Lá rách ít đùm lá rách nhiều

Phan Mỹ Hảo thực hiện
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trao đổi với Kinh tế & Đô thị, Tổng Giám đốc Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội Nguyễn Viết Hiệp cho biết, tinh thần tương thân, tương ái đã trở thành truyền thống 140 năm nay của ngành đường sắt, trong thời chiến cũng như thời bình, nhất là trong bối cảnh thiên tai, dịch bệnh.

Khu vực tàu đợi xuất phát tại ga Hà Nội. Ảnh: Phạm Hùng
Do dịch Covid-19, không tổ chức chạy tàu khách được, Công ty đang hết sức khó khăn, có chi nhánh 800 lao động, chỉ có 40 - 50 người có việc làm. Vậy điều gì khiến ông vẫn quyết định miễn phí cước hàng cứu trợ cho đồng bào miền Nam?
- Những đồng bào TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương và các tỉnh phía Nam, nhiều người là hành khách đi tàu của chúng tôi. Khi người dân gặp đại dịch, bị cách ly, gặp rất nhiều khó khăn trong việc mưu sinh thường ngày, chúng tôi thấy cần phải có trách nhiệm. Việc đầu tiên, công ty vận động quyên góp trong chính cán bộ, nhân viên đường sắt góp ủng hộ đồng bào đúng tinh thần “lá rách ít đùm lá rách nhiều”, sau đó là vận dụng phương tiện sẵn có để đưa nhanh nhất lương thực, thực phẩm, rau, củ, quả vào phía Nam khi hàng không, đường bộ bị hạn chế hoạt động. Dù đang hết sức khó khăn nhưng chúng tôi tâm niệm trong kinh doanh không phải nhất thiết lúc nào cũng tính toán lỗ, lãi đôi khi cũng phải biết “cho đi để nhận lại”.

Liệu sau khi máy bay, ô tô đã hoạt động trở lại đường sắt có tổ chức các đoàn tàu chuyên biệt đưa dân từ phía Nam về quê nữa không, thưa ông?

- Ngoài vận chuyển hàng cứu trợ miễn phí, mới đây ngành đường sắt đã tổ chức thành công các đoàn tàu đưa người dân Quảng Trị, Quảng Bình, Ninh Bình về quê an toàn, thuận lợi. Tiếp theo các địa phương Tuyên Quang, Thái Bình đã đăng ký lập tàu chuyên biệt Sài Gòn - Việt Trì, Sài Gòn - Nam Định. Đến nay, đường sắt đã có khá nhiều giải pháp để đảm bảo an toàn cho hành khách, đặc biệt là trẻ em, người già, phụ nữ có thai nên thời gian tới chắc chắn sẽ còn nhiều địa phương chọn tàu hỏa là phương tiện đưa người dân về quê và chúng tôi sẽ đảm bảo chu đáo.

Xin cám ơn ông!

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần