Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Kiểm tra hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính tại Sở Xây dựng Hà Nội

Kinhtedothi - Chiều 26/12, Đoàn kiểm tra hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính (Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội) đã tiến hành kiểm tra việc xử lý phản ánh, kiến nghị của công dân về quy định hành chính và giải quyết thủ tục hành chính tại Sở Xây dựng Hà Nội. 

Phó Chánh Văn phòng Sở Xây dựng Dương Quốc Toàn chủ trì tiếp Đoàn kiểm tra.

Đoàn kiểm tra hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính (Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội) tiến hành kiểm tra việc xử lý phản ánh, kiến nghị của công dân về quy định hành chính và giải quyết thủ tục hành chính tại Sở Xây dựng Hà Nội

Theo đó, Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội nhận được các phản ánh kiến nghị về quy định hành chính của cá nhân, tổ chức trên hệ thống phản ánh, kiến nghị của Cổng Dịch vụ công quốc gia, trong đó có các nội dung phản ánh kiến nghị về việc giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tại Sở Xây dựng đối với việc giải quyết 10 bộ hồ sơ.

Thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao, Trung tâm Phục vụ hành chính công TP thành lập Đoàn kiểm tra hoạt động kiểm soát TTHC, tiến hành kiểm tra việc xử lý phản ánh, kiến nghị của công dân và việc giải quyết TTHC theo kiến nghị của công dân.

Cụ thể, Đoàn kiểm tra kiểm tra việc giải quyết phản ánh, kiến nghị của người dân về quy định hành chính; kiểm tra việc tiếp nhận, giải quyết TTHC theo phản ánh kiến nghị của công dân, tổ chức về quy định hành chính; Đoàn kiểm tra tiến hành kiểm tra xác suất một số hồ sơ tiếp nhận và giải quyết TTHC tại đơn vị.

Phó Chánh Văn phòng Sở Xây dựng Dương Quốc Toàn chủ trì tiếp Đoàn kiểm tra

Theo báo cáo của Phòng Quản lý kỹ thuật và Giám định chất lượng (Sở Xây dựng), Phòng được lãnh đạo Sở giao nhiệm vụ báo cáo giải trình quá trình thụ lý hồ sơ, lý do chậm muộn (nếu có) và việc trả lời các phản ánh, kiến nghị của người dân đối với việc giải quyết 10 bộ hồ sơ theo danh sách đi kèm văn bản của Trung tâm Phục vụ hành chính công.

Qua rà soát và tra cứu, Phòng Quản lý kỹ thuật và Giám định chất lượng được giao giải quyết 20 TTHC. Phòng thường xuyên phối hợp với Trung tâm Thông tin điện tử TP (Văn phòng UBND TP) và đơn vị tư vấn để chỉnh sửa nhằm hoàn thiện quy trình giải quyết TTHC đã được TP phê duyệt và tái cấu trúc quy trình điện tử cho phù hợp nhằm thuận tiện cho cá nhân và tổ chức nộp hồ sơ.

Phó Trưởng Phòng Kiểm tra - Giám sát (Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội) Đoàn Mạnh Cường - Phó Trưởng Đoàn kiểm tra phát biểu ý kiến tại buổi làm việc

Nhằm giải quyết các khó khăn vướng mắc khi triển khai thực hiện và hoàn thiện quy trình giải quyết hồ sơ TTHC trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC TP Hà Nội, Phòng Quản lý kỹ thuật và Giám định chất lượng cũng đề xuất, kiến nghị một số giải pháp.

Trong đó, đối với thủ tục thanh toán lệ phí cấp chứng chỉ hành nghề, chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng: Theo quy định, khi cá nhân, tổ chức hoàn thành việc nộp hồ sơ trực tuyến đồng thời cũng phải tiến hành thanh toán lệ phí, nhưng khi hồ sơ đến tài khoản của cán bộ Bộ phận 1 cửa, cán bộ kiểm tra hồ sơ không hợp lệ (thiếu thành phần hồ sơ, nộp sai thủ tục...) bị trả lại và được hoàn lệ phí. 

Tuy nhiên, để được hoàn lệ phí, cá nhân, tổ chức phải làm đơn đề nghị hoàn và gửi về Văn phòng Sở rà soát, kiểm tra, đối chiếu, mất thời gian. Nhiều cá nhân, tổ chức không không nắm rõ quy trình này nên thường xuyên gửi phản ánh, kiến nghị về nội dung hoàn lệ phí TTHC trên hệ thống, do vậy sẽ phát sinh nhiều phản ánh, kiến nghị của người dân…

Đoàn kiểm tra hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính

Tại buổi kiểm tra, Đoàn kiểm tra ghi nhận Sở Xây dựng tiếp nhận, xử lý, giải quyết phản ánh, kiến nghị theo thời gian quy định. 

Về việc giải quyết hồ sơ TTHC theo nội dung phản ánh, kiến nghị của công dân, qua kiểm tra 10 hồ sơ theo phản ánh, kiến nghị của công dân, chi tiết tại các phụ lục kèm theo, Đoàn kiểm tra xác định, việc công dân phản ánh, kiến nghị về việc chưa nhận được kết quả giải quyết TTHC là có căn cứ. Vẫn còn tình trạng giải quyết chậm muộn, chưa có thông báo hoặc văn bản trả lời kết quả giải quyết hồ sơ cho công dân theo quy định…

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Cơ chế rõ ràng để kiểm soát xung đột lợi ích

Cơ chế rõ ràng để kiểm soát xung đột lợi ích

04 Nov, 05:47 AM

Kinhtedothi - Một trong những điểm mới trong Dự thảo Luật Viên chức (sửa đổi) được nhiều đại biểu Quốc hội và dư luận quan tâm là quy định quyền của viên chức về ký hợp đồng thực hiện hoạt động nghề nghiệp và hoạt động kinh doanh.

Cà Mau: chính quyền gần dân hơn thông qua mô hình “Tiếp công dân tại nhà công dân”

Cà Mau: chính quyền gần dân hơn thông qua mô hình “Tiếp công dân tại nhà công dân”

03 Nov, 08:38 PM

Kinhtedothi – Để lắng nghe tiếng nói của Nhân dân, Đảng ủy, chính quyền phường Vĩnh Trạch (tỉnh Cà Mau) ngoài việc duy trì các buổi tiếp công dân, tiếp nhận ý kiến, phản ánh của người dân, còn triển khai mô hình “Tiếp công dân tại nhà công dân”. Sáng kiến này nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng của nhiều người dân, bởi giúp chính quyền cơ sở gần dân hơn, kịp thời nắm bắt và cụ thể hóa nguyện vọng của Nhân dân.

Phá bỏ rào cản địa lý trong giải quyết thủ tục hành chính

Phá bỏ rào cản địa lý trong giải quyết thủ tục hành chính

29 Oct, 08:42 AM

Kinhtedothi - Không thể nói đến cải cách hành chính nếu người dân vẫn phải đi hàng chục km chỉ để nộp một bộ hồ sơ hoặc chờ đợi hàng giờ tại trụ sở công quyền. Việc Hà Nội triển khai mô hình dịch vụ công phi địa giới hành chính cùng với sáng kiến xe dịch vụ công lưu động đến các địa bàn xa trung tâm như Mỹ Đức, Minh Châu đang thể hiện bước chuyển mạnh mẽ từ tư duy “quản lý” sang “phục vụ”, hướng đến một nền hành chính lấy người dân làm trung tâm, phục vụ công bằng và hiệu quả.

Phú Thọ: đạt hơn 110% kế hoạch điều động, biệt phái công chức, viên chức về cơ sở

Phú Thọ: đạt hơn 110% kế hoạch điều động, biệt phái công chức, viên chức về cơ sở

27 Oct, 02:36 PM

Kinhtedothi - Sau 1 tháng triển khai quyết liệt việc tăng cường, điều động, biệt phái công chức, viên chức về công tác tại các xã, phường, đến ngày 27/10/2025, tỉnh Phú Thọ đã hoàn thành 110,5% kế hoạch đề ra với 442 trường hợp được bố trí, sắp xếp lại hợp lý, góp phần củng cố năng lực bộ máy chính quyền cơ sở sau sáp nhập.

Xã Phú Nghĩa: huy động gần 1 tỷ đồng trang bị máy tính, mạng wifi từ nguồn xã hội hóa

Xã Phú Nghĩa: huy động gần 1 tỷ đồng trang bị máy tính, mạng wifi từ nguồn xã hội hóa

25 Oct, 01:23 PM

Kinhtedothi - Sau khi chính quyền địa phương 2 cấp đi vào hoạt động, xã Phú Nghĩa đã huy động gần 1 tỷ đồng từ xã hội hóa, để trang bị máy tính, wifi cho 36 thôn. Hiện 100% cán bộ, công chức của xã làm việc trên môi trường điện tử và Phú Nghĩa trở thành điểm sáng về chuyển đổi số (CĐS) ở cơ sở.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ