Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Kiến nghị giải pháp cấm mở rào vào cao tốc La Sơn - Túy Loan

Huyền Sâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Khu Quản lý đường bộ 3 cho biết vừa kiến nghị với UBND TP Đà Nẵng, về giải pháp chấm dứt tình trạng người dân tự ý tháo dỡ hàng rào bảo vệ tuyến đường La Sơn - Hòa Liên (thuộc cao tốc La Sơn - Túy Loan) qua địa phận Đà Nẵng.

Theo Khu Quản lý đường bộ 3 (Khu QLĐB 3) tuyến cao tốc La Sơn - Hòa Liên (từ Km0 - Km66) qua địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế và TP Đà Nẵng (đoạn qua TP Đà Nẵng từ Km35+540 đến Km 65+801) nằm trong quy hoạch đường bộ cao tốc Bắc - Nam, phân kỳ đầu tư xây dựng giai đoạn 1.

Đường xây dựng hoàn chỉnh hệ thống biển hiệu, hàng rào, hầm chui dân sinh, không có giao cắt cùng mức, được quản lý, khai thác theo quy mô đường cấp III (không cho các phương tiện thô sơ, xe 2 bánh lưu thông).

Tuyến đường đưa vào khai thác từ ngày 2/4/2022 nhưng quá trình quản lý, khai thác Khu QLĐB 3 phát hiện một số trường hợp người dân tự ý tháo dỡ hàng rào bảo vệ (bằng lưới thép gai, lưới B40) dọc hai bên đường để đi vào tuyến La Sơn - Hòa Liên trồng rừng, khai thác lâm sản.

Riêng trong năm 2023, Khu QLĐB 3 đã phát hiện 85 vụ tháo dỡ hàng rào bảo vệ, các vụ vi phạm đã được đơn vị quản lý khắc phục để đảm bảo an toàn giao thông.

Nhiều điểm trên tuyến cao tốc La Sơn - Hoà Liên bị người dân tự ý tháo dỡ hàng rào mở lối đi.
Nhiều điểm trên tuyến cao tốc La Sơn - Hoà Liên bị người dân tự ý tháo dỡ hàng rào mở lối đi.

Có một số trường hợp người dân tháo dỡ hàng rào bảo vệ và mở đường nhánh trái phép đấu nối vào tuyến La Sơn - Hòa Liên để khai thác, vận chuyển keo trồng dọc theo khu vực tuyến đường.

Theo Khu QLĐB 3, hành vi này vi phạm quy định pháp luật về quản lý, bảo vệ đường bộ, gây mất an toàn giao thông rất cao. Dù đơn vị quản lý đã nhiều lần phối hợp với chính quyền địa phương để ngăn chặn, xử lý nhưng các vi phạm vẫn tái diễn.

Để giải quyết triệt để, Khu QLĐB 3 kiến nghị nghị UBND TP.Đà Nẵng xem xét quyết định điều chỉnh mục đích sử dụng đất rừng dọc tuyến đường La Sơn - Hòa Liên theo hướng không giao đất cho các tổ chức, cá nhân để trồng cây phục vụ khai thác, chỉ trồng rừng lâu năm theo hướng bền vững, nhằm góp phần bảo vệ môi trường, chống xói lở đất gây nguy cơ ảnh hưởng tuyến đường.

Trường hợp trồng rừng khai thác thì cần phải xây dựng hệ thống đường gom để người dân khai thác, vận chuyển lâm sản.