Về xúc tiến du lịch và Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch là vấn đề được các DN du lịch và các đại biểu tham dự tọa đàm rất quan tâm. Dự thảo Luật Du lịch lần này đã bỏ quy định về lập Văn phòng Xúc tiến du lịch ở nước ngoài; Tăng vai trò của tổ chức xã hội nghề nghiệp và doanh nghiệp (kể cả thành lập văn phòng xúc tiến ở nước ngoài). Nội dung Quỹ Hỗ trợ phát triển du lịch đã làm rõ hơn Mục đích thành lập Quỹ, xác định xúc tiến là nhiệm vụ chính của Quỹ; Quy định nguồn hình thành Quỹ là từ 3 nguồn (Nhà nước cấp, đóng góp tự nguyện, các nguồn hợp pháp khác).
Một nội dung khác được thay đổi trong Dự thảo Luật Du lịch là nội dung Quản lý Nhà nước. Trong đó, quy định chức năng quản lý Nhà nước về du lịch của Bộ VHTT&DL, của các Bộ liên quan; Quy định chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước về du lịch của ủy ban Nhân dân cấp tỉnh.
Tại tọa đàm, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình cho biết, Dự thảo Luật Du lịch sửa đổi (Dự thảo Luật) đã được Ban Soạn thảo xây dựng, được ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội hoàn thiện, được sự tham gia đóng góp của Hiệp hội, các DN và nhiều tổ chức. Dự thảo trình Quốc hội lần này nội dung ngắn gọn, rõ ràng lộ trình, khả thi (có 9 Chương, 82 Điều).
Cụ thể, về chính sách phát triển du lịch, Dự thảo Luật đã nêu rõ các lĩnh vực Nhà nước ưu tiên bố trí kinh phí (cấp ngân sách) và Nhà nước khuyến khích hỗ trợ (Điều 5). Vai trò của Hiệp hội được nâng cao với các trách nhiệm cụ thể (Điều 7). Việc bảo vệ quyền lợi của khách được làm rõ hơn (Điều 10- 14). Đặc biệt, Dự thảo Luật đã làm rõ vai trò của DN trong việc sáng tạo, phát triển sản phẩm, chú ý đến các sản phẩm du lịch có ảnh hưởng đến tính mạng của khách du lịch (du lịch mạo hiểm), ưu tiên phát triển du lịch cộng đồng (Điều 18-19). Quy hoạch về du lịch cũng đã được cô đọng lại, phù hợp với dự thảo Luật Quy hoạch (Điều 20-21).
Cùng với đó, nội dung về điểm du lịch, khu du lịch được biên soạn gọn lại, điều kiện, thủ tục công nhận đơn giản hơn, xác định rõ quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch (Điều 27-28). Về đô thị du lịch đưa ra 2 phương án, quy định về đô thị du lịch và không quy định về đô thị du lịch. Về kinh doanh du lịch cũng có nhiều bổ sung, thay đổi.
Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình phát biểu tại buổi tọa đàm. Ảnh: Hồ Hạ. |
Đánh giá về dự thảo Luật Du lịch, ông Vũ Thế Bình nhận định: Dự thảo vẫn giữ được các nội dung cơ bản của Luật Du lịch 2005, đồng thời cập nhật, bổ sung một số nội dung mới, phù hợp với điều kiện đất nước hiện nay. Nội dung Luật đã bao quát toàn bộ các hoạt động của ngành, tiếp thu được tinh thần chỉ đạo của Bộ Chính trị trong Nghị quyết 08. Khi triển khai, Luật sẽ góp phần thúc đẩy du lịch phát triển nhanh, thực sự trở trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước.
Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận và đưa ra nhiều ý kiến trái chiều về các nội dung liên quan đến nội dung xếp hạng cơ sở lưu trú cho các DN tình nguyện đăng ký xếp hạng hay bắt buộc phải đăng ký xếp hạng sau 6 tháng bắt đầu hoạt động? Trong đó, đa phần các ý kiến đề cho rằng không nên bắt buộc các DN lưu trú đăng ký xếp hạng sao. Bởi lẽ, Dự thảo Luật đã có quy định tiêu chuẩn tối thiểu để cơ sở lưu trú được đón khách du lịch.
Đinh Mạnh Thắng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế cho rằng, Dự thảo Luật không nên bắt buộc đăng ký xếp hạng sao. Bởi lẽ, khách hàng mới chính là người quyết định quyết định khách sạn đó ở hạng sao nào chứ không phải ông chủ khách sạn hay Nhà nước quyết định. Điều quan trọng nhất là cơ sở lưu trú làm thế nào để thu hút du khách và đảm bảo phục vụ du khách một cách tốt nhất so với số tiền bỏ ra. Chẳng hạn, có những khách sạn chỉ muốn đăng ký hạng 4 sao dù cơ sở vật chất đạt chuẩn của khách sạn 5 sao để du khách được hưởng thụ nhiều hơn. Đó là chiến lược kinh doanh, nguyện vọng của từng chủ đầu tư cần được tôn trọng. Nếu thấy có lợi thì chủ đầu tư đăng ký hạng sao, không thì thôi. Minh chứng là ở Thụy Sĩ – cái nôi đào tạo ngành khách sạn, có những khách sạn 0 sao của họ luôn đạt 80% công suất hoạt động trở lên.
Đồng tình với quan điểm này, ông Đỗ Trọng Hiệp – Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Thái Nguyên cho rằng, nếu khách sạn thấp sao nhưng khách đông do dịch vụ tốt thì DN không cần hoặc không muốn nâng hạng sao khiến du khách có tâm lý e ngại vì hạng sao cao hơn thường đi kèm với giá phòng và dịch vụ tăng lên.
Về vấn đề này, ông Nguyễn Hồng Đài - Tổng Giám đốc Công ty APT Travel đưa ra quan điểm: "Tôi đồng ý với quan điểm các cơ sở lưu trú du lịch được tự nguyện đăng ký xếp hạng nhưng cần ghi rõ trong Luật khi không đăng ký xếp hạng thì không được tự ý phong sao để tránh việc cơ sở lưu trú có thể lợi dụng để quảng cáo sai sự thật hoặc lừa khách hàng vì du khách có thể chưa biết về khách sạn này".
Tuy nhiên, vẫn còn những ý kiến trái ngược với quan điểm trên, như phát biểu của ông Hoàng Văn Tuyên - Hiệp hội Du lịch Lào Cai: Đăng ký xếp hạng sao là để bảo vệ quyền lợi của du khách, người tiêu dùng, do đó, Dự thảo Luật Du lịch sửa đổi cần bắt buộc DN đăng ký xếp hạng sao.
Cùng với đó, các đại biểu cũng bàn luận về các nội dung liên quan đến Quỹ Hỗ trợ phát triển du lịch; Quy định cả 3 loại hình lữ hành: Nội địa, inbound, outbound đều phải có giấy phép; Điều kiện cấp Giấy phép là bỏ yêu cầu mọi DN phải có 3 hướng dẫn viên, thay Giấy xác nhận kinh nghiệm công tác của người phụ trách lữ hành bằng giấy Chứng nhận nghiệp vụ lữ hành. Điều kiện hành nghề đối với Hướng dẫn viên quốc tế và nội địa phải như thế nào mới đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ thực tiễn.