồ sơ theo phản ánh, kiến nghị của công dân, chi tiết tại các phụ lục kèm theo, Đoàn kiểm tra xác định, việc công dân phản ánh, kiến nghị về việc chưa nhận được kết quả giải quyết TTHC là có căn cứ. Vẫn còn tình trạng giải quyết chậm muộn, chưa có thông báo hoặc văn bản trả lời kết quả giải quyết hồ sơ cho công dân theo quy định…

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, nâng cao hiệu quả phục vụ người dân, doanh nghiệp

Hà Nội: đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, nâng cao hiệu quả phục vụ người dân, doanh nghiệp

10 Jul, 09:24 AM

Kinhtedothi-Trong 5 năm qua, TP Hà Nội tập trung đẩy mạnh thực hiện phân cấp, ủy quyền giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) với phương châm “cấp nào sát cơ sở, sát Nhân dân nhất thì giao cấp đó giải quyết, không để tình trạng nhiều tầng nấc, kéo dài thời gian giải quyết và gây nhũng nhiễu, tiêu cực”.

Vận hành chính quyền hai cấp: bước đột phá từ cuộc sáp nhập lịch sử

Vận hành chính quyền hai cấp: bước đột phá từ cuộc sáp nhập lịch sử

10 Jul, 08:22 AM

Kinhtedothi - Cuộc sáp nhập Quảng Nam - Đà Nẵng, diễn ra vào thời điểm Đảng ta đang quyết liệt thực hiện tinh gọn bộ máy, đã mở ra một chương mới trong tổ chức bộ máy hành chính quốc gia. Chỉ sau chưa đầy 10 ngày chính thức vận hành mô hình chính quyền hai cấp, thành phố Đà Nẵng mới đã chứng minh được tính đúng đắn, cấp thiết và hiệu quả thực tiễn của chủ trương lớn này.

TP Hồ Chí Minh: người dân cảm nhận rõ sự tích cực sau những ngày đầu vận hành chính quyền địa phương 2 cấp

TP Hồ Chí Minh: người dân cảm nhận rõ sự tích cực sau những ngày đầu vận hành chính quyền địa phương 2 cấp

09 Jul, 06:57 PM

Kinhtedothi - Gần 10 ngày sau sáp nhập địa giới hành chính và chính thức vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp, các xã, phường mới tại TP Hồ Chí Minh đã bước đầu hoạt động ổn định. Công tác giải quyết thủ tục hành chính diễn ra thông suốt, người dân bày tỏ sự hài lòng và tin tưởng vào mô hình chính quyền mới.

Phường Kim Liên: Chủ động vận hành, tăng chuyển đổi số để phục vụ tốt người dân

Phường Kim Liên: Chủ động vận hành, tăng chuyển đổi số để phục vụ tốt người dân

07 Jul, 09:49 AM

Kinhtedothi - Từ ngày 1/7/2025, phường Kim Liên chính thức vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Với sự chủ động, linh hoạt và quyết tâm đổi mới, hoạt động tại phường Kim Liên đã bước đầu phát huy hiệu quả bộ máy quản lý, đáp ứng tốt yêu cầu phục vụ người dân và góp phần ổn định, phát triển địa phương.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ