Đại hội thành phố Hà Nội
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Kiểm tra, rà soát 3 dự án BT của Tập đoàn Phúc Sơn tại Khánh Hòa

Kinhtedothi - Tỉnh Khánh Hòa vừa chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan làm việc với Tập đoàn Phúc Sơn để kiểm tra, rà soát, xác định rõ việc tiếp tục đầu tư, thi công 3 dự án BT giao thông còn dang dở của Tập đoàn Phúc Sơn trên địa bàn TP Nha Trang.

Ngày 18/3, theo thông tin từ UBND tỉnh Khánh Hòa, lãnh đạo UBND tỉnh đã có văn bản gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư giao chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương làm việc với Công ty CP Tập đoàn Phúc Sơn (Tập đoàn Phúc Sơn) để kiểm tra, rà soát các dự án công trình mà công ty này đang đầu tư hoặc thi công trên địa bàn tỉnh.

Trong đó, UBND tỉnh yêu cầu phải xác định rõ việc tiếp tục đầu tư, thi công của Tập đoàn Phúc Sơn đối với các dự án dang dở và các khó khăn, vướng mắc hiện nay; đề xuất phương án xử lý, trình UBND tỉnh trước ngày 30/3.

Dự án Nút giao thông Ngọc Hội đã thông xe 3/4 nhánh. (Ảnh: Trung Nhân)

Tại TP Nha Trang, Tập đoàn Phúc Sơn đang đầu tư dang dở 3 dự án BT giao thông là dự án các tuyến đường, nút giao thông kết nối Khu sân bay Nha Trang, có tổng vốn đầu tư hơn 976 tỷ đồng, thực hiện trên tổng diện tích hơn 13ha.

Liên quan đến 3 dự án BT nói trên, theo báo cáo của UBND TP Nha Trang về vướng mắc công tác bồi thường, dự án các tuyến đường, nút giao thông kết nối Khu sân bay Nha Trang có tổng diện tích phải thu hồi đất 7,46ha, với khoảng 209 thửa đất (trong đó, hộ gia đình, cá nhân 191 thửa đất, tổ chức kinh tế 4 thửa và các đơn vị quân đội 14 thửa). Đến nay, mới bàn giao mặt bằng 175 thửa đất.

Về xây dựng khu tái định cư (TĐC), Tập đoàn Phúc Sơn đã xây dựng khu TĐC với 208 lô ở phân khu 2 và phân khu 3 sân bay Nha Trang (diện tích các lô từ gần 50m2 đến hơn 121m2).

Đến nay, đã có 85 hộ gia đình nhận đất TĐC với 110 lô, còn 7 hộ gia đình (8 lô) đang có đơn khiếu nại do giá bồi thường thấp và vị trí đất TĐC chưa tương xứng với đất giải tỏa.

Dự án Nút giao thông Ngọc Hội nằm tại vị trí giao nhau giữa đường sắt với đường 23-10, thuộc xã Vĩnh Hiệp và phường Ngọc Hiệp. Tổng mức đầu tư dự án 1.241 tỷ đồng.

Dự án tổng diện tích cần thu hồi 6,5ha với 243 thửa đất bị ảnh hưởng. Đến nay, cơ quan chức năng đã phê duyệt phương án bồi thường đối với 126 thửa. Trong đó, có 110 thửa đã nhận tiền bồi thường (khoảng 108 tỷ đồng), còn 16 thửa chưa nhận tiền và chưa bàn giao mặt bằng. Đối với 117 thửa còn lại, mới có 12 thửa được hội đồng bồi thường thông qua, còn 105 thửa chưa thông qua phương án do vướng mắc về nguồn gốc đất.

Đường vành đai kết nối nút giao thông Ngọc Hội đã hoàn thành nhánh phía Nam. (Ảnh: Trung Nhân)

Dự án này đã được Tập đoàn Phúc Sơn cơ bản hoàn thiện các nhánh N1, N2, N3 đưa vào vận hành giúp giảm ách tách cho khu vực. Riêng nhánh N4 kết nối vào đường Vành đai 2 phía Bắc vẫn chưa thi công do vướng công tác giải phóng mặt bằng.

Cuối cùng là dự án đường vành đai kết nối nút giao thông Ngọc Hội (còn gọi là đường Vành đai 2). Dự án có diện tích 47,17ha, tổng vốn đầu tư hơn 1.119 tỷ đồng.

Đối với dự án này, hiện cơ quan chức năng mới phê duyệt phương án bồi thường 20 thửa/tổng số 711 thửa. Tập đoàn Phúc Sơn mới hoàn thành nhánh phía Nam của dự án đoạn từ Nút giao Ngọc Hội đến cầu Bình Tân; còn nhánh phía Bắc đoạn từ Nút giao thông Ngọc Hội đến đường Nguyễn Xiển vẫn vướng mặt bằng.

Theo UBND TP Nha Trang, hiện nay, hội đồng bồi thường, hỗ trợ, TĐC của 3 dự án BT giao thông này đang rất khẩn trương đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, về kinh phí thực hiện dự án, do ảnh hưởng của công tác điều tra vụ án, Tập đoàn Phúc Sơn chưa đáp ứng được nguồn kinh phí để tiếp tục chi trả bồi thường, hỗ trợ cho các trường hợp đã được UBND TP Nha Trang phê duyệt. Do đó, hội đồng bồi thường, hỗ trợ, TĐC chưa có cơ sở để thực hiện các bước tiếp theo theo trình tự, quy định.

Ngoài 3 dự án BT nêu trên, Tập đoàn Phúc Sơn còn là chủ đầu tư của 2 dự án Khu đô thị Phúc Khánh I (xã Vĩnh Trung, TP Nha Trang) và Khu đô thị Phúc Khánh 2 (xã Diên An, huyện Diên Khánh) hiện vẫn chưa xong công tác giải phóng mặt bằng và đã dừng triển khai thi công từ năm 2019 đến nay.

Theo Nghị quyết số 39 của HĐND tỉnh Khánh Hòa ban hành ngày 21/7/2023 về kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa VII, nhiệm kỳ 2021 - 2026 và các kiến nghị còn tồn đọng từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Khu đô thị Phúc Khánh 1 và Khu đô thị Phúc Khánh 2 nằm trong danh sách các dự án bị kiểm tra, rà soát để xử lý những sai phạm liên quan đến lĩnh vực đầu tư, đất đai đối với những dự án trên địa bàn tỉnh.

Do đó, sau khi có kết quả xử lý, UBND tỉnh sẽ xem xét, chỉ đạo các cơ quan chuyên môn trực thuộc tham mưu xử lý các vướng mắc để đảm bảo quyền và lợi ích của người dân theo đúng quy định của pháp luật.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Hành khách kể lại giây phút xe khách bị lật tại Lào Cai

Hành khách kể lại giây phút xe khách bị lật tại Lào Cai

14 Oct, 11:43 AM

Trên tuyến đường tỉnh 172, đoạn qua thôn 8, xã Việt Hồng, tỉnh Lào Cai trưa 13/10 đã xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng ô tô khách bất ngờ bị mất lái, lật nhào khiến 3 nạn nhân tử vong tại chỗ, 5 người khác bị thương nặng, hàng chục người bị thương nhẹ.

Đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng 4 dự án cao tốc trọng điểm

Đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng 4 dự án cao tốc trọng điểm

14 Oct, 11:23 AM

Kinhtedothi - Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn ký Công điện số 197/CĐ-TTg ngày 13/10/2025 về việc đẩy nhanh tiến độ đối với 04 dự án đường bộ cao tốc: Tuyên Quang - Hà Giang đoạn qua tỉnh Hà Giang, Tuyên Quang - Hà Giang đoạn qua tỉnh Tuyên Quang, Đồng Đăng - Trà Lĩnh, Hữu Nghị - Chi Lăng.

Thí điểm cơ chế đặc thù phát triển hệ thống đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Thí điểm cơ chế đặc thù phát triển hệ thống đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

10 Oct, 05:53 PM

Kinhtedothi - Chính phủ ban hành Nghị quyết số 318/NQ-CP ngày 9/10/2025 về kế hoạch triển khai Nghị quyết số 188/2025/QH15 ngày 19/02/2025 của Quốc hội thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại thành phố Hà Nội, TP Hồ Chí Minh.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ