Kiểm tra việc thực hiện Kế hoạch 166 tại Chương Mỹ

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 30/7, Ban Chỉ đạo Kế hoạch 166 TP về phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc miền núi của Thủ đô Hà Nội giai đoạn 2013 - 2015 đã kiểm tra và làm việc với UBND huyện Chương Mỹ về thực hiện Kế hoạch 166 tại xã Trần Phú.

Đây là xã có đồng bào dân tộc thiểu số sống tập trung của huyện Chương Mỹ, có 2.325 hộ dân, chủ yếu là dân tộc Mường. Xã Trần Phú được công nhận là xã dân tộc miền núi khu vực I theo Quyết định số 447/QĐ-UBDT ngày 19/9/2013 của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc công nhận thôn đặc biệt khó khăn, xã khu vực I, II, III thuộc vùng dân tộc và miền núi giai đoạn 2012-2015.
Kiểm tra việc thực hiện Kế hoạch 166 tại Chương Mỹ - Ảnh 1
Ban Chỉ đạo Kế hoạch 166 TP kiểm tra cơ sở vật chất văn hóa tại thôn Trung Tiến, xã Trần Phú.
Theo báo cáo của UBND huyện Chương Mỹ, tính đến tháng 6/2014, số hộ nghèo toàn xã chiếm 7,4%, hộ cận nghèo 6,2%. Thu nhập bình quân đầu người đạt 12 triệu đồng/người/năm. Xã đã đạt 13/19 tiêu chí nông thôn mới. Tuy nhiên, cơ sở hạ tầng của địa phương vẫn còn yếu kém. Toàn xã có 15,9km đường trục thôn, trong đó còn 5,3km chưa được cứng hóa; 6 điểm trường mầm non có số phòng học đủ nhưng diện tích và các điều kiện khác như hệ thống thoát nước, nhà vệ sinh, hệ thống nước sạch... chưa đảm bảo. Đặc biệt, xã có 13 thôn nhưng hiện mới có 8 thôn có nhà văn hóa sinh hoạt cộng đồng, diện tích và khuôn viên các nhà văn hóa chưa đảm bảo, trang thiết bị và công trình phụ trợ chưa có và 5 thôn chưa có nhà văn hóa.

Triển khai Kế hoạch 166 của TP, xã có 10 dự án đối với vùng dân tộc miền núi, bố trí trên 6 lĩnh vực: Giáo dục; y tế; cấp điện sinh hoạt, sản xuất; giao thông nông thôn; thủy lợi; văn hóa thể thao và du lịch. Trong năm 2014 xã có 3 dự án được bố trí vốn thực hiện là: Trường Mầm non Trần Phú (điểm Đồng Ké) 4 tỷ đồng từ nguồn ngân sách TP, Trường THCS Trần Phú 3 tỷ đồng từ ngân sách huyện, Trạm y tế xã Trần Phú B (cải tạo, sửa chữa) 3 tỷ đồng từ ngân sách TP. Kết quả thực hiện đến 30/6/2014, khối lượng thực hiện được 6 tỷ đồng, đạt 60% vốn kế hoạch; giải ngân 3,5 tỷ đồng đạt 35% vốn kế hoạch.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo xã Trần Phú và huyện Chương Mỹ đề xuất, kiến nghị Ban Dân tộc TP chủ trì phối hợp với các cơ quan chuyên môn tham mưu cho UBND TP đầu tư kinh phí để thực hiện các chính sách về đào tạo lao động trong đồng bào dân tộc thiểu số, chính sách dạy nghề, khuyến khích các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế đầu tư và sử dụng lao động là người dân tộc thiểu số tại chỗ. Đồng thời quan tâm sớm phân bổ kinh phí thực hiện công trình phát triển kết cấu hạ tầng và xã hội.

Qua kiểm tra thực tế và làm việc với cơ sở, đại diện các sở, ngành là thành viên Ban Chỉ đạo Kế hoạch 166 TP đã đóng góp thêm ý kiến cho địa phương về hoàn thiện báo cáo thực hiện Kế hoạch 166. Ngoài vấn đề xây dựng hạ tầng cơ sở, nhất là cơ sở vật chất văn hóa, địa phương cần quan tâm đến phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho người dân.

Ông Nguyễn Ánh Dương - Phó Trưởng ban Dân tộc TP nhấn mạnh, đợt kiểm tra nhằm rà soát lại việc thực hiện các dự án, công trình phát triển kinh tế xã hội tại các xã vùng đồng bào dân tộc. Đồng thời rà soát nguồn lực triển khai trong năm 2014, bổ sung kế hoạch năm 2015, thống nhất cơ chế phối hợp giữa các sở, ngành và địa phương để hoàn thành mục tiêu Kế hoạch 166.

Trước đó, trong buổi sáng, Ban Chỉ đạo Kế hoạch 166 TP kiểm tra cơ sở vật chất văn hóa tại thôn Trung Tiến và hệ thống đường giao thông nông thôn tại thôn Tân Hội, xã Trần Phú.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần