Ký vay 293 triệu USD cho tuyến đường sắt đô thị Hà Nội

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Khoản vay đầu tiên trị giá 293 triệu USD cho dự án xây dựng một tuyến đường sắt đô thị thí điểm của Hà Nội được Ngân hàng Nhà nước và Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) ký kết chiều nay (13/10).

Chiều nay, tại trụ sở Ngân hàng Nhà nước, Thống đốc Nguyễn Văn Bình và Giám đốc quốc gia của ADB tại Việt Nam Tomoyuki Kimura ký kết hiệp định vay vốn trị giá 293 triệu đôla cho Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội đoạn Nhổn- ga Hà Nội. Mục đích của dự án này là nhằm giảm tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng tại thủ đô.
 
Đây là khoản vay đầu tiên cho dự án có tổng vốn đầu tư lên tới 783 triệu euro này. Các nhà đồng tài trợ cho dự án này là Chính phủ Pháp (250 triệu euro); Cơ quan phát triển Pháp - AFD (110 triệu euro); Ngân hàng Đầu tư châu Âu - EIB (73 triệu euro). Tổng vốn vay của 4 nhà tài trợ này là 653 triệu euro, tất cả đều dưới dạng vốn viện trợ phát triển chính thức (ODA). Ngoài ra, phần vốn đối ứng từ ngân sách thành phố Hà Nội là 130 triệu euro.

Dự án xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội được trình Chính phủ phê duyệt từ năm 2002. UBND thành phố Hà Nội là cơ quan chủ quản của dự án và Ban dự án đường sắt đô thị Hà Nội làm chủ đầu tư. Dự kiến hoàn thành vào 2015, tuyến đường sắt đô thị này có khả năng vận chuyển ban đầu là 150.000 người mỗi ngày và tăng lên đến gần nửa triệu người vào 2030.

Riêng tuyến do ADB tài trợ (tuyến đường sắt đô thị số 3) có chiều dài 12,5 km, trong đó 3,6 km đi ngầm và 8,9 km đường sắt trên cao cùng với các đoạn đổi tuyến. Tuyến số 3 sẽ đi từ ga Hà Nội, ga đường sắt chính nằm ở trung tâm thành phố, qua Cầu Giấy và tới nhổn. Đây là một bộ phận của tuyến thứ nhất, trong bốn tuyến đường sắt đô thị ưu tiên được quy hoạch trong khu vực nội thành Hà Nội.

Phát biểu tại lễ ký kết, Giám đốc quốc gia ADB tại Việt Nam Kimura cho biết, dự án này sẽ hỗ trợ giải quyết ùn tắc giao thông tại Hà Nội, giảm lượng khí thải và đảm bảo sự tăng trưởng kinh tế xã hội của thành phố đồng thời cải thiện cuộc sống của người dân.

"Chúng tôi nhận thấy có sự phụ thuộc quá lớn và các phương tiện cá nhân để đáp ứng nhu cầu đi lại tại Hà Nội và việc thay đổi nhận thức của người dân là một vấn đề thách thức. Nhưng chúng tôi cũng thành thực hy vọng hệ thống giao thông công cộng sẽ được người dân Hà Nội ủng hộ vì phương thức vận tải ít phát thải khí các bon này có tính bền vững hơn và giúp cải thiện đáng kể chất lượng sống của người dân", ông Kimura nói.

Tại Hà Nội mỗi gia đình sở hữu từ ba đến bốn chiếc xe máy và nhiều người sở hữu xe máy tại Hà Nội đang chuyển sang sở hữu ôtô riêng. Theo ADB, xu hướng này cùng với việc dân số của thủ đô tăng từ 6 triệu lên 8 triệu người vào năm 2025 sẽ làm cho tình hình giao thông của thủ đô tiếp tục xấu đi. Khi đó, Hà Nội sẽ phải đối mặt với các vấn đề giao thông ngày càng nghiêm trọng hơn như nạn ùn tắc, ô nhiễm không khí và an toàn giao thông.

Thống đốc Nguyễn Văn Bình cũng bày tỏ sự cảm ơn và đánh giá cao sự hỗ trợ của ADB với sự phát triển giao thông nội đô của Hà Nội. Ông Bình cho rằng, sự hỗ trợ này từ ADB sẽ góp phần công cuộc phát xóa đói giảm nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân Việt Nam trước những thách thức về ùn tắc giao thông đô thị.

 
 
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần