Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Kiểm tra kiểm soát thủ tục hành chính tại Sở Lao động–Thương binh& Xã hội

Kinhtedothi – Qua kiểm tra kiểm soát thủ tục hành chính tại Sở Lao độnng – Thương binh & Xã hội cho thấy còn một số hồ sơ Sở hẹn trả và giải quyết thủ tục hành chính chậm muộn so với quy định.

Ngày 24/8, Đoàn kiểm tra của UBND TP Hà Nội ban hành thông báo kết luận kiểm tra việc thực hiện hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính tại Sở Lao động – Thương binh và Xã hội.

Qua kiểm tra cho thấy, Bộ phận một cửa của Sở được bố trí đầy đủ các trang thiết bị cơ bản (máy điều hòa nhiệt độ, máy vi tính, máy scan, hệ thống camera ghi âm ghi hình, máy fax, máy điện thoại…), máy lấy số tự động, máy tính kết nối mạng cho công dân tra cứu,… tạo điều kiện thuận lợi cho công dân, tổ chức khi đến thực hiện thủ tục hành chính.

Sở đã thực hiện đối thoại với người dân, doanh nghiệp, kịp thời giải đáp những khó khăn, vướng mắc tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong giải quyết thủ tục hành chính ít nhất 2 lần/năm. Việc rà soát, niêm yết, công khai thủ tục hành chính, hướng dẫn phản ánh, kiến nghị được thực hiện đúng quy định.

Tuy nhiên, tính đến thời điểm kiểm tra, Sở chưa tham mưu việc ủy quyền 17 thủ tục hành chính từ Sở về UBND cấp huyện và 1 thủ tục hành chính từ phòng về cấp xã. Sở báo cáo do Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015 chưa có quy định về trường hợp cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh ủy quyền cho UBND cấp huyện. Ngoài ra, việc thực hiện công bố danh mục thủ tục hành chính, quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính sau ủy quyền còn chậm so với tiến độ.

Qua kiểm tra xác suất 31 hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính tại các phòng, ban chuyên môn của Sở, Đoàn xác định 5 hồ sơ giải quyết hưởng thêm một chế độ trợ cấp đối với thương binh đồng thời là bệnh binh; 4 hồ sơ giải quyết chế độ trợ cấp thờ cúng liệt sỹ: thời gian quy định giải quyết là 12 ngày. Tuy nhiên, Sở hẹn trả và giải quyết thủ tục hành chính trong 12 ngày làm việc, dẫn đến việc giải quyết chậm muộn so với quy định…

Để công tác kiểm soát thủ tục hành chính đi vào nề nếp, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, Đoàn kiểm tra kiến nghị Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tiếp tục quán triệt, chỉ đạo các phòng, đơn vị trực thuộc chủ động phối hợp để kiểm soát thủ tục hành chính; tăng trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị liên quan trong việc giải quyết thủ tục hành chính.

Rà soát lại các quy định về giải quyết thủ tục hành chính, điều chỉnh thời gian giải quyết, thành phần hồ sơ và quy định các thủ tục hành chính, đảm bảo việc thực hiện theo đúng quy định, đảm bảo quyền lợi ích của công dân, tổ chức, tiết kiệm chi phí tuân thủ khi thực hiện thủ tục hành chính.

Cùng với đó, xác định trách nhiệm của các cá nhân, đơn vị trong giải quyết chậm muộn các hồ sơ thủ tục hành chính; nghiên cứu các giải pháp, sáng kiến nhằm nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính tại đơn vị, tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết các thủ tục hành chính.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Cơ chế rõ ràng để kiểm soát xung đột lợi ích

Cơ chế rõ ràng để kiểm soát xung đột lợi ích

04 Nov, 05:47 AM

Kinhtedothi - Một trong những điểm mới trong Dự thảo Luật Viên chức (sửa đổi) được nhiều đại biểu Quốc hội và dư luận quan tâm là quy định quyền của viên chức về ký hợp đồng thực hiện hoạt động nghề nghiệp và hoạt động kinh doanh.

Cà Mau: chính quyền gần dân hơn thông qua mô hình “Tiếp công dân tại nhà công dân”

Cà Mau: chính quyền gần dân hơn thông qua mô hình “Tiếp công dân tại nhà công dân”

03 Nov, 08:38 PM

Kinhtedothi – Để lắng nghe tiếng nói của Nhân dân, Đảng ủy, chính quyền phường Vĩnh Trạch (tỉnh Cà Mau) ngoài việc duy trì các buổi tiếp công dân, tiếp nhận ý kiến, phản ánh của người dân, còn triển khai mô hình “Tiếp công dân tại nhà công dân”. Sáng kiến này nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng của nhiều người dân, bởi giúp chính quyền cơ sở gần dân hơn, kịp thời nắm bắt và cụ thể hóa nguyện vọng của Nhân dân.

Phá bỏ rào cản địa lý trong giải quyết thủ tục hành chính

Phá bỏ rào cản địa lý trong giải quyết thủ tục hành chính

29 Oct, 08:42 AM

Kinhtedothi - Không thể nói đến cải cách hành chính nếu người dân vẫn phải đi hàng chục km chỉ để nộp một bộ hồ sơ hoặc chờ đợi hàng giờ tại trụ sở công quyền. Việc Hà Nội triển khai mô hình dịch vụ công phi địa giới hành chính cùng với sáng kiến xe dịch vụ công lưu động đến các địa bàn xa trung tâm như Mỹ Đức, Minh Châu đang thể hiện bước chuyển mạnh mẽ từ tư duy “quản lý” sang “phục vụ”, hướng đến một nền hành chính lấy người dân làm trung tâm, phục vụ công bằng và hiệu quả.

Phú Thọ: đạt hơn 110% kế hoạch điều động, biệt phái công chức, viên chức về cơ sở

Phú Thọ: đạt hơn 110% kế hoạch điều động, biệt phái công chức, viên chức về cơ sở

27 Oct, 02:36 PM

Kinhtedothi - Sau 1 tháng triển khai quyết liệt việc tăng cường, điều động, biệt phái công chức, viên chức về công tác tại các xã, phường, đến ngày 27/10/2025, tỉnh Phú Thọ đã hoàn thành 110,5% kế hoạch đề ra với 442 trường hợp được bố trí, sắp xếp lại hợp lý, góp phần củng cố năng lực bộ máy chính quyền cơ sở sau sáp nhập.

Xã Phú Nghĩa: huy động gần 1 tỷ đồng trang bị máy tính, mạng wifi từ nguồn xã hội hóa

Xã Phú Nghĩa: huy động gần 1 tỷ đồng trang bị máy tính, mạng wifi từ nguồn xã hội hóa

25 Oct, 01:23 PM

Kinhtedothi - Sau khi chính quyền địa phương 2 cấp đi vào hoạt động, xã Phú Nghĩa đã huy động gần 1 tỷ đồng từ xã hội hóa, để trang bị máy tính, wifi cho 36 thôn. Hiện 100% cán bộ, công chức của xã làm việc trên môi trường điện tử và Phú Nghĩa trở thành điểm sáng về chuyển đổi số (CĐS) ở cơ sở.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ