Kinh nghiệm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện tại quận Hoàng Mai

Đông Hùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với một số lượng học sinh, cơ sở giáo dục lớn, làm thế nào để giáo dục quận Hoàng Mai trở thành lá cờ đầu của giáo dục Hà Nội, 5 năm liên tiếp đứng tốp đầu thi vào lớp 10 THPT?

Hơn 100.000 học sinh, 92 trường

Với hơn 100.000 học sinh đang theo học tại 92 trường học bậc tiểu học và THCS (59 trường công lập, 33 trường ngoài công lập), 372 nhóm lớp mầm non độc lập, quận Hoàng Mai đang có số lượng học sinh đông thứ 2 Hà Nội (sau quận Hà Đông). 

Với một số lượng học sinh, cơ sở giáo dục lớn như trên, làm thế nào để giáo dục Hoàng Mai trở thành lá cờ đầu của giáo dục Hà Nội, 5 năm liên tiếp đứng tốp đầu thi vào lớp 10 THPT?

Trưởng phòng GD&ĐT quận Hoàng Mai Phạm Đàm Thục Hạnh (thứ 5 từ phải sang) là một trong 20 cá nhân được khen thưởng  trong quá trình tổng kết thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4/11/2013 của Ban Chấp hành T.Ư Đảng (Khóa XI) . Ảnh: TA
Trưởng phòng GD&ĐT quận Hoàng Mai Phạm Đàm Thục Hạnh (thứ 5 từ phải sang) là một trong 20 cá nhân được khen thưởng  trong quá trình tổng kết thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4/11/2013 của Ban Chấp hành T.Ư Đảng (Khóa XI) . Ảnh: TA

Trước tiên, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hoàng Mai đã bám sát tinh thần Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4/11/2013 của Ban Chấp hành T.Ư Đảng (khóa XI) đã tham mưu cho Quận ủy, UBND quận Hoàng Mai cụ thể hóa Nghị quyết bằng các đề án nâng cao chất lượng chất lượng giáo dục; kiên cố hóa trường học; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, kế hoạch xây dựng trường chất lượng cao, trường đạt chuẩn quốc gia…

Các đề án, kế hoạch này là “kim chỉ nam” cho các cấp ủy, chính quyền bám sát, triển khai nhiệm vụ cụ thể đối với giáo dục trong suốt 10 năm qua. Điều đặc biệt có ý nghĩa khi Hoàng Mai là quận mới thành lập, đông dân nhất, thu nhập bình quân chưa cao, dân trí chưa bằng nhiều quận khác trong Thành phố.

Học sinh Hoàng Mai giành chiến thắng tại World Scholar's Cup 2023 cuộc thi học thuật đồng đội dành cho học sinh phổ thông toàn thế giới. Ảnh: HM
Học sinh Hoàng Mai giành chiến thắng tại World Scholar's Cup 2023 cuộc thi học thuật đồng đội dành cho học sinh phổ thông toàn thế giới. Ảnh: HM

Thứ hai, đội ngũ giáo viên quận Hoàng Mai đạt chuẩn và trên chuẩn trình độ đào tạo. Các thầy cô đều có phẩm chất đạo đức và ý thức chính trị tốt, có lòng yêu nghề, có tinh thần trách nhiệm trong công việc, tích cực học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ của các nhà trường.

Thứ ba, đó là việc coi trọng đầu tư cơ sở vật chất, đảm bảo trường lớp, đủ điều kiện trang thiết bị dạy học để học sinh, giáo viên có thể tiếp cận các phương pháp giáo dục tiên tiên. Đến nay, toàn quận có 33 cơ sở giáo dục ngoài công lập, chiếm tỷ lệ 35,8%, thuộc nhóm quận, huyện có tỷ lệ trường ngoài công lập phát triển.

Dân số tăng nhanh, nhu cầu về trường học tại Hoàng Mai vẫn rất lớn. Ảnh: AT
Dân số tăng nhanh, nhu cầu về trường học tại Hoàng Mai vẫn rất lớn. Ảnh: AT

Thứ tư, đó là tạo sự đồng thuận cao giữa gia đình và nhà trường, giữa giáo viên với giáo viên tạo nên động lực thi đua từ đội ngũ cán bộ quản lý cấp phòng đến các trường, lớp. Các thầy, cô giáo quận Hoàng Mai đã sáng tạo ra nhiều mô hình dạy học phù hợp với tình hình, tạo không khí thân thiện giữa trò và trò, giữa thầy cô và học trò, giữa gia đình và nhà trường. Điều này giúp các bậc phụ huynh ý thức được tầm quan trọng của việc học hành của con cái, chung tay cùng nhà trường trong tất cả các hoạt động.

 

Đến nay, hệ thống trường lớp Hoàng Mai đảm bảo mỗi phường có đủ 3 cấp học (mầm non, tiểu học, THCS). Đặc biệt các phường có số lượng dân số cao như phường Hoàng Liệt được quận đầu tư xây dựng 4 cơ sở mầm non công lập; 3 trường tiểu học công lập và 2 trường THCS công lập nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu ngày một tăng của người dân.

Phấn đấu tăng tỷ lệ trường công lập đạt Chuẩn quốc gia

Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hoàng Mai Phạm Đàm Thục Hạnh chia sẻ: Định biên Phòng Giáo dục và Đào tạo quận khá mỏng, chỉ hơn 10 người. Trong khi địa bàn rộng, số lượng giáo viên, học sinh đông, nếu như không sáng tạo trong quản lý và tạo sự đồng thuận cao trong đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên cũng như phụ huynh thì sẽ khó có thành tích như hiện tại.

“Giáo dục Hoàng Mai vẫn còn nhiều mục tiêu phải phấn đấu trong thời gian tới như tăng tỷ lệ trường công lập đạt chuẩn quốc gia, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện” - bà Phạm Đàm Thục Hạnh nói.

Nguyên nhân chủ yếu vẫn do các chủ đầu tư các khu đô thị mới xây nhà, “quên” xây trường đẩy khó khăn về cho chính quyền địa phương, sắp tới Thành phố sẽ có các biện pháp chấn chỉnh. Phải sớm giải quyết được tỷ lệ số học sinh/lớp, số lớp/trường thì Hoàng Mai mới có thể tăng tỷ lệ trường công lập đạt chuẩn quốc gia.

Đọc tiếp