Kinh nghiệm, tiềm lực tài chính quyết định sự thành công

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trao đổi với báo Kinh tế & Đô thị về thị trường BĐS, ông Nguyễn Vĩnh Trân - Giám...

Kinhtedothi - Trao đổi với báo Kinh tế & Đô thị về thị trường BĐS, ông Nguyễn Vĩnh Trân - Giám đốc điều hành Quỹ đầu tư BĐS Jen Capital tại Việt Nam cho biết, thị trường BĐS Việt Nam đang cho thấy những dấu hiệu hồi phục khá tốt kể từ quý IV/2014 đến nay, với việc rất nhiều công ty BĐS thay nhau "bung hàng", cùng với đó, tỷ lệ hấp thụ trên thị trường cũng rất đáng khích lệ.
Kinh nghiệm, tiềm lực tài chính quyết định sự thành công - Ảnh 1
Dự báo, thời gian tới, các DN sẽ bước vào một cuộc đua mới với sự cạnh tranh gay gắt hơn, nhưng chỉ những DN có khả năng về tài chính, kinh nghiệm, nhanh nhạy nắm bắt thị trường sẽ thành công.

Sản phẩm vừa túi tiền vẫn giữ vai trò chủ đạo

Thị trường BĐS đang có những tín hiệu hồi phục tích cực ở hầu hết các phân khúc. Ông đánh giá thế nào về xu hướng thị trường trong khoảng từ 3 - 5 năm tới?

- Thị trường BĐS trong quý IV/2014 và quý I/2015 cho thấy có những tín hiệu khả quan. Theo khảo sát của chúng tôi, lượng sản phẩm các chủ đầu tư đưa ra khá nhiều, cao nhất trong 4 năm trở lại đây và tỷ lệ hấp thụ rất tốt, đặc biệt là phân khúc chung cư có giá vừa túi tiền và trung bình khá. Tỷ lệ người mua đầu tư đã xuất hiện trở lại vào quý IV/2014 và khá rõ nét trong quý I/2015, tập trung ở phân khúc hạng trung của một vài dự án điển hình. Từ đó thấy rằng, phân khúc nhà ở có giá vừa túi tiền luôn là sản phẩm phù hợp cho người có nhu cầu thật sự và thị trường còn rất nhiều tiềm năng.
Khách hàng tham quan mô hình Dự án Sky Center của chủ đầu tư Hưng Thịnh.
Khách hàng tham quan mô hình Dự án Sky Center của chủ đầu tư Hưng Thịnh.
Tuy nhiên, hiện nay, ở Việt Nam, chúng ta chỉ mới tập trung phát triển sản phẩm giá cả phải chăng cho đối tượng có thu nhập trung bình, trong khi đó, nhóm đối tượng có mức thu nhập khá và cao vẫn chưa có sản phẩm phù hợp. Phù hợp ở đây là phù hợp với mức thu nhập và vị trí của dự án. Vì vậy, theo tôi, đây thật
Jen Capital là thành viên của Tập đoàn Chiaphua - một trong những Tập đoàn Tài chính tư nhân lớn nhất tại Hongkong (Trung Quốc) và mang tầm cỡ quốc tế. Từ năm 1991 đến nay, Tập đoàn Chiaphua được ghi nhận là một trong những DN phát triển BĐS quốc tế đầu tư vào Việt Nam sớm nhất và thành công nhất. Ngoài phát triển BĐS, Tập đoàn còn hoạt động tích cực trong việc quản lý và đầu tư BĐS.
sự là thị trường rất tiềm năng cho Việt Nam trong vài năm tới.

Vậy, chiến lược phát triển của Jen Capital trong 5 năm tới sẽ như thế nào?

- Trong 3 - 5 năm tới chúng tôi sẽ tập trung vào nhà ở thương mại tại khu vực TP Hồ Chí Minh. Chúng tôi đưa ra các dòng sản phẩm phù hợp với nhu cầu thực tế để ở cho mọi đối tượng khác nhau.

Bao giờ người tiêu dùng Việt Nam có thể hy vọng một sản phẩm cụ thể của Jen Capital sẽ được tung ra thị trường?

- Như đã nói ở trên, chúng tôi muốn hướng đến các nhóm đối tượng có mức thu nhập khác nhau từ nhóm trung bình đến thu nhập cao. Tùy từng nhóm khách hàng,  sẽ có dòng sản phẩm riêng biệt. Jen Capital muốn hướng đến phát triển các dòng sản phẩm giá cả phải chăng cho các phân khúc khác nhau.  Hiện nay, chúng tôi đang tìm kiếm các quỹ đất phù hợp với chiến lược và tiêu chí của mình. Jen Capital đang tích cực đàm phán với các đối tác và hy vọng rằng dòng sản phẩm đầu tiên sẽ có mặt trên thị trường vào đầu quý II/2016.

Không kỳ vọng Luật tác động ngay đến thị trường

Theo quan điểm của ông, khó khăn lớn nhất đối với các DN có vốn đầu tư nước ngoài, các quỹ đầu tư nước ngoài đối với thị trường BĐS Việt Nam hiện nay là gì?

- Thị trường BĐS trong những năm gần đây cho thấy có sự cạnh tranh rất mạnh và công bằng giữa các DN có vốn nước ngoài, các Quỹ đầu tư và các DN trong nước. Đặc biệt, một số DN trong nước cho thấy tiềm năng rất mạnh và đang phát triển rất bài bản. Những DN nào có khả năng về tài chính, kinh nghiệm phát triển, nhanh nhạy nắm bắt thị trường sẽ thành công.

Về phía các DN có vốn đầu tư, các quỹ đầu tư, chúng tôi nhận thấy có rất nhiều cơ hội đầu tư tốt cho mình. Tuy nhiên, xét về yếu tố đầu tư, chúng tôi luôn bị ràng buộc bởi 2 yếu tố chính: Tỷ suất hoàn vốn và hiệu quả đầu tư. Mà một trong những yếu tố chính tác động trực tiếp là thời gian. Việc kéo dài thời gian do các thủ tục từ pháp lý về đất, pháp lý DN… làm cho hiệu quả đầu tư không được như kỳ vọng. Trong cuộc khảo sát của chúng tôi, nếu tiết kiệm được thời gian thực hiện các thủ tục pháp lý đất, DN, chúng ta có thể tiết kiệm được gần 10% trên chi phí phát triển dự án. Điều đó cho thấy, nếu các thủ tục pháp lý được tiến hành và triển khai nhanh hơn, nhà đầu tư và người dân sẽ được hưởng lợi rất nhiều.

Từ 1/7 tới, Luật Kinh doanh BĐS chính thức có hiệu lực. Theo đánh giá của ông, Luật này sẽ có tác động đến thị trường như thế nào về nhu cầu, về giá cả và khả năng thanh khoản của thị trường…?

- Luật Kinh doanh BĐS có hiệu lực sẽ tác động tích cực đến thị trường, đặc biệt trong đó Luật cho phép người nước ngoài được mua và sở hữu nhà sẽ tác động rất tốt, vì một lượng khá lớn Việt kiều và người nước ngoài muốn sở hữu nhà ở tại Việt Nam. Tuy nhiên, chúng tôi cũng không kỳ vọng Luật này tác động ngay đến thị trường mà sẽ mất ít nhất 6 tháng đến một năm sau tác động sẽ rõ nét.

Hiện nay, Luật Kinh doanh BĐS mặc dù đã có, nhưng các hướng dẫn chi tiết vẫn còn khá hạn chế. Điển hình như việc cho người nước ngoài mua nhà, theo tôi sẽ có rất nhiều khó khăn về các thủ tục, quy trình. Tôi có khảo sát và thấy rằng, một số cơ quan chức năng vẫn chưa được hướng dẫn rõ ràng về các thủ tục và quy trình cho người nước ngoài mua nhà. Có những yêu cầu không hợp lý như yêu cầu Việt kiều có hộ khẩu và CMND mới có thể tiến hành các thủ tục hợp đồng mua bán và công chứng, trong khi đó, hộ chiếu không thể thay thế… Điều này mâu thuẫn ở chỗ chúng tôi là Việt kiều về đây làm việc, và chưa có nhà thì làm sao có hộ khẩu và CMND?

Tôi hy vọng rằng, để Luật Kinh doanh BĐS sớm có tác động, các cơ quan chức năng cần sớm ban hành các hướng dẫn chi tiết để các cơ quan thực thi và người dân có nhu cầu dễ dàng tiếp cận. Khi đó, chúng ta mới hy vọng Luật tác động tốt đến thị trường.

Xin cảm ơn ông!