Kinh nghiệm du lịch Hà Nội - Tam Đảo trong ngày

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đã từ lâu Tam Đảo trở thành một cái tên quen thuộc cho những người yêu du lịch, dân đi phượt, hay bất cứ ai muốn có những ngày nghỉ cuối tuần thoải mái.

Tam Đảo là tên một dãy núi đá ở vùng Đông Bắc Việt Nam, trải dài trên địa bàn của ba tỉnh Vĩnh Phúc, Thái Nguyên, và Tuyên Quang. Sở dĩ dãy núi này có tên như vạy bởi nơi đây có 3 ngọn núi cao nhô lên trên biển mây, gồm Thạch Bàn, Thiên Thị, và Phù Nghĩa. Ngọn cao nhất có độ cao hơn 1.500 m so với mực nước biển.

Độ cao này đã tạo cho Tam Đảo một cảnh quan đẹp và không khí trong lành mát mẻ, được ví như Đà Lạt của miền Bắc. Nhiều năm trở lại đây, Tam Đảo trở thành một điểm đến quen thuộc cho những du khách ở các tỉnh lân cận, đặc biệt là du khách ở Hà Nội.

Thời gian hợp lý nhất để có thể cảm nhận và thưởng thức hết nét độc đáo của Tam Đảo nếu đi từ Hà Nội là 2 ngày 1 đêm, bởi ban đêm, từ trên Tam Đảo, bạn có thể phóng tầm mắt xuống chân núi, ngắm thành phố với ánh đèn rực rỡ rất đẹp mắt. Nhưng nếu không có nhiều thời gian, bạn vẫn có thể đi về trong ngày.
Con đường vòng cung lên Tam Đảo. Ảnh: Khoi Tran.
Con đường vòng cung lên Tam Đảo. Ảnh: Khoi Tran.
Khi nào nên đi Tam Đảo?

Câu trả lời là bất cứ lúc nào. Mỗi mùa đều mang đến cho du khách một cảm nhận riêng. Mùa đông khi lên Tam Đảo, bạn sẽ có cảm giác dạo bước trong mây , không khí rất lạnh, sương mù dày đặc và nhiều mây. Mây ở rất gần, ngay bên ngoài cửa sổ khách sạn, ở cành cây và cả dưới chân. Sẽ là một cảm giác rất tuyệt vời khi cùng với nhóm bạn thân thiết co ro bên bếp lửa, chờ đợi bắp ngô nướng trong khi những “sợi mây” ôm lấy chân.

Nhưng thời gian đẹp nhất để đến Tam Đảo là mùa hè. Không khí thoáng đãng, trong lành và mát mẻ sẽ làm cho bạn có những phút giây thoải mái nhất. Nhiệt độ giảm dần và bạn sẽ có sự trải nghiệm đặc biệt “mỗi km mặc thêm một chiếc áo” khi đi từ dưới chân núi lên đến đỉnh.

Đi như thế nào?

Tam Đảo cách Hà Nội gần 80 km, nên bạn có thể đi bằng ôtô hoặc xe máy đều tiện lợi.

Nếu đi bằng ôtô, từ bến xe Mỹ Đình bạn có thể bắt bất cứ xe nào chạy theo tuyến Hà Nội - Phú Thọ hoặc Hà Nội - Tuyên Quang. Xe sẽ đi qua Phúc Yên, Bình Xuyên và Vĩnh Yên. Bạn nên xuống xe ở bến xe Vĩnh Yên, sau đó có thể bắt xe ôm hoặc xe bus để lên Tam Đảo. Giá xe khách chặng Hà Nội - Vĩnh Yên thường từ 60.000 đến 80.000 đồng.

Nếu đi bằng xe máy, từ Hà Nội, bạn đi qua cao tốc Nội Bài, rẽ trái ở vòng xuyến ngã tư Vĩnh Phúc - Sóc Sơn để vào Phúc Yên. Bạn đi thẳng đường theo quốc lộ 2 qua huyện Bình Xuyên, thành phố Vĩnh Yên, rẽ phải ở bến xe Vĩnh Yên, đi theo đường Nguyễn Tất Thành để lên Tam Đảo.

Tam Đảo có những khúc cua rất nhỏ và đoạn dốc chẳng kém bất cứ một con đèo nào ở vùng núi phía Bắc, hãy cân nhắc nếu tay lái của bạn không vững. Hầu hết các xe máy khi xuống dốc đều rơi vào tình trạng cháy phanh.

Nghỉ ở đâu?

Mặc dù là một địa điểm hút khách, Tam Đảo không có hiện tượng chặt chém thường thấy như ở các khu du lịch khác. Giá phòng khách sạn ở đây giao động trung bình trong khoảng 150.000 đến 350.000 một phòng. Mùa cao điểm có thể lên tới 600.000 đồng.
Kinh nghiệm du lịch Hà Nội - Tam Đảo trong ngày - Ảnh 1

Các khách sạn bạn có thể tham khảo Hoàng Anh, Phương Vi, Cây Thông, Hàng Không, Hương Rừng, nhiều nhà nghỉ bình dân với đủ các mức giá khác nhau như Tư Phương, Ánh Dương…

Các khách sạn ở đây hầu hết đều phục vụ ăn uống, nên bạn có thể đặt trước. Ngoài ra cũng có những quán bún, phở bình dân phục vụ khách lẻ.

Ăn gì?

Đồ ăn ở Tam Đảo đa dạng và phong phú. Nếu muốn ăn sang trọng và nhiều món lạ, bạn có thể đặt trước, hoặc không bạn chỉ cần lựa chọn món có trong thực đơn của khách sạn.

Đặc sản nổi tiếng  là su su. Su su ở đâu cũng có, nhưng su su ở Tam Đảo là loại nổi tiếng nhất, bởi quy trình chăm sóc và khí hậu lạnh đặc biệt nên hương vị cũng ngon hơn hẳn nơi khác. Ngoài ra bạn có thể ăn chim rừng, gà rang muối… Ở một số dịp đặc biệt, các khách sạn này có thể phục vụ bạn cả món cá thính (Lập Thạch) và tép dầu (Đầm Vạc) - hai đặc sản nổi tiếng của tỉnh Vĩnh Phúc.

 
Kinh nghiệm du lịch Hà Nội - Tam Đảo trong ngày - Ảnh 2
Nếu muốn ăn chơi, bạn có thể ăn ngô, khoai nướng, trứng nướng. Hai bên đường đi có rất nhiều hàng quà vặt, rất thu hút khách, đặc biệt là các bạn trẻ.

Đến đâu?

Tam Đảo có nhiều điểm đến, nhưng trong khoảng thời gian eo hẹp của một ngày, bạn có thể ghé qua những điểm sau: cổng trời, nhà thờ cổ, tháp truyền hình, thác bạc... đều là những điểm đến hấp dẫn mà bất cứ một du khách nào khi đến Tam Đảo đều không thể bỏ qua.

Mua gì làm quà?

Su su và măng rừng là hai sản vật hàng đầu bạn nên mua về làm quà sau chuyến đi. Giá su su khi cao điểm nhất khoảng 7.000 đến 10.000 đồng một kg. Ngoài ra, giữa thị trấn có một chợ nhỏ bày bán các vật dụng lưu niệm, chủ yếu là đồ dân tộc. Các mặt hàng lưu niệm ở đây khá đa dạng và phong phú về chủng loại, giá cá phải chăng.

 
Kinh nghiệm du lịch Hà Nội - Tam Đảo trong ngày - Ảnh 3
Cần lưu ý gì?

Về cơ bản, thời tiết ở Tam Đảo khá mát mẻ, nhưng ban đêm nhiệt độ thường xuống thấp. Nếu ở lại qua đêm, bạn nên mang theo tấm khoác nhẹ, sẽ có ích khi dạo phố trong đêm.

Nên đi giày thể thao hoặc đôi dép, giày thấp.

Tam Đảo chỉ có một hiệu thuốc rất nhỏ, nhưng không phải lúc nào cũng mở nên để phòng trường hợp bất trắc, bạn nên mang theo thuốc dự phòng những tình huống cần thiết như cảm cúm, rối loạn tiêu hóa...

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần