Kịp thời giải quyết khó khăn cho người lao động, doanh nghiệp

Thảo Trần
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những ngày qua, người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động (NSDLĐ) đều rất phấn khởi khi nhận được tiền hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).

Để Nghị quyết 116/NQ-CP và Quyết định 28/2021/QĐ-TTg của Chính phủ đi vào cuộc sống, cơ quan BHXH cùng các DN đã vào cuộc tích cực, huy động nhân lực, làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, bảo đảm tiền đến tay NLĐ và NSDLĐ nhanh nhất, kịp thời nhất trong thời điểm khó khăn bởi dịch Covid-19.
Bất ngờ và phấn khởi
16 năm làm ở bộ phận đính cúc, thép tay, Xí nghiệp sơ mi Hà Nội, Tổng công ty May 10, chị Đào Thị Thúy Hòa (34 tuổi, đang mang thai ở tuần thứ 35) không khỏi xúc động khi mới nhận được khoản hỗ trợ 3,3 triệu đồng từ Quỹ BHTN. “Tôi rất vui mừng và bất ngờ, vì trước đó chỉ nghe thông tin NLĐ được hưởng hỗ trợ từ Quỹ BHTN trên tivi, cũng không biết mình có được không. Không nghĩ là các cơ quan, đơn vị và Tổng công ty May 10 lại tạo điều kiện cho công nhân nhận tiền nhanh đến vậy. Thực sự, chúng tôi rất mong những khoản hỗ trợ như thế này. Tôi sẽ dành nguồn tiền được hỗ trợ này để chi tiêu thêm cho cuộc sống sinh hoạt của gia đình” – chị Hòa chia sẻ.
 Giám đốc BHXH Hà Nội Nguyễn Đức Hòa động viên, thăm hỏi công nhân Tổng công ty May 10.
Cùng chung cảm xúc, chị Nguyễn Thị Hồng Loan (47 tuổi), công nhân khâu may của Tổng công ty May 10 bày tỏ: “Tôi phấn khởi vô cùng khi chỉ cách đây vài phút tài khoản của tôi được cộng thêm 3,3 triệu đồng. Gần 27 năm gắn bó với DN, đây là lần đầu tiên tôi được hưởng khoản hỗ trợ như thế này. Thời gian qua, gia đình tôi cũng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nên đây là khoản tiền có thể giúp chúng tôi giải quyết những khó khăn trước mắt”.
Chị Trần Quý Dân - Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty May 10 chia sẻ: “Đại diện cho NLĐ, tôi thấy rất phấn khởi và cảm ơn Đảng, Chính phủ đã có những chế độ, chính sách kịp thời, phù hợp với NLĐ trong thời điểm khó khăn hiện nay. Đây là nguồn động viên, khích lệ rất tốt đến công nhân. Tổng công ty May 10 chưa bao giờ chậm đóng BHXH. Chúng tôi luôn có trách nhiệm đầy đủ về chế độ, chính sách đối với xã hội và người được ưu tiên đầu tiên chính là những NLĐ của Tổng công ty May 10”.
Tổng Giám đốc Tổng công ty May 10 Thân Đức Việt cho biết, hiện nay, Tổng công ty May 10 có tổng số 1.876 cán bộ, công nhân viên, NLĐ tham gia đóng bảo hiểm. Trong đó, có 282 người đang nghỉ chế độ, còn 1.593 người thuộc diện được hỗ trợ. Đến nay đã có 1.184 NLĐ xác nhận đã nhận được số tiền hỗ trợ thông qua tài khoản lương cá nhân. Còn 409 người chưa nhận được là do chưa hoàn thiện hồ sơ cá nhân, Tổng công ty May 10 đang xác nhận lại để NLĐ được nhận ngay trong tuần này. “Tôi cảm nhận Nghị quyết của Chính phủ đi vào cuộc sống nhanh chóng, kịp thời, không gặp bất cứ một khó khăn về thủ tục hành chính nào. Đây là nguồn động viên rất lớn và đúng thời điểm của Chính phủ đối với NLĐ, nhất là trong điều kiện NLĐ và các DN bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19" - ông Việt bày tỏ.
Vào cuộc với tinh thần, trách nhiệm cao nhất
Ghi nhận gói hỗ trợ theo Nghị quyết 116 của Chính phủ đi vào cuộc sống rất nhanh, hiệu quả, ông Nguyễn Thượng Thuyết - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Sabre Việt Nam cũng đánh giá cao nỗ lực lớn, cải cách mạnh mẽ của ngành BHXH trong việc cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người dân và DN thụ hưởng chính sách, giải quyết chế độ cho NLĐ thụ hưởng nhanh, kịp thời. “Những quyết sách của Đảng, Chính phủ với xã hội, Nhân dân, NLĐ và DN rất kịp thời, thiết thực, đi vào cuộc sống trong thời điểm bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Đây là động lực quan trọng để cả nước đồng lòng, đoàn kết, tương trợ, hỗ trợ lẫn nhau để cùng nỗ lực vượt lên khôi phục, phát triển kinh tế. Qua rà soát và đối chiếu với BHXH Hà Nội, Công ty cổ phần Sabre Việt Nam đã có 179 lao động nhận được tiền hỗ trợ qua tài khoản cá nhân, với tổng số tiền hỗ trợ cơ quan BHXH đã chi trả cho NLĐ là hơn 466 triệu đồng” – ông Thuyết chia sẻ.
 
 Người lao động Tổng công ty May 10 vui mừng khi được nhận tiền hỗ trợ.
Giám đốc BHXH Hà Nội Nguyễn Đức Hòa cho biết, để thực hiện tốt nhất Nghị quyết 116/NQ-CP và Quyết định 28/2021/QĐ-TTg của Chính phủ về việc thực hiện chính sách hỗ trợ NLĐ và NSDLĐ bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ BHTN, BHXH Hà Nội đã huy động nhân lực, tập trung cao độ làm việc cả ngày thứ Bảy và Chủ nhật, với trách nhiệm cao nhất để bảo đảm tiền đến tay người lao động và sử dụng lao động một cách nhanh nhất, kịp thời nhất trong lúc khó khăn thời điểm dịch Covid-19.
Những ngày qua, BHXH TP Hà Nội đã yêu cầu BHXH các quận, huyện nhanh chóng gửi thông báo đến 100% DN về mức giảm đóng vào quỹ BHTN, đồng thời, rà soát dữ liệu danh sách NLĐ được hưởng hỗ trợ để chi trả.  Để tiếp tục thực hiện tốt chính sách kịp thời đến tay NLĐ, NSDLĐ, BHXH Hà Nội đề nghị các đơn vị, NSDLĐ phối hợp tích cực với cơ quan BHXH, rà soát đảm bảo chi đúng đối tượng. NLĐ chủ động, cung cấp, mở tài khoản cá nhân (ATM), để được nhận tiền nhanh nhất có thể. "Trong những ngày tới, BHXH các quận, huyện cũng sẽ đồng loạt chuyển số tiền hỗ trợ đến trực tiếp tài khoản của NLĐ theo đúng tinh thần chỉ đạo của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam, đó là nhanh nhất, thuận tiện nhất và chính xác nhất”- ông Hòa nhấn mạnh.
Hiện nay, số lượng đơn vị, lao động được hưởng chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết 116 trên địa bàn Hà Nội rất lớn (trên 84.500 đơn vị sử dụng lao động, trên 1.650.000 lao động, ước tính số tiền hỗ trợ trên 4.300 tỷ đồng). Số lượng viên chức làm công tác thu rất thiếu, trung bình mỗi cán bộ phải giải quyết hồ sơ hỗ trợ cho 261 đơn vị với 5.115 lao động (4.335 lao động đang tham gia, 780 lao động đang bảo lưu). Ngoài việc đảm bảo thực hiện đúng quy định về thời gian còn phải đảm bảo về sự chính xác trong việc chi trả các chế độ nên đây là một áp lực lớn với BHXH Hà Nội. Tính đến ngày 4/10, BHXH TP đã in xong thông báo gửi 84.493 đơn vị với 1.366.055 lao động đủ điều kiện giảm mức đóng BHTN với số tiền giảm 12 tháng là 1.177 tỷ; đã chi trả cho 6 đơn vị, 3.210 lao động, số tiền 8,1 tỷ đồng.
Giám đốc BHXH Hà Nội Nguyễn Đức Hòa