Kỹ lưỡng khâu bảo mật đề thi

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Để bảo đảm tính nghiêm túc của kỳ thi THPT quốc gia 2016 và sự công bằng cho thí sinh (TS), năm nay, các nhà quản lý giáo dục khá kỹ lưỡng trong khâu tổ chức, cũng như tính bảo mật của đề thi.

Bộ GD&ĐT đã yêu cầu các hội đồng thi có trách nhiệm in sao đề thi (do Bộ chọn) chuẩn bị một địa điểm an toàn, được bảo vệ nghiêm ngặt trong suốt thời gian làm việc, có đầy đủ điều kiện về thông tin liên lạc, phương tiện bảo mật, phòng cháy, chữa cháy. Đặc biệt, trong khu vực này chỉ được sử dụng duy nhất một điện thoại cố định có loa ngoài SP-phone đặt tại vòng 2, có cán bộ công an kiểm soát 24/24 giờ; mọi cuộc liên lạc đều phải bật loa ngoài, ghi biên bản hoặc ghi âm.

Trước thời gian thi khoảng một tuần, Bộ mới cung cấp đề thi để các hội đồng thi này quản lý. Song trách nhiệm được phân định rất rõ ràng: Thủ trưởng đơn vị chủ trì cụm thi chịu trách nhiệm toàn bộ về việc tiếp nhận bì đề thi gốc còn nguyên niêm phong của Bộ GD&ĐT; Quy định thời gian in sao đề thi, số lượng đề in sao, chuyển giao đề thi gốc còn nguyên niêm phong cho trưởng ban in sao đề thi; tiếp nhận đề thi in sao đã được niêm phong và chuyển giao cho Trưởng ban vận chuyển và bàn giao đề thi để chuyển đến các điểm thi; đảm bảo an toàn, bí mật của đề thi trong quá trình vận chuyển. Việc in sao đề thi sẽ được thực hiện nghiêm túc yêu cầu cách ly theo 3 vòng độc lập, những người làm việc trong khu vực in sao đề chỉ được hoạt động trong phạm vi cho phép.

Các nhà quản lý cũng “tính” trước các trường hợp có thể xảy ra. Cụ thể, nếu phát hiện sai sót của đề thi trong quá trình in sao và trong khi coi thi, lãnh đạo hội đồng thi phải báo cáo ngay với Ban chỉ đạo thi quốc gia để có phương án xử lý. Trường hợp đề bị lộ, chỉ có Ban chỉ đạo thi quốc gia có thẩm quyền kết luận về tình huống lộ đề. Cũng chỉ Ban chỉ đạo thi quốc gia quyết định đình chỉ môn thi bị lộ đề. Môn thi này sau đó sẽ được thi bằng đề thi dự bị vào thời gian thích hợp, sau buổi thi cuối cùng của kỳ thi.

Ngay trong Quy chế thi THPT quốc gia, Bộ GD&ĐT đã quy định rõ hình thức kỷ luật làm lộ đề thi: Buộc thôi việc hoặc đề nghị truy cứu trách nhiệm hình sự đối với người làm mất bài thi của thí sinh khi thu bài, vận chuyển và bảo quản bài thi, chấm thi hoặc có những sai phạm khác trong công tác tổ chức thi (tùy theo tính chất, mức độ vi phạm). Công chức, viên chức không tham gia tổ chức thi, nhưng nếu thi hộ, tổ chức lấy đề thi ra và đưa bài giải vào cho thí sinh, đưa thông tin sai lệch gây ảnh hưởng xấu đến kỳ thi, làm mất trật tự tại khu vực thi sẽ bị xử phạt hành chính và đề nghị buộc thôi việc.