Kinh tế Thủ đô tăng trưởng cao nhất trong 4 năm trở lại đây

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng nay 12/6, Thành ủy đã tổ chức hội nghị Ban chấp hành để đánh giá kết quả phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm. Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị và các đồng chí trong Thường trực Thành ủy chủ trì hội nghị.

Kinhtedothi - Sáng nay 12/6, Thành ủy đã tổ chức hội nghị Ban chấp hành để đánh giá kết quả phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm. Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị và các đồng chí trong Thường trực Thành ủy chủ trì hội nghị.

 
Kinh tế Thủ đô tăng trưởng cao nhất trong 4 năm trở lại đây - Ảnh 1
Báo cáo của Ban cán sự Đảng UBND TP cho thấy, kinh tế Thủ đô duy trì đà tăng trưởng khá, đạt cao nhất trong 4 năm trở lại đây. Tổng sản phẩm trên địa bàn quý II tăng 8%, 6 tháng đầu năm đạt 7,8%. Trong đó ngành công nghiệp đã lấy lại đà tăng trưởng, ước đạt 6,7%, cao hơn so với cùng kỳ 2014; ngành xây dựng tăng 10,5%, cao nhất trong 4 năm gần đây. Tuy nhiên, xuất khẩu từ đầu năm đến nay gặp khó khăn, kim ngạch 6 tháng giảm 1,1% so với cùng kỳ năm trước. Xây dựng nông thôn mới tiếp tục được triển khai tích cực với 109 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. TP cũng đã trình Thủ tướng công nhận huyện Đan Phượng là huyện nông thôn mới.

Tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn 6 tháng ước đạt trên 72,4 nghìn tỷ đồng, đạt 51% dự toán và tăng 13,3% so với cùng kỳ. Các công tác về quy hoạch, trật tự xây dựng, quản lý đô thị đều có bước chuyển biến; văn hóa, xã hội, an sinh được đảm bảo.

Tham gia ý kiến tại hội nghị, các đại biểu đều thống nhất cho rằng nhờ làm tốt công tác quản lý điều hành, linh hoạt các giải pháp từ cải cách hành chính đến các cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp, thúc đẩy thị trường nên kinh tế Thủ đô đã đạt được kết quả trên. Tuy nhiên, trong thời gian tới, một số đề nghị các cấp, các ngành phải làm tốt hơn nữa công tác GPMB, đẩy nhanh tiến độ những dự án trọng điểm, tạo đòn bẩy quan trọng để phát triển kinh tế.
Không vì cơ cấu mà ảnh hưởng đến chất lượng cán bộ

Về tiêu chuẩn ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ TP khóa XVI Bí thư Thành ủy nhất trí xác định phải căn cứ vào quy định chung về tiêu chuẩn cán bộ được quy định trong các nghị quyết của Đảng, đồng thời phải bảo đảm 3 nhóm tiêu chuẩn, đạo đức được nêu cụ thể trong dự thảo phương hướng công tác nhân sự. Những đồng chí ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ phải có trình độ đại học trở lên, cao cấp chính trị trở lên, có khả năng lãnh đạo, quản lý; ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy khóa XVI cũng phải là những đồng chí tiêu biểu về bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, trí tuệ, tư duy, ý chí chiến đấu, năng lực lãnh đạo, quản lý, có ý thức tổ chức kỷ luật, có tầm nhìn rộng, có khả năng tổng hợp, phân tích, dự báo, giải quyết được những vấn đề mới của Thủ đô. Kiên quyết không đưa vào cấp ủy những người có bản lĩnh chính trị không vững vàng, có biểu hiện cơ hội chính trị, tham vọng cá nhân, tư tưởng cục bộ, phe cánh; làm việc kém hiệu quả, nói không đi đôi với làm; kê khai tài sản không trung thực, bản thân và vợ, chồng, con có lối sống thiếu gương mẫu, lợi dụng chức quyền để thu lợi bất chính…

Trên cơ sở bảo đảm tiêu chuẩn, Ban chấp hành Đảng bộ TP khóa XVI cần phấn đấu để có cơ cấu hợp lý, trong đó cơ cấu tỷ lệ nữ, trẻ để đáp ứng yêu cầu lãnh đạo toàn diện đối với các địa bàn, lĩnh vực công tác, bảo đảm tốt sự kế thừa cho khóa sau, đồng thời bảo đảm sự lãnh đạo toàn diện. Tuy nhiên, Bí thư Thành ủy nhấn mạnh không vì cơ cấu mà ảnh hưởng đến chất lượng. Số lượng ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ khóa XVI là 75 đồng chí; Ban Thường vụ Thành ủy là 17 đồng chí (không tính số lượng tăng thêm do T.Ư chuyển về). Số lượng nhân sự chuẩn bị giới thiệu Ban Chấp hành và Ban Thường vụ có số dư không ít hơn 15%.