Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Ký kết hợp tác bảo vệ và quảng bá ẩm thực Hà Nội - di sản Phở

Kinhtedothi - Chiều 25/11, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, Công ty Acecook Việt Nam, Báo Kinh tế & Đô thị tổ chức lễ ký kết chương trình phối hợp bảo vệ và quảng bá, giới thiệu di sản văn hóa phi vật thể Phở; thúc đẩy phát triển công nghiệp văn hóa trong lĩnh vực ẩm thực.

Đại diện Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, Báo Kinh tế & Đô thị, Công ty Acecook Việt Nam ký kết chương trình phối hợp.

Dự lễ ký kết có Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Bạch Liên Hương; PGS.TS Nguyễn Thành Lợi - Tổng Biên tập Báo Kinh tế & Đô thị; ông Hiroya Yokoyama - Phó Giám đốc khối Maketing Acecook Việt Nam cùng đại diện lãnh đạo các phòng, ban của 3 đơn vị.

Phát biểu tại lễ ký kết, PGS.TS Nguyễn Thành Lợi - Tổng Biên tập Báo Kinh tế & Đô thị nhấn mạnh, hợp tác ba bên trong năm 2024 - 2025 đã tạo ra chuyển biến mạnh mẽ, đặc biệt, trong công tác quảng bá di sản phở thông qua các hoạt động chuyên sâu. Việc xây dựng “Không gian di sản Phở” và tổ chức tọa đàm tại Lễ hội Văn hóa Ẩm thực Hà Nội đã tạo sức lan tỏa rộng rãi.

Trong năm 2025, sự phối hợp được mở rộng bằng việc ra mắt chuyên trang “Tinh hoa ẩm thực Hà Nội”, tích hợp bản đồ chỉ dẫn các quán phở và tạo cơ sở dữ liệu lớn phục vụ quảng bá. Những sản phẩm số, hồ sơ di sản và hoạt động truyền thông cho giới trẻ như cuộc thi video ngắn và ký họa về Phở cho thấy hiệu quả rõ rệt của mô hình phối hợp giữa các bên.

PGS.TS Nguyễn Thành Lợi - Tổng Biên tập  Báo Kinh tế & Đô thị phát biểu tại chương trình.

PGS.TS Nguyễn Thành Lợi cho rằng, mô hình ba bên “Nhà nước - Báo chí - Doanh nghiệp” đã phát huy hiệu quả trong việc huy động nguồn lực và lan tỏa giá trị di sản, phù hợp tinh thần Nghị quyết 09 của Thành ủy về "Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn tới năm 2045".

Trên cơ sở kết quả đạt được, PGS.TS Nguyễn Thành Lợi đề xuất 4 hướng lớn cho giai đoạn 2026 - 2030: xây dựng chương trình hợp tác chiến lược dài hạn thay vì theo từng sự kiện; thúc đẩy nghiên cứu chuyên sâu về di sản Phở; hỗ trợ nghệ nhân và cộng đồng thực hành nghề xây dựng bộ nhận diện thương hiệu, hướng tới hoàn thiện hồ sơ trình UNESCO; và tiếp tục phát triển nền tảng số, duy trì chuyên trang “Tinh hoa ẩm thực Hà Nội”, qua đó tăng cường gắn kết doanh nghiệp với cộng đồng và lan tỏa di sản Phở trên quy mô lớn hơn.

Ông Hiroya Yokoyama - Phó Giám đốc khối Marketing Acecook khẳng định, Acecook luôn dành sự trân trọng đặc biệt cho văn hóa ẩm thực Việt Nam.

Tại sự kiện, ông Hiroya Yokoyama - Phó Giám đốc khối Marketing Acecook Việt Nam khẳng định, Acecook luôn dành sự trân trọng đặc biệt cho văn hóa ẩm thực Việt Nam và coi Phở không chỉ là món ăn mà là biểu tượng văn hóa cần gìn giữ. Ông Hiroya Yokoyama cho biết, việc Phở được ghi danh di sản năm 2024 là dấu mốc quan trọng để Acecook mở rộng hợp tác với Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, đặc biệt thông qua Lễ hội Văn hóa Ẩm thực Hà Nội. Từ sự tương đồng về mục tiêu quảng bá và bảo tồn giá trị ẩm thực, Acecook kỳ vọng hợp tác ba bên sẽ trở thành nền tảng chiến lược lâu dài.

Ông Hiroya Yokoyama nhấn mạnh, Acecook cam kết đồng hành tích cực tại các lễ hội ẩm thực, chương trình truyền thông, nghiên cứu và quảng bá di sản. Đồng thời, tiếp tục sáng tạo nhiều hoạt động tiếp cận giới trẻ như: sự kiện chạy bộ cộng đồng “Phở Marathon”. “Chúng tôi cũng đặt mục tiêu đưa Phở đến nhiều thị trường quốc tế thông qua hệ thống phân phối và các chiến dịch quảng bá dựa trên sức mạnh thương hiệu và mạng lưới toàn cầu” - ông Hiroya Yokoyama nói.

Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Bạch Liên Hương phát biểu tại buổi lễ.

Ghi nhận tinh thần trách nhiệm của Báo Kinh tế & Đô thị và Acecook Việt Nam trong quá trình quảng bá di sản Phở thời gian qua, bà Bạch Liên Hương - Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội khẳng định, Phở là tinh hoa ẩm thực của người Hà Nội và người Việt Nam. “Việc gìn giữ và lan tỏa giá trị này là trách nhiệm chung của cộng đồng, trong đó, ngành văn hóa Thủ đô đóng vai trò trụ cột” - bà Bạch Liên Hương nhấn mạnh.

Đồng thuận với các đề xuất của Tổng Biên tập Báo Kinh tế & Đô thị Nguyễn Thành Lợi và đại diện Acecook, lãnh đạo Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội bổ sung nhiều gợi ý thiết thực như: nghiên cứu tổ chức giải thưởng vinh danh nghệ nhân và cá nhân có đóng góp lớn trong bảo tồn Phở; tổ chức các không gian trình diễn Phở mang tính nghệ thuật để nâng tầm trải nghiệm tại các lễ hội ẩm thực; tăng cường quảng bá Phở qua phim ngắn, trailer nghệ thuật và hệ thống màn hình LED tại các điểm công cộng và nghiên cứu mô hình Acecook đồng hành, tài trợ vận động viên thành tích cao như một cách quảng bá văn hóa Phở gắn với hình ảnh năng động của Thủ đô Hà Nội.

Quang cảnh lễ ký kết.

Trong khuôn khổ sự kiện, đại diện ba bên đã ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026 - 2030. Nội dung trọng tâm của hợp tác gồm: Triển khai các hoạt động truyền thông đa nền tảng và xây dựng chuyên trang Ẩm thực Hà Nội nhằm quảng bá di sản Phở, đồng thời, kết nối cộng đồng Phở cả nước để tiến tới xây dựng hồ sơ trình UNESCO.

Tổ chức hội thảo, tọa đàm quảng bá Phở trong nước và quốc tế; triển khai đào tạo, tập huấn để nâng cao kỹ năng bảo tồn và phát huy di sản. Tổ chức cuộc thi ảnh, ký họa, clip và sản phẩm lưu niệm về Phở, hỗ trợ nghệ nhân và các hàng Phở xây dựng bộ nhận diện thương hiệu, thúc đẩy quảng bá sản phẩm, du lịch và phát triển kinh tế gắn với văn hóa ẩm thực Hà Nội…

Acecook Việt Nam cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội cùng Báo Kinh tế & Đô thị bảo vệ và quảng bá ẩm thực Hà Nội - di sản Phở.

Với tinh thần "Cook Happiness with Innovation" - đổi mới để nâng tầm hạnh phúc, Acecook Việt Nam cam kết đồng hành cùng các cơ quan văn hóa, góp phần đưa Phở Việt - Di sản Văn hóa Phi vật thể Quốc gia - vươn xa, hiện diện trên bản đồ ẩm thực thế giới như một niềm tự hào của người Việt Nam.

Bên cạnh đó, ngay sau lễ ký kết này, Acecook Việt Nam cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội cùng Báo Kinh tế & Đô thị để triển khai các hoạt động cụ thể. Trước mắt là sự tham gia tích cực vào Lễ hội Văn hóa Ẩm thực Hà Nội diễn ra vào tháng 12/2025, đồng thời, chuẩn bị kỹ lưỡng cho các chương trình hành động từ năm 2026 trở đi.

Trích dẫn
Trích dẫn 1
Ngày 9/8/2024, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có Quyết định số 2328/QĐ-BVHTTDL ghi danh món ăn "Phở Hà Nội" vào Danh mục Di sản Văn hóa Phi vật thể Quốc gia. Bắt đầu từ năm 2024 đến nay, với vai trò là đơn vị đồng hành chính thức Công ty Acecook Việt Nam cùng Báo Kinh tế & Đô thị đã có nhiều hoạt động hỗ trợ Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội thực hiện các nhiệm vụ bảo vệ, quảng bá giới thiệu ẩm thực Hà Nội - di sản Phở, phát triển công nghiệp văn hóa trong lĩnh vực ẩm thực.
Phở - Câu chuyện văn hóa phi vật thể trong dòng chảy công nghiệp sáng tạo

Phở - Câu chuyện văn hóa phi vật thể trong dòng chảy công nghiệp sáng tạo

Phở - Câu chuyện văn hóa phi vật thể trong dòng chảy công nghiệp sáng tạo

Phở - Câu chuyện văn hóa phi vật thể trong dòng chảy công nghiệp sáng tạo

Phở trong dòng chảy sáng tạo bằng những câu chuyện văn hóa

Phở trong dòng chảy sáng tạo bằng những câu chuyện văn hóa

Dòng sự kiện:
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Ninh Bình: khai thác hiệu quả giá trị làng nghề truyền thống

Ninh Bình: khai thác hiệu quả giá trị làng nghề truyền thống

24 Nov, 08:46 AM

Kinhtedothi - Du lịch nông thôn đang trở thành hướng phát triển hiệu quả ở Ninh Bình, mở ra con đường khai thác tiềm năng làng nghề, gìn giữ giá trị văn hóa truyền thống và tạo động lực kinh tế mới cho cộng đồng địa phương. Những mô hình du lịch trải nghiệm, du lịch cộng đồng tại các làng nghề kết hợp sản xuất thủ công, văn hóa bản địa và dịch vụ du lịch đã góp phần tạo sinh kế ổn định cho người dân, đồng thời nâng cao sức hút của Ninh Bình trên bản đồ du lịch Việt Nam.

Hải Phòng: nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ du lịch

Hải Phòng: nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ du lịch

22 Nov, 08:02 PM

Kinhtedothi - Ngày 22/11, tại Khu du lịch quốc tế Đồi Rồng - Dragon Ocean Đồ Sơn, Hội nghị xúc tiến điểm đến du lịch Hải Phòng 2025 đã diễn ra, thu hút hơn 750 đại biểu, trong đó có 100 hãng lữ hành quốc tế và 150 hãng lữ hành Việt Nam.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ