Kiến nghị Phó Thủ tướng một kỳ thi - hai mục đích

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Kết quả của kỳ thi sử dụng cho hai mục tiêu công nhận tốt nghiệp phổ thông và xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ, là nội dung đề xuất Phương án kỳ thi tốt nghiệp bậc phổ thông triển khai từ năm 2015 vừa được Hiệp hội Các trường ĐH, CĐ ngoài công lập Việt Nam (VIPUA) gửi Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam.

Theo đề xuất của VIPUA, kỳ thi tốt nghiệp THPT nhằm xác nhận trình độ và cấp bằng tốt nghiệp THPT; cung cấp kết quả xét tuyển ĐH, CĐ, đảm bảo nguồn tuyển đa dạng, không phụ thuộc vào khối thi; điều tiết quá trình dạy và học trong trường THPT theo hướng tích cực, dân chủ.
Ảnh minh họa. Internet
Ảnh minh họa. Ảnh internet
So với các kỳ thi trước đây, kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ có một số điểm khác. Đối tượng dự thi là HS đã học hết bậc phổ thông, những người tự học hoặc không học phổ thông nhưng muốn được xác nhận trình độ và dự tuyển vào các trường ĐH và chuyên nghiệp. Có thể tổ chức nhiều lần trong năm. Với kết quả thấp ở kỳ thi trước, thí sinh có thể đăng ký xin thi lại ở một kỳ thi sau để nâng điểm số. Bên cạnh việc được xác nhận lại, đây còn là cách tự nâng cao dần năng lực.

Đề thi tốt nghiệp phổ thông được thiết kế theo phương pháp trắc nghiệm khách quan (TNKQ), kết hợp một số câu hỏi tự luận (TL) ngắn cho các môn có nhu cầu bổ sung.

Có 3 môn thi đơn gồm Toán, Ngữ Văn, Ngoại ngữ (Tiếng Anh, Pháp, Nga, Trung, Đức) và 2 bài thi tích hợp gồm Khoa học tự nhiên, Nhân văn và Khoa học xã hội.

Đề thi môn Toán và Ngữ văn sử dụng phương pháp TNKQ kèm câu TL ngắn. Phần TL của đề Toán đánh giá khả năng giải quyết các vấn đề toán học; TL của đề Ngữ văn đánh giá khả năng viết và diễn đạt bằng tiếng Việt. Đề  Khoa học tự nhiên, Nhân văn và Khoa học xã hội được ra dưới dạng tích hợp các môn tương ứng Vật lý, Hóa học, Sinh học và Sử, Địa, Chính trị, sử dụng phương pháp TNKQ. Đề Ngoại ngữ đánh giá khả năng đọc hiểu, ngữ pháp, bằng phương pháp TNKQ. Thời gian làm bài cho mỗi đề thi là 90 phút.

Mọi thí sinh đều phải thi ba môn đơn gồm Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và được chọn 1 trong 2 môn tích hợp  (hoặc thi cả 2)  là Khoa học tự nhiên, Nhân văn và Khoa học xã hội.

Mỗi kỳ thi được tổ chức chỉ trong 3 ngày. Với cách ra đề chủ yếu bằng TNKQ và theo các môn tổng hợp giúp đánh giá được kiến thức toàn diện của chương trình THPT. Cách làm này chống xu hướng học lệch, nhưng vẫn tổ chức được kỳ thi ngắn gọn.

Mỗi năm có thể tổ chức nhiều lần cuộc thi tốt nghiệp phổ thông để giảm bớt sự tập trung căng thẳng và tạo cơ hội nhiều hơn cho thí sinh. Trước mắt là 2 lần/năm, tương ứng với các thời điểm đầu hai học kỳ của trường ĐH.

Theo thiết kế của VIPUA, việc đạt điểm trung bình của 4 (hoặc 5) môn/bài thi là cơ sở để xét trình độ tốt nghiệp THPT và tương đương (theo hướng khoa học tự nhiên hoặc nhân văn - khoa học xã hội hoặc cả hai hướng). Bảng điểm của 4 (hoặc 5) môn thi cho từng thí sinh là cơ sở để các trường ĐH, CĐ xét tuyển vào ngành học dự tuyển. Các trường ĐH, CĐ đưa ra phương án tính tổng điểm của các môn thi để tuyển sinh vào các ngành học theo yêu cầu của trường (có thể tính tổng điểm các môn có hệ số).

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần