Kỳ vọng tăng nhưng giá vàng lại giảm

Đinh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bất chấp những dự báo lạc quan về giá vàng trong tháng 8, mở cửa phiên giao dịch đầu tháng 8, cả giá vàng trong nước và thế giới đều đi xuống.

Trước đó, sự suy yếu của đồng USD, việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) khẳng định không tăng lãi suất USD và những dữ liệu không khả quan của nền kinh tế Mỹ… là những yếu tố khiến giới chuyên gia kỳ vọng hỗ trợ giá vàng tăng cao.

Tuy nhiên, mở cửa phiên giao dịch đầu tuần, giá vàng SJC giảm nhẹ so với giá chốt phiên cuối tuần trước. Cụ thể, sáng 1/8, giá vàng miếng SJC được Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI giao dịch ở ngưỡng 36,56 triệu đồng/lượng (mua vào) – 36,66 triệu đồng/lượng (bán ra), giảm so với phiên trước đó 70.000 đồng/lượng mua vào - bán ra. Đến gần cuối giờ chiều, giá vàng bán lẻ tại DOJI dao động nhẹ ở mức 36,61 - 36,69 triệu đồng/lượng mua vào - bán ra.
Khách mua vàng tại cửa hàng Bảo Tín Minh Châu. Ảnh: Khắc Kiên
Khách mua vàng tại cửa hàng Bảo Tín Minh Châu. Ảnh: Khắc Kiên
Giá trong nước suy yếu theo xu hướng của giá vàng trên thị trường thế giới. Sáng 1/8, mỗi ounce có giá 1.349 USD, tương đương 36,32 triệu đồng, thấp hơn giá bán trong nước gần 340.000 đồng.

Theo các chuyên gia nghiên cứu thị trường của Tập đoàn DOJI, trong tuần vừa qua, vàng đã nỗ lực tìm đòn bẩy hỗ trợ để bật tăng, nhưng cứ mỗi động thái tăng lại đan xen xu hướng giảm. Đà tăng không vững bởi cung vượt quá cầu khiến thị trường vàng trong nước không thể chạm ngưỡng 37 triệu đồng/ lượng. Cũng theo bộ phận nghiên cứu của DOJI, dưới góc nhìn khách quan của các chuyên gia cho thấy thị trường vàng hứa hẹn những triển vọng mới. Theo đó, nhà đầu tư nên có sự chuẩn bị tốt về các kênh thông tin, đồng thời có sự phán đoán chính xác để có những kết quả tối ưu.

Đồng USD đã giảm 1,2% cuối tuần qua. Sự suy yếu của USD là do sức mạnh của đồng Yên sau khi Ngân hàng T.Ư Nhật Bản mở rộng gói kích thích tiền tệ thông qua việc tăng lượng mua của các quỹ giao dịch. Tại cuộc họp của FED vừa kết thúc cuối tuần qua, cơ quan này đã không còn những phát biểu về khả năng tăng lãi suất trong ngắn hạn. Điều này khác hẳn với dự báo giá vàng hàng tuần của Kitco News trong cuộc khảo sát trước đó khi nhiều chuyên gia và nhà đầu tư đều tin giá vàng thế giới sẽ bật tăng trong tuần đầu tháng 8. Có tới 84% dự báo giá vàng sẽ tăng trong tuần tới, 11% cho rằng giá có thể giảm, còn 5% kỳ vọng giá đi ngang.