Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Lá rách ít đùm lá rách nhiều

Kinhtedothi - Trao đổi với Kinh tế & Đô thị, Tổng Giám đốc Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội Nguyễn Viết Hiệp cho biết, tinh thần tương thân, tương ái đã trở thành truyền thống 140 năm nay của ngành đường sắt, trong thời chiến cũng như thời bình, nhất là trong bối cảnh thiên tai, dịch bệnh.
Khu vực tàu đợi xuất phát tại ga Hà Nội. Ảnh: Phạm Hùng
Do dịch Covid-19, không tổ chức chạy tàu khách được, Công ty đang hết sức khó khăn, có chi nhánh 800 lao động, chỉ có 40 - 50 người có việc làm. Vậy điều gì khiến ông vẫn quyết định miễn phí cước hàng cứu trợ cho đồng bào miền Nam?
- Những đồng bào TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương và các tỉnh phía Nam, nhiều người là hành khách đi tàu của chúng tôi. Khi người dân gặp đại dịch, bị cách ly, gặp rất nhiều khó khăn trong việc mưu sinh thường ngày, chúng tôi thấy cần phải có trách nhiệm. Việc đầu tiên, công ty vận động quyên góp trong chính cán bộ, nhân viên đường sắt góp ủng hộ đồng bào đúng tinh thần “lá rách ít đùm lá rách nhiều”, sau đó là vận dụng phương tiện sẵn có để đưa nhanh nhất lương thực, thực phẩm, rau, củ, quả vào phía Nam khi hàng không, đường bộ bị hạn chế hoạt động. Dù đang hết sức khó khăn nhưng chúng tôi tâm niệm trong kinh doanh không phải nhất thiết lúc nào cũng tính toán lỗ, lãi đôi khi cũng phải biết “cho đi để nhận lại”.

Liệu sau khi máy bay, ô tô đã hoạt động trở lại đường sắt có tổ chức các đoàn tàu chuyên biệt đưa dân từ phía Nam về quê nữa không, thưa ông?

- Ngoài vận chuyển hàng cứu trợ miễn phí, mới đây ngành đường sắt đã tổ chức thành công các đoàn tàu đưa người dân Quảng Trị, Quảng Bình, Ninh Bình về quê an toàn, thuận lợi. Tiếp theo các địa phương Tuyên Quang, Thái Bình đã đăng ký lập tàu chuyên biệt Sài Gòn - Việt Trì, Sài Gòn - Nam Định. Đến nay, đường sắt đã có khá nhiều giải pháp để đảm bảo an toàn cho hành khách, đặc biệt là trẻ em, người già, phụ nữ có thai nên thời gian tới chắc chắn sẽ còn nhiều địa phương chọn tàu hỏa là phương tiện đưa người dân về quê và chúng tôi sẽ đảm bảo chu đáo.

Xin cám ơn ông!

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Kiên quyết khắc phục né tránh, đùn đẩy: đưa Nghị quyết vào cuộc sống bằng hành động thực chất

Kiên quyết khắc phục né tránh, đùn đẩy: đưa Nghị quyết vào cuộc sống bằng hành động thực chất

18 Nov, 06:00 PM

Kinhtedothi - Ngày 18/11, UBND thành phố Đà Nẵng tổ chức Hội nghị nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết và Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ UBND thành phố và Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, cùng các văn bản mới của Trung ương và Thành ủy. Chủ tịch UBND thành phố Phạm Đức Ấn chủ trì Hội nghị; tham dự có Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thị Anh Thi.

Lào Cai: hội đàm biên phòng quý III/2025, thống nhất thúc đẩy mở cửa khẩu Mường Khương - Kiều Đầu

Lào Cai: hội đàm biên phòng quý III/2025, thống nhất thúc đẩy mở cửa khẩu Mường Khương - Kiều Đầu

18 Nov, 05:59 PM

Kinhtedothi- Trong khuôn khổ buổi hội đàm diễn ra tại Lào Cai, lực lượng biên phòng hai bên biên giới Việt Nam - Trung Quốc đã thống nhất tiếp tục duy trì các cơ chế phối hợp và thúc đẩy hoàn tất các nội dung liên quan đến mở chính thức cửa khẩu song phương Mường Khương - Kiều Đầu và nâng cấp cửa khẩu phụ Bát Xát - Pả Sa.

Khát vọng đưa Hà Nội trở thành trung tâm công nghiệp văn hóa của khu vực

Khát vọng đưa Hà Nội trở thành trung tâm công nghiệp văn hóa của khu vực

18 Nov, 04:00 PM

Kinhtedothi - Việc Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 2486/QĐ-TTg ngày 14/11/2025 phê duyệt Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa đến năm 2030, tầm nhìn 2045 mở ra một định hướng chiến lược quan trọng đối với tiến trình phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới. Với vị thế Thủ đô ngàn năm văn hiến, trung tâm văn hóa - chính trị - giáo dục - sáng tạo của cả nước, Hà Nội có đầy đủ điều kiện để tiên phong thực hiện chiến lược này.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ