Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Kiến nghị lùi thời hạn lắp đặt hộp đen đối với ô tô

KTĐT - Theo Nghị định 91 của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ôtô, từ ngày 1/7/2011, xe khách chạy tuyến trên 500km, xe container, xe du lịch phải lắp hộp đen giám sát hành trình (GPS).

KTĐT - Theo Nghị định 91 của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ôtô, từ ngày 1/7/2011, xe khách chạy tuyến trên 500km, xe container, xe du lịch phải lắp hộp đen giám sát hành trình (GPS).

2 tháng trước thời hạn bắt buộc lắp đặt hộp đen giám sát hành trình đối với ô tô (từ 1/7), Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải tiếp chuyển văn bản xin phép Thủ tướng lùi thời hạn thực hiện 1 năm.

Theo Nghị định 91 của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ôtô, từ ngày 1/7/2011, xe khách chạy tuyến trên 500km, xe container, xe du lịch phải lắp hộp đen giám sát hành trình (GPS).

Khi chỉ còn 2 tháng nữa là tới “giờ G”, nhưng loại thiết bị giám sát hành trình nào đạt chuẩn vẫn chưa được công bố đã khiến các doanh nghiệp vận tải lo ngại và tin chắc việc lắp đặt “hộp đen” sẽ không kịp tiến độ quy định.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam cho biết: “Hiệp hội kiến nghị lên Bộ Giao thông Vận tải lùi thời hạn áp dụng lắp GPS thêm 1 năm để các doanh nghiệp vận tải chờ công bố danh sách GPS hợp chuẩn và có thêm thời gian chuẩn bị. Mới đây, Hiệp hội nhận được thông tin từ Bộ Giao thông Vận tải về việc chấp thuận kiến nghị này. Bộ đang đưa vào dự thảo sửa đổi bổ sung Nghị định 91 và Nghị định 34 (về xử phạt hành chính tăng nặng) để trình Thủ tướng”.

Về phía Bộ Giao thông Vận tải, lãnh đạo Bộ này cho hay: Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị lùi thời gian xử phạt từ 6 tháng tới 1 năm (so với Nghị định 34), còn việc lắp đặt GPS theo nghị định 91 vẫn thực hiện như lộ trình bình thường. Lý do Bộ dự kiến đề xuất như vậy để các đơn vị sản xuất “hộp đen” của Việt Nam có điều kiện cạnh tranh và ưu tiên người Việt Nam dùng hàng Việt Nam.

Được biết, hiện toàn quốc có khoảng 400.000 phương tiện kinh doanh vận tải. Nhưng số lượng phương tiện đã triển khai lắp đặt thiết bị GPS chưa tới 10%, lí do là các doanh nghiệp mới chỉ trong giai đoạn thử nghiệm và chờ công bố sản phẩm đạt chuẩn.

GPS là thiết bị giám sát hành trình đối với phương tiện vận tải đường bộ. GPS có tính năng ghi liên tục, lưu giữ và truyền phát qua mạng Internet về máy chủ của doanh nghiệp để lưu trữ theo quy đinh những thông tin tối thiểu về quá trình khai thác và vận hành của phương tiện vận tải, như: tốc độ xe chạy, lượng nhiên liệu, số lần dừng đỗ, mở cửa xe; thời gian làm việc của lái xe...

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Lựa chọn phương thức đầu tư tối ưu nhất cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Lựa chọn phương thức đầu tư tối ưu nhất cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

23 Dec, 08:19 PM

Kinhtedothi - Chiều tối 23/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ nghe ý kiến về tình hình triển khai các dự án đường sắt trọng điểm và chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ các dự án; về dự án xây dựng điện hạt nhân Ninh Thuận 1.

Quảng Ngãi: nút thắt cổ chai "níu chân" trục giao thông Đông - Tây

Quảng Ngãi: nút thắt cổ chai "níu chân" trục giao thông Đông - Tây

23 Dec, 12:59 PM

Kinhtedothi-Tuyến ĐT.624 (Quảng Ngãi - Ba Động) dài 54km là trục giao thông huyết mạch nối Đông - Tây của tỉnh Quảng Ngãi. Thế nhưng nút thắt cổ chai dài hơn 350m lại trở thành điểm nghẽn, khiến giao thông khu vực này thường xuyên rơi vào cảnh chật chội, ùn ứ.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ