“Lá chắn thép” của sự đồng lòng chống dịch tại cơ sở

Thái San
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- Tại Tổ dân phố số 23 (phường Thanh Xuân Bắc, quận Thanh Xuân) từng có 6 bệnh nhân Covid-19 ở trong cùng 1 gia đình, và thêm 1 trường hợp F1 trở thành F0 ở trong khu cách ly. Tuy nhiên, với sự chung sức, đồng lòng chống dịch của Nhân dân, tại địa bàn tổ dân phố số 23 đã không phát sinh thêm bất cứ trường hợp nào mắc Covid-19.

7 F0 trong cùng tòa nhà

Trò chuyện với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, ông Lê Bá Ngọc - Bí thư chi bộ, Tổ trưởng Tổ dân phố số 23 phường Thanh Xuân Bắc cho biết, Tổ dân phố số 23 là địa bàn rộng, có 4 dãy nhà, 1 khu chợ, và tuyến phố Nguyễn Trãi (đoạn từ đường Nguyễn Quý Đức đến đường Lương Thế Vinh), khoảng 500 hộ dân với 1.500 nhân khẩu. Riêng tòa nhà E8, nơi phát sinh các ca F0 có 87 hộ dân, với gần 300 nhân khẩu.

Ngày 4/8, UBND quận Thanh Xuân ban hành quyết định về việc thành lập khu vực cách ly y tế nhà E8 Thanh Xuân Bắc để phòng, chống dịch

Trường hợp đầu tiên mắc Covid-19 là chị V.K.H. (34 tuổi, ở nhà E8 Thanh Xuân Bắc), bệnh nhân bị bỏng ở chân, bị sốt nhưng nghĩ do vết bỏng (bỏng độ III) gây sốt. Bệnh nhân vào Viện Bỏng Quốc gia khám vết bỏng ở chân, được bệnh viện test nhanh dương tính Covid-19; sau đó được xét nghiệm khẳng định dương tính vào chiều 3/8. Các trường hợp lần lượt sau đó được xác định dương tính với SARS-CoV-2, gồm chồng chị H; bố mẹ chồng; 2 cháu bé con anh chị, 3 tuổi và 9 tuổi. Ngoài 6 trường hợp F0 trong cùng 1 gia đình, có 1 trường hợp F1 ở nhà E8 trở thành F0 sau khi đã được cách ly ở trong Bệnh viện Than khoáng sản.

Khi phát hiện các ca F0 xuất hiện tại nhà E8, chiều 3/8, UBND phường Thanh Xuân Bắc đã thông báo tìm người đến chợ Thanh Xuân Bắc và các kiốt phía sau nhà E8 (giáp chợ Thanh Xuân Bắc). Đồng thời, cách ly y tế toàn bộ nhà E8 để phòng, chống dịch Covid-19 trong 2 tuần. “Trước đó, ngày 29/7, liên quan bệnh nhân Covid-19 có địa chỉ tại huyện Đan Phượng đi chợ, chợ Thanh Xuân Bắc đã đóng cửa, dừng hoạt động. Khu vực nhà E8 ở cạnh chợ Thanh Xuân Bắc, nên khi phát sinh các F0 tại nhà E8, người dân trên địa bàn rất hoang mang, bàng hoàng” - ông Lê Bá Ngọc thông tin.

Đồng lòng chống dịch, ắt thành công

Theo ông Lê Bá Ngọc, công tác phòng, chống dịch tại nhà E8 nhận được sự chỉ đạo quyết liệt của Đảng ủy, UBND phường Thanh Xuân Bắc; sự vào cuộc kịp thời của toàn bộ hệ thống chính trị khu dân cư; đồng thời, ý thức của người dân nhà E8 nghiêm chỉnh chấp hành. Lãnh đạo phường luôn sát sao, bám sát địa bàn dân cư, thường xuyên trực tiếp cầm loa thông báo mọi công việc tại địa bàn, từ cách ly y tế, xét nghiệm, tiêm chủng... Từ đó, nâng cao ý thức của Nhân dân trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Các tình nguyện viên phân loại, chuyển những món quà thiết yếu tới các hộ dân cách ly y tế tại nhà E8 Thanh Xuân Bắc

“Thuận lợi của tôi là vừa làm Bí thư chi bộ kiêm Tổ trưởng Tổ dân phố nên triển khai nhanh, kịp thời các hoạt động. Ngay khi nhận được thông tin chỉ đạo ở phường, chúng tôi đã phong tỏa ngay toàn bộ nhà E8. Thời điểm đó, nhà E8 là khu vực duy nhất trên địa bàn phường phát sinh F0, mọi công tác liên quan chống dịch tại tổ dân phố đều nhận được sự quan tâm, hỗ trợ, giúp đỡ của chính quyền địa phương” - ông Lê Bá Ngọc chia sẻ.

Chính quyền địa phương đã thành lập tổ tiếp tế lương thực, thực phẩm, do Hội LHPN phường đảm nhiệm, bảo đảm ổn định cuộc sống cơ bản cho người dân trong suốt 2 tuần thực hiện cách ly. Tổ Covid cộng đồng nhận nhiệm vụ đi chợ hộ, mua hàng, nhận hàng hộ cho người dân trong khu vực phong tỏa; các mạnh thường quân hỗ trợ, cung cấp rau, thực phẩm. Hàng ngày; Hội Phụ nữ phường phối hợp với hệ thống chính trị khu dân cư đảm bảo đầy đủ, kịp thời nhu yếu phẩm cho các hộ dân nhà E8 trong thời gian cách ly, không để Nhân dân thiếu bất cứ thứ gì.

Theo ông Lê Bá Ngọc, nhà E8 có 2 chốt trực tại 2 đầu tòa nhà, trực 24/24 giờ trong 14 ngày liên tục, mỗi chốt 3 người. Lực lượng công an, y tế, dân quân, quân sự, đoàn thanh niên phường cùng tham gia trực chốt với hệ thống chính trị khu dân cư tại nhà E8 nên người dân trong khu vực đều cảm thấy yên tâm, ý thức phòng, chống dịch cao. Cách làm của hệ thống chính trị phường và khu dân cư nhận được sự đồng tình, hưởng ứng của Nhân dân.

Trong tòa nhà E8 phần lớn là cán bộ công nhân viên về hưu nên đều đồng lòng chống dịch. Điều đáng mừng là không phát sinh thêm trường hợp F0 nào trong khu vực sau khi đã đưa các F0, F1 đi điều trị, cách ly. Toàn bộ tiểu thương ở chợ Thanh Xuân Bắc cũng xét nghiệm âm tính. Ngày 18/8, nhà E8 Thanh Xuân Bắc chính thức được gỡ phong tỏa sau 14 ngày cách ly y tế, Nhân dân rất vui mừng, phấn khởi trước thành quả phòng, chống dịch, không phát sinh thêm bất kỳ trường hợp F0 nào trên địa bàn.

Ông Lê Bá Ngọc tiếp nhận quà từ Ủy ban MTTQ phường Thanh Xuân Bắc và một số nhà hảo tâm để chuyển đến gia đình chị V.K.H.

“Để kịp thời động viên, chia sẻ với gia đình có 6 người mắc Covid-19, có hoàn cảnh khó khăn, Ủy ban MTTQ phường Thanh Xuân Bắc và một số nhà hảo tâm đã gửi tặng tiền, quà tới gia đình, mong các thành viên mau bình phục, sớm được trở về đoàn tụ. Chúng tôi đã tiếp nhận thay, chuyển đến gia đình chị H. Đến nay, 5/6 thành viên trong gia đình đã kết thúc đợt điều trị, về nhà, còn ông cụ vẫn đang điều trị trong bệnh viện” - ông Lê Bá Ngọc thông tin.

“Điều hành” công việc trực tuyến qua Zalo

Theo ông Lê Bá Ngọc, từ khi xảy ra dịch bệnh, mọi công việc đều được thông báo, điều hành qua các nhóm Zalo. Ngoài nhóm Zalo chung của tổ dân phố, tổ thành lập từng nhóm Zalo của các tòa nhà. Nhà E8 có 7 cầu thang, đã thành lập riêng 7 nhóm Zalo theo từng cầu thang, trong các nhóm đều có hệ thống chính trị khu dân cư, đại diện gia đình tham gia.

Công tác chỉ đạo, điều hành các công việc được thực hiện trực tuyến, có vấn đề gì tổ dân phố nắm bắt được ngay, tránh được yếu tố tiếp xúc. Ngoài loa phường, mỗi tổ dân phố được phát thêm 1 cái loa cầm tay, có bất cứ chỉ đạo của phường, hoặc các vấn đề gì gấp rút đều có thể thông báo bằng loa cầm tay cho Nhân dân được biết, như các vấn đề xét nghiệm, tiêm vaccine phòng Covid-19 cho Nhân dân.

Trong hệ thống chính trị phân công, mỗi dãy cầu thang trong các tòa nhà đều có cán bộ - chi ủy viên chịu trách nhiệm chính, triển khai các nhiệm vụ công tác của cấp trên. Trong công tác tiêm chủng, tổ dân phố thông báo, gửi giấy mời đến từng gia đình, đốc thúc thực hiện tiêm chủng, đảm bảo cơ bản hoàn thành tiêm vaccine phòng Covid-19 cho người dân từ 18 tuổi.

Ngày 18/8, nhà E8 Thanh Xuân Bắc chính thức được gỡ phong tỏa sau 14 ngày cách ly y tế, Nhân dân vui mừng, phấn khởi trước thành quả phòng, chống dịch, không phát sinh thêm bất kỳ trường hợp F0 nào trên địa bàn

“Trong Tổ dân phố số 23 hiện nay chỉ còn số ít trường hợp người già, mắc bệnh nền cần thực hiện tiêm chủng trong bệnh viện để đảm bảo an toàn. Tổ dân phố cũng đã rà soát, tập hợp danh sách chuyển đợt tiêm phù hợp” - ông Lê Bá Ngọc thông tin.

Dù trên địa bàn phường Thanh Xuân Bắc hiện nay không phát sinh thêm trường hợp F0, tuy nhiên, Chủ tịch UBND phường Thanh Xuân Bắc Nguyễn Hoàng Điệp cho biết, Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch phường đã đề nghị người dân nghiêm túc chấp hành các quy định phòng, chống dịch Covid-19 của T.Ư, TP Hà Nội và quận Thanh Xuân; thực hiện nghiêm túc biện pháp 5K của Bộ Y tế.

“Trên địa bàn phường, có12 tổ, 82 nhóm và 237 người trong tổ Covid cộng đồng hàng ngày luôn hoạt động hiệu quả, tích cực tuyên truyền, vận động, nhắc nhở người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Đây là những người nhiệt tình, có uy tín, nắm vững địa bàn, luôn tích cực với công việc của địa phương, đã giúp chính quyền thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch hiệu quả” - Chủ tịch UBND phường Thanh Xuân Bắc Nguyễn Hoàng Điệp chia sẻ.

Ngày 17/9, UBND TP Hà Nội đã ban hành Quyết định số 4193/QĐ-UBND về việc khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Trong đó, Nhân dân và cán bộ phường Thanh Xuân Bắc là 1 trong 99 tập thể trên địa bàn Hà Nội vinh dự được tặng Bằng khen đợt này.