Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Lại “lách luật” tăng giá sữa bột

KTĐT - Sau Tết, hầu hết các mặt hàng đều quay trở lại với giá ngày thường, thế nhưng trái ngược với chiều hướng đó, giá bán các loại sữa bột trên thị trường lại tiếp tục tăng. Điều này khiến không ít người tiêu dùng lo ngại.

Giá tăng chóng mặt

Ngay sau Tết Nguyên đán, ngày 17/2 (mùng 8 Tết), Công ty sữa Việt Nam (Vinamilk) quyết định tăng giá bán một số sản phẩm lên khoảng 7%. Chẳng hạn, sữa Dielac Alpha Step 1 loại 900g tăng giá bán từ 198.500đồng/hộp lên 225.500đồng/hộp, sữa bột Dielac Optimum 1 tăng từ 339.000đồng/hộp lên 355.900đồng/hộp, Dielac Optimum 2 hiện có giá  349.500đồng/hộp, tăng  hơn 16.000đồng/hộp so với giá bán tuần trước.

Không chỉ Vinamilk tăng giá sản phẩm mà nhiều doanh nghiệp (DN) kinh doanh sữa khác cũng đồng loạt nâng giá bán thêm khoảng 10% so với thời điểm trước Tết Nguyên đán. Cụ thể, giá sữa Frisolac Gold 1 loại 900g tăng từ 415.000đồng lên 430.700đồng/hộp, sữa Frisolac Gold 3 HT 1,5kg có giá 663.700đồng/hộp tăng hơn 30.000đồng/hộp… Dòng sữa bột Enfagrow A+ cũng có giá nhỉnh hơn từ 15.000 - 25.000đồng/hộp như: Enfagrow A+1 có giá 519.000đồng/hộp, sữa bột Enfagrow A+ 2 có giá 494.000đồng/hộp, sữa bột Enfagrow A+ 3 có giá 445.000 đồng/hộp… Ngày 2/1, hãng sữa Dumex cũng điều chỉnh giá một số dòng sản phẩm tăng từ 8,5 - 9%.

Đến ngày 14/1, nhà phân phối sữa Mead Johnson chính thức thông báo điều chỉnh giá tăng khoảng 10%. Trước đó, vào thời điểm cuối năm 2012, nhãn hàng sữa XO của hãng Namyang (Hàn Quốc) đã được điều chỉnh giá tăng gần 10%, với giá bán lên 433.000 - 547.000đồng/hộp 800g.

Khách hàng lựa chọn sản phẩm sữa tại Siêu thị Big C. Ảnh: Linh Anh

Doanh nghiệp tung chiêu mới

Nếu như những lần tăng giá trước, các DN thường lấy lý do "giá sữa nguyên liệu tăng", thì nay nguyên nhân khiến các DN phải tăng giá là bởi thay đổi thiết kế mẫu mã bao bì khiến giá thành tăng cao.

Theo ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội, việc các hãng sữa thay đổi bao bì để tăng giá sản phẩm là một chiêu "lách luật", bởi chỉ với một chút thay đổi ở tên gọi, hay nắp bình sữa là DN đã có lý do điều chỉnh giá mà không cần đăng ký lại với cơ quan chức năng.

Không chỉ có vậy, nhiều DN còn chọn cách đổi tên sản phẩm từ sữa bột dành cho trẻ dưới 6 tuổi thành "sản phẩm dinh dưỡng" (Enfalac A+ cho trẻ từ 0 - 6 tháng tuổi hay Enfakid A+ cho trẻ từ 3 tuổi), "sản phẩm dinh dưỡng đặc biệt" (Pedia Sure dành cho trẻ từ 1 - 10 tuổi), "thức ăn công thức dinh dưỡng" (Lactogen Gold 2 dành cho trẻ từ 6 - 12 tháng tuổi), "thực phẩm bổ sung" (Friso Gold cho trẻ từ 1 - 3 tuổi)… dù thành phần nguyên liệu không có gì khác so với sản phẩm "sữa bột". Với cách ghi tên gọi này, các doanh nghiệp đã lách được quy định mới tại Luật Giá, vì không đăng ký là sữa bột cho trẻ dưới 6 tuổi nên không phải kê khai mỗi lần điều chỉnh giá. Điều đó dẫn đến việc DN có thể tăng giá như với các mặt hàng thông thường.

Giới chuyên môn phân tích, sở dĩ các hãng sữa ngoại đua nhau tăng giá bán trong thời điểm này là do năm 2012, sức tiêu thụ mặt hàng này giảm đáng kể, doanh thu không đạt. Trong khi các chi phí khác không thể cắt giảm, nhất là chi phí quảng cáo, tiếp thị, nên việc tăng giá bán chỉ nhằm mục đích tăng doanh thu để bù đắp vào khoản thiếu hụt trên. Trường hợp doanh số bán hàng sắp tới vẫn không đạt thì đến giữa năm sẽ có thêm đợt tăng giá mới, thậm chí cuối năm tiếp tục đẩy giá lên tiếp.

Đại diện Cục Quản lý giá cho biết, nhằm ngăn chặn tình trạng "lách luật" để tăng giá của DN ngành sữa, hiện Cục đang tiếp tục theo dõi và sẽ nghiên cứu kỹ việc này để có những đề xuất lên Bộ Tài chính hướng xử lý phù hợp.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Kiên quyết khắc phục né tránh, đùn đẩy: đưa Nghị quyết vào cuộc sống bằng hành động thực chất

Kiên quyết khắc phục né tránh, đùn đẩy: đưa Nghị quyết vào cuộc sống bằng hành động thực chất

18 Nov, 06:00 PM

Kinhtedothi - Ngày 18/11, UBND thành phố Đà Nẵng tổ chức Hội nghị nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết và Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ UBND thành phố và Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, cùng các văn bản mới của Trung ương và Thành ủy. Chủ tịch UBND thành phố Phạm Đức Ấn chủ trì Hội nghị; tham dự có Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thị Anh Thi.

Lào Cai: hội đàm biên phòng quý III/2025, thống nhất thúc đẩy mở cửa khẩu Mường Khương - Kiều Đầu

Lào Cai: hội đàm biên phòng quý III/2025, thống nhất thúc đẩy mở cửa khẩu Mường Khương - Kiều Đầu

18 Nov, 05:59 PM

Kinhtedothi- Trong khuôn khổ buổi hội đàm diễn ra tại Lào Cai, lực lượng biên phòng hai bên biên giới Việt Nam - Trung Quốc đã thống nhất tiếp tục duy trì các cơ chế phối hợp và thúc đẩy hoàn tất các nội dung liên quan đến mở chính thức cửa khẩu song phương Mường Khương - Kiều Đầu và nâng cấp cửa khẩu phụ Bát Xát - Pả Sa.

Khát vọng đưa Hà Nội trở thành trung tâm công nghiệp văn hóa của khu vực

Khát vọng đưa Hà Nội trở thành trung tâm công nghiệp văn hóa của khu vực

18 Nov, 04:00 PM

Kinhtedothi - Việc Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 2486/QĐ-TTg ngày 14/11/2025 phê duyệt Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa đến năm 2030, tầm nhìn 2045 mở ra một định hướng chiến lược quan trọng đối với tiến trình phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới. Với vị thế Thủ đô ngàn năm văn hiến, trung tâm văn hóa - chính trị - giáo dục - sáng tạo của cả nước, Hà Nội có đầy đủ điều kiện để tiên phong thực hiện chiến lược này.

Phú Thọ thúc đẩy xử lý cơ sở nhà, đất dôi dư sau sắp xếp bộ máy hành chính

Phú Thọ thúc đẩy xử lý cơ sở nhà, đất dôi dư sau sắp xếp bộ máy hành chính

18 Nov, 02:38 PM

Kinhtedothi - UBND tỉnh Phú Thọ vừa ban hành Công văn số 9217/UBND-KT về việc thực hiện Công điện số 213/CĐ-TTg ngày 11/11/2025 của Thủ tướng Chính phủ, yêu cầu đẩy nhanh tiến độ rà soát, sắp xếp, bố trí và xử lý các cơ sở nhà, đất dôi dư sau khi sắp xếp tổ chức bộ máy, đơn vị hành chính các cấp.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ