Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Kiến nghị nâng cấp Cảng hàng không Côn Đảo

Kinhtedothi - Bộ GTVT vừa có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về phương án đầu tư Cảng hàng không (CHK) Côn Đảo phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, bảo đảm tuyệt đối an toàn trong khai thác và bảo đảm quốc phòng, an ninh.

CHK Côn Đảo được quy hoạch giai đoạn đến năm 2030 với công suất khoảng 2 triệu hành khách/năm, tầm nhìn đến năm 2050 với công suất khoảng 3 triệu hành khách/năm. 

Theo nghiên cứu của tư vấn quốc tế và các đơn vị, CHK Côn Đảo cần đầu tư một số công trình bảo đảm hoạt động bay như đài dẫn hướng vô tuyến (NDB), hệ thống quan trắc khí tượng tự động (AWOS); riêng công trình đài kiểm soát không lưu có thể tiếp tục duy trì trong giai đoạn trước mắt để phục vụ công tác điều hành bay.

Bên cạnh đó, cần đầu tư xây dựng khu hàng không dân dụng (nhà ga hành khách, sân đỗ, hạ tầng kỹ thuật đồng bộ) mới đáp ứng công suất khoảng 2 triệu hành khách/năm.

CHK Côn Đảo được quy hoạch giai đoạn đến năm 2030 với công suất khoảng 2 triệu hành khách/năm. Ảnh minh hoạ

Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nghiên cứu, xây dựng Đề án đầu tư khu hàng không dân dụng theo phương thức đối tác công tư để sớm báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép triển khai thực hiện, đáp ứng nhu cầu vận tải hàng không của địa phương.

Với các công trình khu bay, sau khi hoàn thành đầu tư, Bộ GTVT sẽ bàn giao cho UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để giao cho nhà đầu tư quản lý, khai thác theo hợp đồng dự án.

Riêng với các công trình dịch vụ chuyên ngành hàng không (cung cấp suất ăn hàng không, xăng dầu hàng không...) được Cục Hàng không Việt Nam tổ chức lựa chọn nhà đầu tư theo quy định của pháp luật về đầu tư, pháp luật về đấu thầu.

Để khai thác đầy tải trọng thương mại với các dòng tàu bay tầm trung như A321, các đơn vị chức năng tính toán cần kéo dài đường cất hạ cánh ra phía biển khoảng 860 m (về phía Đông) để đạt chiều dài 2.400 m. Theo phương án này, ước tính sơ bộ kinh phí đầu tư phát triển sân bay Côn Đảo khoảng trên 10.000 tỷ đồng.

Tuy nhiên, do địa hình hạn chế, kinh phí đầu tư lớn, Bộ GTVT đề xuất sử dụng nguồn vốn viện trợ của chính phủ Australia để lựa chọn đơn vị tư vấn uy tín của quốc tế hỗ trợ rà soát, đánh giá khả năng đáp ứng của đường cất hạ cánh và khuyến nghị chủng loại tàu bay khai thác tối ưu tại sân bay Côn Đảo.

Hiện đội tàu bay code C của các hãng hàng không Việt Nam chủ yếu gồm các dòng tàu bay A320 và ATR72 (VNA, Vasco Airlines). Các hãng hàng không Việt Nam đã và đang tiếp tục thuê, mua các dòng tàu bay code C như A320neo/ceo, A321neo/ceo và B737 MAX8.

Trên cơ sở kết quả tính toán các đường bay dự kiến, điều kiện khai thác, tư vấn quốc tế kết luận chiều dài đường cất hạ cánh hiện tại (1.830m) của sân bay Côn Đảo đủ để tiếp nhận và khai thác hiệu quả hầu hết các loại tàu bay code C do các hãng hàng không Việt Nam khai thác, ngoại trừ tàu bay A321 phải giảm tải trọng thương mại.

Các hãng hàng không được đánh giá nên khai thác các loại tàu bay code C cỡ trung bình (như A320ceo/neo, A319, B737-7/8...) để bảo đảm hiệu quả khai thác cao nhất, cũng như hiệu quả đầu tư về hạ tầng, bảo đảm khai thác toàn bộ các đường bay nội địa của Việt Nam và có thể khai thác một số đường bay quốc tế tới Đông Nam Á, Bắc Á.

Để tăng năng lực khai thác đường cất hạ cánh, tư vấn cũng khuyến nghị cần xây dựng khu tiếp nhiên liệu tại cảng; Xây dựng đường lăn song song giúp tăng 50% công suất, ngay cả với đội tàu bay đang khai thác (ATR72 và E190); Bổ sung các hạng mục công trình bảo đảm an toàn trong khai thác...

Hiện nay, một số hãng hàng không đang nghiên cứu phương án khai thác các đường bay tới CHK Côn Đảo bằng loại tàu bay như A320 và E190, tuy nhiên đường lăn tại CHK Côn Đảo đã xuống cấp (được xây dựng từ năm 2004), khả năng chịu tải kém. Theo các hãng hàng không, để có khả năng khai thác hiệu quả các loại tàu bay trên, cần sớm mở rộng đường cất hạ cánh và nâng cao sức chịu tải của kết cấu mặt đường.

Bà Rịa - Vũng Tàu: nghiên cứu khu vực lấn biển 140 ha ở Côn Đảo

Bà Rịa - Vũng Tàu: nghiên cứu khu vực lấn biển 140 ha ở Côn Đảo

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Vĩnh Phúc: thúc đẩy tiến độ các dự án giao thông trọng điểm

Vĩnh Phúc: thúc đẩy tiến độ các dự án giao thông trọng điểm

12 Apr, 03:55 PM

Kinhtedothi - Với mục tiêu trở thành địa bàn phát triển công nghiệp theo hướng hiện đại, những năm gần đây tỉnh Vĩnh Phúc rất chú trọng công tác quy hoạch hạ tầng, ưu tiên nguồn lực đầu tư nhiều dự án giao thông lớn, trọng điểm, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Dự án đường sắt kết nối Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có ý nghĩa chiến lược

Dự án đường sắt kết nối Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có ý nghĩa chiến lược

11 Apr, 07:25 PM

Kinhtedothi- Dự án tuyến đường sắt tốc độ cao Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có ý nghĩa chiến lược trong việc hình thành mạng lưới vận tải đường sắt ở phía Bắc, chạy theo hành lang Đông - Tây, nối liền vùng Tây Bắc với vùng đồng bằng và cảng biển Hải Phòng - một trong những trung tâm hàng hải lớn nhất Việt Nam.

Xe công nông chở thép "múa" trên đường khiến ai cũng hoảng hốt

Xe công nông chở thép "múa" trên đường khiến ai cũng hoảng hốt

11 Apr, 05:13 PM

Kinhtedothi -  Rất nguy hiểm, trong khi rất nhiều học sinh đi học về. Hình ảnh trong clip cho thấy một xe "công nông" chở nhiều sợi thép dài được đặt trên bánh xe rời phía sau, không được chằng buộc kỹ, gây mất an toàn giao thông và nguy hiểm cho người đi xung quanh.

Gia Lai: đảm bảo trật tự an toàn giao thông mùa thu hoạch mía

Gia Lai: đảm bảo trật tự an toàn giao thông mùa thu hoạch mía

11 Apr, 03:44 PM

Kinhtedothi - Nhờ công tác tuyên truyền, tuần tra, kiểm soát không kể ngày đêm của lực lượng CSGT tỉnh Gia Lai đã góp phần không nhỏ trong việc giảm thiểu tai nạn giao thông, cũng như các vi phạm về lỗi xe chở quá khổ, quá tải trong vụ thu hoạch mía năm 2025.

Nghệ An: tăng cường xử lý vi phạm nồng độ cồn, chở quá khổ quá tải

Nghệ An: tăng cường xử lý vi phạm nồng độ cồn, chở quá khổ quá tải

10 Apr, 08:31 PM

Kinhtedothi - Để bảo đảm an toàn giao thông trên các tuyến đường nội tỉnh, Công an tỉnh Nghệ An tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, tuần tra, kiểm soát giao thông, kịp thời xử lý các hành vi vi phạm, đặc biệt là các vi phạm liên quan tới nồng độ cồn, chở quá khổ quá tải, vi phạm tốc độ...

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ